Hội nghị Trung ương 14 tạo cơ sở vững chắc để Đại hội XIV thành công tốt đẹp
Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã thống nhất cao về công tác nhân sự, chương trình, quy chế và các dự thảo văn kiện. ĐBQH Nguyễn Quang Huân, Đoàn TP.HCM cho rằng, điều này tạo nền tảng vững chắc để Đại hội XIV diễn ra suôn sẻ, khoa học và đúng định hướng.
Tạo nền tảng quan trọng để tổ chức thành công Đại hội lần thứ XIV của Đảng
PV: Đại biểu đánh giá như thế nào về ý nghĩa lớn nhất của Hội nghị Trung ương 14 trong tiến trình chuẩn bị cho Đại hội lần thứ XIV của Đảng?
ĐBQH Nguyễn Quang Huân: Hội nghị Trung ương 14 khóa XIII được xem là dấu mốc quan trọng, gần như là hội nghị cuối cùng của khóa XIII. Trung ương thảo luận và cho ý kiến về những nội dung then chốt: công tác nhân sự khóa mới, chương trình Đại hội, cùng các dự thảo văn kiện trình Đại hội - những trụ cột quyết định chất lượng và thành công của kỳ Đại hội sắp tới.
Hội nghị Trung ương 14 đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, là bước chuẩn bị cuối cùng tạo nền tảng quan trọng cho việc tổ chức thành công Đại hội lần thứ XIV của Đảng. Kết quả của hội nghị không chỉ định hình cơ cấu Trung ương của nhiệm kỳ mới, mà còn bảo đảm chương trình, quy chế làm việc và các văn kiện trình Đại hội được hoàn thiện với tinh thần thống nhất cao.
Tổng Bí thư Tô Lâm đã đề cập trong phát biểu bế mạc Hội nghị, đó là Hội nghị tạo cơ sở vững chắc để “Đại hội XIV thành công tốt đẹp”, đồng thời củng cố niềm tin của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân vào chặng đường phát triển tiếp theo.

ĐBQH Nguyễn Quang Huân cho rằng, việc Hội nghị Trung ương 14 đạt được sự đồng thuận cao về chương trình và kịch bản Đại hội cho thấy sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chủ động của Trung ương khóa XI
PV: Trung ương thống nhất cao với các nội dung dự kiến chương trình Đại hội, quy chế làm việc, quy chế bầu cử tại Đại hội và báo cáo về tình hình công tác chuẩn bị Đại hội XIV. Việc này có ý nghĩa như thế nào để Đại hội XIV diễn ra thành công thưa đại biểu?
ĐBQH Nguyễn Quang Huân: Việc Trung ương thống nhất rất cao đối với chương trình Đại hội, quy chế làm việc, quy chế bầu cử và báo cáo về tình hình chuẩn bị Đại hội XIV có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Trước hết, sự thống nhất này tạo tiền đề để Đại hội diễn ra suôn sẻ, bài bản và đúng quy trình, qua đó nâng cao chất lượng toàn diện của kỳ Đại hội. Khi các nội dung cốt lõi đã được chuẩn hóa và thông qua từ sớm, Đại hội sẽ được tổ chức một cách khoa học, chặt chẽ, hạn chế tối đa những phát sinh hay bị động trong quá trình tiến hành.
Đồng thời, việc Hội nghị Trung ương 14 đạt được sự đồng thuận cao về chương trình và kịch bản Đại hội cũng cho thấy sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chủ động của Trung ương khóa XIII. Điều này bảo đảm Đại hội XIV sẽ diễn ra đúng kế hoạch, đúng định hướng mà Trung ương khóa XIII và đông đảo đảng viên, nhân dân mong muốn, thể hiện rõ sự hòa quyện giữa “ý Đảng, lòng dân”. Chính sự thống nhất này củng cố niềm tin rằng Đại hội XIV sẽ thành công tốt đẹp.
