Hối hả thi công hầm chui trọng điểm Giải Phóng - Kim Đồng

Sau khoảng 7 tháng (kể từ ngày khởi công 6/10/2022), đến nay nhà thầu đang hối hả thi công dự án hầm chui Giải Phóng - Kim Đồng xuyên ngày đêm.

Dự án hầm chui Giải Phóng-Kim Đồng có tổng mức đầu tư là 778 tỷ đồng sử dụng ngân sách thành phố Hà Nội. Hầm chui có quy mô 4 làn xe, tổng chiều dài hầm và đường dẫn khoảng 890m theo hướng đường Vành đai 2,5.

Dự án hầm chui Giải Phóng-Kim Đồng có tổng mức đầu tư là 778 tỷ đồng sử dụng ngân sách thành phố Hà Nội. Hầm chui có quy mô 4 làn xe, tổng chiều dài hầm và đường dẫn khoảng 890m theo hướng đường Vành đai 2,5.

Dự án do liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco 4 - Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng công trình 3 thực hiện. Tư vấn giám sát là liên danh Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng công trình giao thông 2 và Công ty cổ phần tư vấn đầu tư và xây dựng đường sắt. Dự án sẽ xây dựng trong 3 năm 2022-2025.

Dự án do liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco 4 - Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng công trình 3 thực hiện. Tư vấn giám sát là liên danh Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng công trình giao thông 2 và Công ty cổ phần tư vấn đầu tư và xây dựng đường sắt. Dự án sẽ xây dựng trong 3 năm 2022-2025.

Có mặt tại công trường dự án vào chiều 19/4, ghi nhận của PV Báo Giao thông bên phía Đầm Hồng (Hoàng Mai) hệ thống máy móc, công nhân thuộc nhà thầu Cienco4 đang tấp cập thi công các đốt tường chắn nằm trong hạng mục công trình hầm chui.

Có mặt tại công trường dự án vào chiều 19/4, ghi nhận của PV Báo Giao thông bên phía Đầm Hồng (Hoàng Mai) hệ thống máy móc, công nhân thuộc nhà thầu Cienco4 đang tấp cập thi công các đốt tường chắn nằm trong hạng mục công trình hầm chui.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Hồ Đức Phúc, Giám đốc Ban điều hành hầm chui nút giao Giải Phóng - Kim Đồng cho biết: Căn cứ vào mặt bằng hiện có chúng tôi đang bố trí được 4 mũi thi công. Cụ thể gồm: 2 mũi thi công tường chắn, 1 mũi thi công công đường và hạ tầng trên tuyến (như lắp cống D1500, D300, các đường nước sạch D200, đường chờ cáp thông tin…..), 1 mũi ép cọc bê tông cốt thép ở các đốt hầm kín H9A, H10A và các đốt hầm hở từ U1A đến U9A (U7A, U8A, U9A vướng mặt bằng do đường điện 24 KV, cáp quang chạy qua).

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Hồ Đức Phúc, Giám đốc Ban điều hành hầm chui nút giao Giải Phóng - Kim Đồng cho biết: Căn cứ vào mặt bằng hiện có chúng tôi đang bố trí được 4 mũi thi công. Cụ thể gồm: 2 mũi thi công tường chắn, 1 mũi thi công công đường và hạ tầng trên tuyến (như lắp cống D1500, D300, các đường nước sạch D200, đường chờ cáp thông tin…..), 1 mũi ép cọc bê tông cốt thép ở các đốt hầm kín H9A, H10A và các đốt hầm hở từ U1A đến U9A (U7A, U8A, U9A vướng mặt bằng do đường điện 24 KV, cáp quang chạy qua).

"Hiện tại, mũi thi công tường chắn phía Đầm Hồng đã hoàn thành 2.5 đốt/6 đốt. Đến 30/5, hoàn thành phạm vi có mặt bằng (4/ 6 đốt). Tại mũi thi công đường, đã đào và lắp đặt được 180m cống D1500; ép cọc bê tông đã hoàn thành 1 đốt hầm kín, 3 đốt hầm hở", ông Phúc thông tin.

"Hiện tại, mũi thi công tường chắn phía Đầm Hồng đã hoàn thành 2.5 đốt/6 đốt. Đến 30/5, hoàn thành phạm vi có mặt bằng (4/ 6 đốt). Tại mũi thi công đường, đã đào và lắp đặt được 180m cống D1500; ép cọc bê tông đã hoàn thành 1 đốt hầm kín, 3 đốt hầm hở", ông Phúc thông tin.

Công nhân đang đục tạo nhám mối nối giữa hai lần đổ bêtông mục đích để tạo liên kết giữa những lần đổ bêtông

Công nhân đang đục tạo nhám mối nối giữa hai lần đổ bêtông mục đích để tạo liên kết giữa những lần đổ bêtông

Công trường dự án có hơn 40 công nhân thực hiện thi công cùng nhiều hệ thống máy móc phục vụ xây dựng công trình được huy động đến

Công trường dự án có hơn 40 công nhân thực hiện thi công cùng nhiều hệ thống máy móc phục vụ xây dựng công trình được huy động đến

Công nhân đang dùng máy cẩu để đào đất làm tường chắn phía Đầm Hồng

Công nhân đang dùng máy cẩu để đào đất làm tường chắn phía Đầm Hồng

Trong ảnh, công nhân xây tường chắn vỉa hè để ngăn cách công trình giao thông với nhà dân

Trong ảnh, công nhân xây tường chắn vỉa hè để ngăn cách công trình giao thông với nhà dân

Phạm vi thi công phía Kim Đồng, tìm hiểu của PV UBND Quận Hoàng Mai đã cấp phép chặt hạ, di chuyển cấy xanh từ Ngã 4 Giải Phóng đến Cầu Sông Sét (điểm cuối dự án). Hiện tại, đang chặt hạ cây xanh, dự kiến đến 30/4 sẽ xong chặt hạ, di chuyển cây xanh, đào thăm dò các công trình ngầm nổi để đưa ra giải pháp thi công xén hè mở rộng đường phục vụ thi công hầm.

