Hội thảo Hỗ trợ tăng trưởng kinh tế - Góc nhìn từ doanh nghiệp chịu thuế tiêu thụ đặc biệt
Đúng 14 giờ chiều nay, 22/4, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân tổ chức Hội thảo 'Hỗ trợ tăng trưởng kinh tế - Góc nhìn từ doanh nghiệp chịu thuế tiêu thụ đặc biệt'.

Quang cảnh hội thảo.
Năm 2025 mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm cuối cùng thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2021-2025, đồng thời là năm chuẩn bị tổ chức Đại hội Đảng các cấp, hướng tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV. Trong bối cảnh tình hình kinh tế, chính trị quốc tế diễn biến phức tạp, quý I năm 2025 ghi nhận mức tăng trưởng GDP tích cực đạt 6,93%, là mức tăng trưởng cao nhất trong quý I các năm từ 2020 đến nay.
Tuy nhiên, mức tăng trưởng này vẫn chưa đạt mục tiêu phấn đấu đề ra trong kịch bản điều hành của Chính phủ, đặc biệt khi đất nước đang hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia phát triển vào năm 2045.
Bước vào quý II, nền kinh tế Việt Nam vẫn đang đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là ảnh hưởng từ những biến động nhanh chóng, khó lường trên thị trường toàn cầu.
Cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp chịu thuế tiêu thụ đặc biệt như ngành bia, rượu, đang phải đối mặt với những áp lực không nhỏ. Các doanh nghiệp này không chỉ chịu tác động nặng nề từ hệ quả kéo dài của đại dịch Covid-19 mà còn phải thích nghi với những thay đổi lớn về cơ chế chính sách thuế và các quy định khác như Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định 100/2019/NĐ-CP.
Trước thực trạng đó, việc hỗ trợ các doanh nghiệp này phục hồi sản xuất, ổn định kinh doanh và tăng trưởng bền vững trở thành yêu cầu cấp thiết và quan trọng.
Hội thảo do Báo Nhân Dân tổ chức nhằm tạo diễn đàn mở, thảo luận thẳng thắn giữa các cơ quan quản lý nhà nước, các chuyên gia kinh tế, chuyên gia chính sách và các doanh nghiệp liên quan. Đây sẽ là cơ hội quý báu để các bên cùng nhau chia sẻ những khó khăn thực tế, từ đó đề xuất các giải pháp cụ thể và khả thi.
Nội dung hội thảo tập trung vào phân tích sâu rộng tác động của thuế tiêu thụ đặc biệt đối với hoạt động sản xuất kinh doanh, những rào cản hiện nay và giải pháp hỗ trợ phù hợp. Đồng thời, hội thảo cũng là dịp để các doanh nghiệp trực tiếp đóng góp ý kiến vào việc hoàn thiện Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), dự kiến sẽ được trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV diễn ra vào tháng 5/2025.
Trong khuôn khổ hội thảo, các chuyên gia hàng đầu và đại diện doanh nghiệp sẽ trình bày tham luận, thảo luận về các giải pháp cân đối giữa mục tiêu bảo đảm nguồn thu ngân sách với việc hỗ trợ doanh nghiệp. Các đề xuất cụ thể như điều chỉnh thuế suất một cách hợp lý theo lộ trình phù hợp nhằm tránh gây sốc cho thị trường và người tiêu dùng cũng sẽ được đưa ra.
Mời độc giả theo dõi tường thuật trực tiếp về hội thảo:
Nhấn Cập nhật để xem nội dung mới nhất
22/04/2025 14:05
Hội thảo có sự góp mặt của đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Phan Văn Hùng, Phó Tổng Biên tập Báo Nhân Dân.

Các đại biểu dự hội thảo.
Cùng dự còn có các đồng chí Tạ Văn Hạ, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội; Hoàng Văn Cường, Ủy viên Ủy ban Kinh tế Tài chính của Quốc hội; Phan Đức Hiếu, Đại biểu Quốc hội chuyên trách, Ủy viên Ủy ban Kinh tế-Tài chính của Quốc hội; Phạm Văn Hòa, Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp.
Về phía khách mời diễn giả, chuyên gia có: TS Nguyễn Đức Kiên, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, XIV, Nguyên Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ; PGS, TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, Thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ; TS Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh, Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính-tiền tệ Quốc gia; TS Cấn Văn Lực, Chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính-tiền tệ Quốc gia; bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hiệp hội Tư vấn Thuế Việt Nam; TS Lê Duy Bình, Chuyên gia kinh tế, Giám đốc điều hành Economica Việt Nam; TS Nguyễn Văn Phụng, Chuyên gia tư vấn chính sách thuế, Trưởng Ban Hỗ trợ doanh nghiệp, Hiệp hội các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam; TS Nguyễn Quốc Việt, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách.