Biểu hiện rõ nét nhất của “lòng dân” trong “ý Đảng”
PV: Ban Chấp hành Trung ương giao Bộ Chính trị chỉ đạo Tiểu ban văn kiện và các cơ quan liên quan tiếp thu ý kiến đóng góp của các tổ chức chính trị và nhân dân để hoàn thiện thêm một bước Dự thảo các văn kiện. Điều này có ý nghĩa như thế nào đối với chất lượng các dự thảo văn kiện, thưa đại biểu?
ĐBQH Nguyễn Quang Huân: Trước hết, đợt lấy ý kiến lần này đối với dự thảo các văn kiện như Báo cáo chính trị (kèm dự thảo Chương trình hành động), Điều lệ Đảng (2011-2025) và đề xuất, định hướng bổ sung, sửa đổi Điều lệ Đảng, Báo cáo tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua ở Việt Nam đã trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân. Với nhiều triệu lượt ý kiến góp ý là minh chứng sinh động cho tinh thần dân chủ, ý chí và nguyện vọng của nhân dân muốn đóng góp vào những quyết sách quan trọng của Đảng. Đây cũng là biểu hiện rõ nét nhất của “lòng dân” trong “ý Đảng”, phát huy khối đại đoàn kết dân tộc trong quá trình hoạch định đường lối.
Mặc dù bản dự thảo các văn kiện đã được chuẩn bị công phu và khá toàn diện, nhưng những góp ý này sẽ giúp Tiểu ban Văn kiện có cái nhìn đa chiều hơn về các vấn đề trọng yếu của đời sống kinh tế - xã hội, từ đó chỉnh lý, bổ sung, hoàn thiện dự thảo một cách khoa học và sát thực tiễn. Điều này đặc biệt quan trọng bởi hệ thống văn kiện trình Đại hội XIV sẽ là nền tảng định hướng chiến lược cho phát triển đất nước giai đoạn tới, gắn với hai mục tiêu chiến lược phải đạt vào 2030 và 2045.

Tổng Bí thư phát biểu tại Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. (Ảnh: Ngọc Thành)
PV: Tại hội nghị, Tổng Bí thư nhấn mạnh phương châm “rõ người - rõ việc - rõ trách nhiệm” và coi kết quả công việc là thước đo cao nhất. Đại biểu cho rằng cần làm gì để tinh thần này lan tỏa mạnh mẽ trong hệ thống?
ĐBQH Nguyễn Quang Huân: Phương châm này thể hiện rõ yêu cầu chuyển từ tư duy hành chính đơn thuần sang tư duy kiến tạo phát triển, coi kết quả công việc là thước đo cao nhất. Nếu không rõ ai làm, làm gì và chịu trách nhiệm đến đâu thì rất dễ dẫn đến tình trạng làm việc chiếu lệ, cào bằng, “sáng cắp ô đi, chiều cắp ô về”, không ai chịu trách nhiệm đến cùng.
Để tinh thần này lan tỏa mạnh mẽ trong toàn hệ thống, theo tôi trước hết cần quy định rõ nội dung công việc, rõ người được phân công, rõ trách nhiệm và quyền hạn của từng vị trí việc làm. Chỉ khi trách nhiệm được xác định cụ thể, cán bộ, công chức mới có động lực và ý thức hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Nhưng chỉ tuyên truyền hay giáo dục tinh thần là chưa đủ. Điều quan trọng là phải gắn phương châm này với các công cụ quản lý hiện đại như bản mô tả công việc chi tiết và hệ thống chỉ số đo lường hiệu suất cốt lõi (KPI) đánh giá hiệu quả thực thi nhiệm vụ. Đây là cơ sở để đánh giá công bằng, minh bạch, tránh tình trạng “ai cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ” mà thực chất chất lượng công việc không tương xứng.