Phạm vi thi công phía Kim Đồng, tìm hiểu của PV UBND Quận Hoàng Mai đã cấp phép chặt hạ, di chuyển cấy xanh từ Ngã 4 Giải Phóng đến Cầu Sông Sét (điểm cuối dự án). Hiện tại, đang chặt hạ cây xanh, dự kiến đến 30/4 sẽ xong chặt hạ, di chuyển cây xanh, đào thăm dò các công trình ngầm nổi để đưa ra giải pháp thi công xén hè mở rộng đường phục vụ thi công hầm.

Tuy nhiên theo nhà thầu, mặt bằng thi công phía Kim Đồng 2 bên vỉa hè đang vướng 23 đơn vị chủ quản (2 đường điện 22KV, 19 đơn vị cáp thông tin, 1 đường nước sạch). Việc di chuyển và thi công các công trình hạ tầng trên phạm vi mặt bằng này gặp khá nhiều khó khăn.

Tuy nhiên theo nhà thầu, mặt bằng thi công phía Kim Đồng 2 bên vỉa hè đang vướng 23 đơn vị chủ quản (2 đường điện 22KV, 19 đơn vị cáp thông tin, 1 đường nước sạch). Việc di chuyển và thi công các công trình hạ tầng trên phạm vi mặt bằng này gặp khá nhiều khó khăn.

Kỹ sư, tư vấn giám sát của Cienco4 nghiệm thu ván khuôn, cốt thép bản nắp hố ga

Kỹ sư, tư vấn giám sát của Cienco4 nghiệm thu ván khuôn, cốt thép bản nắp hố ga

Chia sẻ về những khó khăn trong quá trình triển khai dự án, ông Phúc cho biết: Trở ngại lớn nhất của chúng tôi là chờ có mặt bằng để vào thi công dự án và công tác xin giấy phép đường sắt. Sau 6 tháng từ ngày khởi công thành viên liên danh là Công ty xây dựng công trình CT3 chưa xong thủ tục cấp phép đường sắt. Vấn đề này ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công tổng thể.

Chia sẻ về những khó khăn trong quá trình triển khai dự án, ông Phúc cho biết: Trở ngại lớn nhất của chúng tôi là chờ có mặt bằng để vào thi công dự án và công tác xin giấy phép đường sắt. Sau 6 tháng từ ngày khởi công thành viên liên danh là Công ty xây dựng công trình CT3 chưa xong thủ tục cấp phép đường sắt. Vấn đề này ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công tổng thể.

"Theo tiến độ thi công tổng thể, các đốt hầm kín trong đường sắt được chia thành 6 giai đoạn luân chuyển là đường găng của dự án. Việc cấp phép đường sắt kéo dài ngày nào dự án có nguy cơ chậm tiến độ ngày đấy", Giám đốc Ban điều hành hầm chui nút giao Giải Phóng - Kim Đồng cho biết thêm.

"Theo tiến độ thi công tổng thể, các đốt hầm kín trong đường sắt được chia thành 6 giai đoạn luân chuyển là đường găng của dự án. Việc cấp phép đường sắt kéo dài ngày nào dự án có nguy cơ chậm tiến độ ngày đấy", Giám đốc Ban điều hành hầm chui nút giao Giải Phóng - Kim Đồng cho biết thêm.

Hệ thống biển báo hướng dẫn người dân được nhà thầu bố trí phía bên đường Kim Đồng

Hệ thống biển báo hướng dẫn người dân được nhà thầu bố trí phía bên đường Kim Đồng

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, dự án xây dựng hầm chui nút giao Giải Phóng - Kim Đồng là công trình giao thông quan trọng trong chương trình phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông Thủ đô văn minh, hiện đại và đã được thành phố xác định là công trình trọng điểm trong Chương trình 03 của thành phố giai đoạn 2021-2025. Dự án sau khi hoàn thành sẽ khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông giữa đường Vành đai 2,5 với đường Giải Phóng; Từng bước hoàn chỉnh tuyến đường Vành đai 2,5 theo quy hoạch được duyệt.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, dự án xây dựng hầm chui nút giao Giải Phóng - Kim Đồng là công trình giao thông quan trọng trong chương trình phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông Thủ đô văn minh, hiện đại và đã được thành phố xác định là công trình trọng điểm trong Chương trình 03 của thành phố giai đoạn 2021-2025. Dự án sau khi hoàn thành sẽ khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông giữa đường Vành đai 2,5 với đường Giải Phóng; Từng bước hoàn chỉnh tuyến đường Vành đai 2,5 theo quy hoạch được duyệt.

Lê Tươi - Biển Ngọc

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/hoi-ha-thi-cong-ham-chui-trong-diem-giai-phong-kim-dong-d588453.html