Hội chợ VIETNAM OCOPEX 2025: Đưa sản phẩm OCOP Việt vươn tầm thế giới

Với quy mô lớn nhất từ trước tới nay, Hội chợ Các sản phẩm OCOP xuất khẩu (VIETNAM OCOPEX 2025) sắp diễn ra không chỉ trưng bày hàng nghìn sản phẩm chất lượng cao mà còn tích hợp công nghệ số, tạo ra một không gian kết nối giao thương đa chiều, đưa tinh hoa văn hóa và đặc sản Việt đến với bạn bè năm châu.

Hội chợ Các sản phẩm OCOP xuất khẩu năm 2025 (Vietnam OCOPEX 2025) sẽ diễn ra từ ngày 1 - 3/8/2025 tại khu Di tích Hoàng Thành Thăng Long, 19C Hoàng Diệu, Hà Nội

Hội chợ Các sản phẩm OCOP xuất khẩu năm 2025 (Vietnam OCOPEX 2025) sẽ diễn ra từ ngày 1 - 3/8/2025 tại khu Di tích Hoàng Thành Thăng Long, 19C Hoàng Diệu, Hà Nội

Chiều ngày 23/7/2025, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức buổi họp báo giới thiệu thông tin về Hội chợ Các sản phẩm OCOP xuất khẩu năm 2025 (VIETNAM OCOPEX 2025).

Chia sẻ tại họp báo, ông Bùi Quang Hưng - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, với mục đích hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP Việt Nam giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác và phát triển thị trường không chỉ trong nước mà còn trên thị trường quốc tế, từ ngày 1 - 3/8/2025 tại khu Di tích Hoàng Thành Thăng Long, 19C Hoàng Diệu, Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại sẽ phối hợp với Sở Công Thương Hà Nội, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương và các đơn vị liên quan tổ chức Hội chợ VIETNAM OCOPEX 2025. Hội chợ được tổ chức dưới sự chủ trì của Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, UBND Thành phố Hà Nội, Liên minh HTX Việt Nam.

VIETNAM OCOPEX 2025 có quy mô lớn với 300 gian hàng của gần 200 đơn vị trưng bày hàng nghìn mặt hàng đạt chứng nhận OCOP đến từ 34 tỉnh, thành phố trên cả nước. Đặc biệt, năm nay hội chợ còn thu hút sự tham gia của nhiều gian hàng quốc tế đến từ các nước: Peru, Lào, Campuchia…; những gian hàng kết nối của các đơn vị thương mại.

Thông qua hội chợ, các chủ thể OCOP cùng doanh nghiệp nước ngoài cũng như cơ quan đại diện và tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài tại Việt Nam có cơ hội kết nối, trao đổi, hợp tác kinh doanh trực tiếp với tổ chức xúc tiến thương mại, doanh nghiệp và nhà nhập khẩu nước ngoài; đồng thời, cơ quan đại diện nước ngoài có cơ hội tiếp cận thông tin về thị trường và sản phẩm OCOP của địa phương.

Đây cũng là cơ hội để tuyên truyền, quảng bá sâu rộng, trưng bày giới thiệu các sản phẩm OCOP chất lượng cao. Qua đó, giúp các kênh phân phối, nhà nhập khẩu quốc tế biết đất nước Việt Nam có nguồn cung phong phú và đa dạng những sản phẩm OCOP chất lượng cao, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, nhu cầu và yêu cầu của các kênh phân phối lớn trên thế giới để từ đó hợp tác tiêu thụ.

Ông Bùi Quang Hưng - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) nhìn nhận, thông qua Hội chợ, các chủ thể OCOP cùng các doanh nghiệp nước ngoài, các cơ quan đại diện và tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài tại Việt Nam có cơ hội kết nối, trao đổi, hợp tác kinh doanh trực tiếp với các tổ chức xúc tiến thương mại, doanh nghiệp và nhà nhập khẩu nước ngoài

Ông Bùi Quang Hưng - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) nhìn nhận, thông qua Hội chợ, các chủ thể OCOP cùng các doanh nghiệp nước ngoài, các cơ quan đại diện và tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài tại Việt Nam có cơ hội kết nối, trao đổi, hợp tác kinh doanh trực tiếp với các tổ chức xúc tiến thương mại, doanh nghiệp và nhà nhập khẩu nước ngoài

Với lợi thế và tiềm năng đa dạng về tài nguyên thiên nhiên, khí hậu và văn hóa đặc trưng…, Việt Nam không chỉ thành công về xuất khẩu nông sản thế mạnh, mà còn là một quốc gia có nhiều sản phẩm đặc sản, sản vật và làng nghề truyền thống, mang giá trị văn hóa địa phương, thể hiện rõ nét nhất là hình ảnh các sản phẩm OCOP Việt Nam. Đó là những sản phẩm thể hiện giá trị, tinh hoa văn hóa Việt Nam qua từng câu chuyện sản phẩm.