Bên cạnh đó, cần tăng cường sự công tâm, khách quan trong đánh giá cán bộ hằng năm, phát huy “tính chiến đấu” của cán bộ, đảng viên, chấm dứt tư duy nể nang, cào bằng theo kiểu “tất cả cùng vui vẻ, đoàn kết”.
Cuối cùng, cần nhân rộng các phong trào thi đua, các điển hình tiên tiến trên phạm vi toàn quốc và địa phương, thông qua phương tiện thông tin đại chúng. Điều này sẽ tạo hiệu ứng lan tỏa, thúc đẩy tinh thần trách nhiệm, khích lệ cán bộ nỗ lực hơn nữa. Khi những giá trị tốt đẹp được tôn vinh, khi người làm tốt được nhận biết và được ghi nhận, phương châm “rõ người - rõ việc - rõ trách nhiệm” sẽ thực sự đi vào cuộc sống.

Các đại biểu tại Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. (Ảnh: Ngọc Thành)
PV: Bộ Chính trị đã ban hành 7 nghị quyết chiến lược là các Nghị quyết 57-59-66-68-70-71-72. Đây là tiền đề, cơ sở chính trị, pháp lý đặc biệt quan trọng để chúng ta thực hiện mục tiêu phát triển đất nước trong giai đoạn mới. Theo đại biểu, nghị quyết nào chúng ta làm chưa được tốt, cần được quan tâm hơn?
ĐBQH Nguyễn Quang Huân: 7 nghị quyết này tạo ra một làn sóng chuyển động mạnh mẽ trong hệ thống chính trị, các cơ quan quản lý nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp và toàn xã hội, tạo tâm lý phấn khởi và tinh thần đổi mới rõ rệt. Nhiều nghị quyết đã nhanh chóng đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả bước đầu, như Nghị quyết 57 về KHCN và đổi mới sáng tạo, Nghị quyết 59 về đối ngoại, Nghị quyết 71 về giáo dục, Nghị quyết 70 về an ninh năng lượng quốc gia…
Bên cạnh những Nghị quyết đã triển khai tốt, theo tôi có hai nghị quyết cần được quan tâm hơn trong thời gian tới là Nghị quyết 66 và 68.
Nghị quyết 66 về công tác xây dựng pháp luật đề ra những định hướng rất căn bản, mang tính đột phá về tư duy làm luật theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, hạn chế chồng chéo và nâng cao tuổi thọ của văn bản. Tuy nhiên, thực tế triển khai còn nhiều điểm chưa theo kịp tinh thần của nghị quyết.
Thứ nhất, cơ quan soạn thảo luật vẫn trong tình trạng phân tán, thiếu một đầu mối kiểm soát thống nhất trước khi trình các cấp có thẩm quyền nên chất lượng các dự án luật chưa đồng đều. Thứ hai, cơ quan thẩm tra của Quốc hội cũng chưa mạnh dạn và quyết liệt như yêu cầu của Nghị quyết 66, dẫn đến tình trạng còn những dự thảo luật dài dòng, khó hiểu, hoặc chồng chéo với quy định hiện hành.
Đối với Nghị quyết 68, dù đã tạo tinh thần hứng khởi cho khu vực kinh tế tư nhân, nhưng để triển khai trọn vẹn thì cần hệ thống luật pháp đồng bộ hơn, ví dụ khung pháp lý về ESG hiện vẫn chưa đầy đủ nên khó xác định doanh nghiệp nào đạt tiêu chí ESG để được hỗ trợ lãi suất 2%.
Nhìn chung, cả 7 nghị quyết đều là những định hướng chiến lược quan trọng, nhưng Nghị quyết 66 và 68 cần được quan tâm đặc biệt trong giai đoạn tới để các nghị quyết đều đồng loạt đi vào thực tế đời sống kinh tế, xã hội, tạo nền tảng pháp lý vững chắc cho sự phát triển nhanh và bền vững, đạt các mục tiêu lớn mà Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV đã đề ra.