Trong những năm gần đây, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam ngày càng hướng tới xây dựng các sản phẩm theo tiêu chuẩn OCOP. Điều này đã tác động tích cực đến phát triển kinh tế nông thôn, góp phần chuyển đổi từ sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ sang sản xuất theo hướng liên kết chuỗi giá trị, theo tiêu chuẩn, quy chuẩn, có truy xuất nguồn gốc và theo nhu cầu thị trường; khơi dậy tiềm năng đất đai, sản vật, lợi thế so sánh, đặc biệt là các giá trị văn hóa vùng, miền để hình thành các sản phẩm OCOP tích hợp. Nhiều sản phẩm OCOP được đổi mới, sáng tạo để nâng cao chất lượng, tiếp cận thị trường xuất khẩu hướng đến cả những thị trường khó tính, có giá trị cao.

Theo ông Phương Đình Anh - Phó Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), tính đến tháng 7/2025, cả nước đã có 17.068 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên, của 9.195 chủ thể OCOP. Trong đó có 126 sản phẩm được công nhận OCOP 5 sao cấp quốc gia.

Đến nay, nhiều sản phẩm OCOP đã đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm; có mẫu mã, bao bì đa dạng và thân thiện với môi trường, phù hợp yêu cầu của thị trường. Chương trình OCOP đã có những tác động tích cực, đậm nét đến phát triển kinh tế nông thôn; đã trở thành một chính sách trọng tâm, lan tỏa mạnh mẽ, được triển khai đồng bộ, rộng khắp, trở thành một giải pháp được ưu tiên trong phát triển kinh tế nông thôn, gắn với xây dựng nông thôn mới ở tất cả các địa phương trên cả nước.

Ông Phương Đình Anh - Phó Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) cho biết, tính đến tháng 7/2025, cả nước đã có 126 sản phẩm được công nhận OCOP 5 sao cấp quốc gia

Ông Phương Đình Anh - Phó Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) cho biết, tính đến tháng 7/2025, cả nước đã có 126 sản phẩm được công nhận OCOP 5 sao cấp quốc gia

Trong khuôn khổ Hội chợ năm nay còn diễn ra những sự kiện như: Tọa đàm: "Ứng dụng Chuyển đổi số trong phát triển OCOP xuất khẩu"; Diễn đàn: Xu hướng tiêu dùng toàn cầu và cơ hội cho OCOP xuất khẩu; Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt với các nhà nhập khẩu quốc tế; Chương trình Megalivestream "Top nông sản – nông sản về phố"; Chế biến món ăn từ sản phẩm OCOP…

Đặc biệt, tại kỳ hội chợ năm nay, song song với hội chợ truyền thống còn diễn ra Triển lãm trực tuyến OCOPEX 2025 - đánh dấu bước tiến đột phá về ứng dụng công nghệ trong xúc tiến thương mại, khi lần đầu tiên được số hóa hoàn toàn trên nền tảng thương mại điện tử B2B Arobid.com.

Triển lãm trực tuyến OCOPEX 2025 không chỉ diễn ra song song với sự kiện Hội chợ, mà còn kéo dài một tháng sau đó, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, đối tác và khách tham quan trong nước và quốc tế tiếp cận liên tục với các gian hàng số, tìm kiếm đối tác B2B, đàm phán, đặt hàng và tham gia chương trình kết nối cung cầu hiệu quả, minh bạch và tin cậy.

Một số hình ảnh tại họp báo

Ngọc Châm

Nguồn Tạp chí Công thương: https://tapchicongthuong.vn/hoi-cho-vietnam-ocopex-2025--dua-san-pham-ocop-viet-vuon-tam-the-gioi-150524.htm