Quang cảnh hội thảo
Cùng với đó có ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia Rượu-Nước giải khát Việt Nam; đại diện các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp.
22/04/2025 14:14
Hỗ trợ tăng trưởng kinh tế - Góc nhìn từ doanh nghiệp chịu thuế tiêu thụ đặc biệt
Video: Hỗ trợ tăng trưởng kinh tế - Góc nhìn từ doanh nghiệp chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.
22/04/2025 14:18
Đề xuất những giải pháp phù hợp thực tiễn, có tính khả thi cao
Phát biểu khai mạc hội thảo, đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều khó khăn, thách thức, tình hình kinh tế-xã hội quý I/2025 của nước ta tiếp tục duy trì xu hướng tích cực: Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát trong tầm kiểm soát, các cân đối lớn được bảo đảm, các ngành, lĩnh vực đạt được nhiều kết quả quan trọng, tạo đà tăng trưởng cho các quý tiếp theo.
Tốc độ tăng GDP quý I năm nay đạt 6,93% so cùng kỳ năm trước, là mức tăng cao nhất của quý I các năm 2020-2025, phản ánh sự phục hồi tích cực của nền kinh tế. Có thể nói, đây là thành quả ban đầu của những nỗ lực bền bỉ của cả hệ thống chính trị trong triển khai các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần trong nền kinh tế phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu khai mạc hội thảo.
Tuy nhiên, đồng chí Lê Quốc Minh cũng cho rằng, mức tăng trưởng này vẫn chưa đạt mục tiêu phấn đấu như kịch bản điều hành đã được Chính phủ điều chỉnh để phù hợp với tình hình mới của đất nước, hướng tới khát vọng trở thành quốc gia thịnh vượng vào năm 2045.
Hiện nay, tình hình thế giới tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường, nhất là việc Hoa Kỳ công bố chính sách thuế đối ứng cao đối với Việt Nam và nhiều đối tác thương mại khác. Mặc dù Tổng thống Donald Trump đã tạm dừng kế hoạch áp thuế đối ứng trong 90 ngày đối với hơn 75 quốc gia, trong đó có Việt Nam, nhưng căng thẳng thương mại leo thang có thể gây đứt gãy chuỗi sản xuất, cung ứng của nhiều nền kinh tế trên thế giới.

Các đại biểu dự hội thảo.
Ở trong nước, cộng đồng doanh nghiệp vẫn đối mặt với rất nhiều khó khăn kéo dài kể từ sau đại dịch Covid-19, thể hiện ở số doanh nghiệp phá sản, tạm ngừng hoạt động có những thời điểm tăng cao hơn so với số doanh nghiệp thành lập mới và tái gia nhập thị trường.
Trong bối cảnh đó, mục tiêu phấn đấu tăng trưởng GDP từ 8% trở lên, tạo nền tảng vững chắc cho tăng trưởng 2 con số trong những năm tiếp theo càng trở nên thách thức, đòi hỏi các bộ, ngành, địa phương phải thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ. Trong đó, nâng cao năng lực nội sinh của nền kinh tế thông qua việc hỗ trợ sản xuất kinh doanh, giúp doanh nghiệp phục hồi và phát triển bền vững là yêu cầu trở nên cấp bách.
“Đây cũng là thời điểm chúng ta cần tập trung các giải pháp gia tăng sản xuất trong nước, có chính sách hỗ trợ tiêu dùng trong nước trở thành động lực quan trọng của tăng trưởng kinh tế”, đồng chí Lê Quốc Minh nhấn mạnh.
Nâng cao năng lực nội sinh của nền kinh tế thông qua việc hỗ trợ sản xuất kinh doanh, giúp doanh nghiệp phục hồi và phát triển bền vững là yêu cầu trở nên cấp bách.
Đồng chí Lê Quốc Minh

Các chuyên gia kinh tế dự hội thảo.
Đồng chí cho biết, dự thảo Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) sẽ được Chính phủ trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XV dự kiến khai mạc vào tháng 5/2025, với mục tiêu quan định hướng sản xuất, điều chỉnh hành vi tiêu dùng của xã hội, hạn chế nhập khẩu, sản xuất, tiêu dùng các sản phẩm có hại cho sức khỏe và môi trường.
Tuy nhiên, thông qua các đề xuất về bổ sung thêm mặt hàng chịu thuế, tăng thuế suất, lộ trình tăng thuế…, những nội dung sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt lần này sẽ có tác động rất lớn đến chuỗi sản xuất của nhiều ngành hàng, từ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đến phân phối, dịch vụ.
Đặc biệt, việc thay đổi cách tính thuế vào thời điểm hiện tại sẽ tác động rất lớn tới hoạt động sản xuất kinh doanh của ngành bia-rượu vốn đang gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 cũng như tác động từ một số cơ chế chính sách liên quan.
Trước những vấn đề đặt ra, đồng chí Lê Quốc Minh cho biết, Báo Nhân Dân tổ chức Hội thảo “Hỗ trợ tăng trưởng kinh tế - Góc nhìn từ doanh nghiệp chịu thuế tiêu thụ đặc biệt”, với sự quan tâm đặc biệt từ lãnh đạo các bộ, ngành, các đại biểu Quốc hội, chuyên gia kinh tế, chuyên gia tư vấn thuế, các hiệp hội doanh nghiệp và các doanh nghiệp thuộc đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt.

Đồng chí Lê Quốc Minh phát biểu tại hội thảo.
Đồng chí đề nghị các đại biểu tập trung phân tích, đánh giá một cách khách quan, khoa học những nội dung còn có ý kiến khác nhau về hai phương án tăng thuế và thời điểm, lộ trình áp dụng đối với mặt hàng rượu-bia, đồng thời làm rõ ảnh hưởng của chính sách thuế này đến “sức khỏe” của doanh nghiệp trong mối tương quan với nhiệm vụ phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng cao, bền vững. Từ đó đề xuất những giải pháp phù hợp nhất với thực tiễn, có tính khả thi cao nhằm hoàn thiện dự thảo luật theo nguyên tắc chung là hài hòa giữa yêu cầu bảo vệ sức khỏe của người dân, mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
Đồng chí bày tỏ hy vọng, hội thảo hôm nay sẽ bổ sung góc nhìn mới, toàn diện hơn về dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), đồng thời đưa ra những kiến nghị chính sách xác đáng để góp phần hoàn chỉnh, nâng cao chất lượng dự thảo luật.
22/04/2025 14:40
Phải coi doanh nghiệp như tài sản quý của quốc gia

PGS, TS Trần Đình Thiên trình bày tham luận "Doanh nghiệp Việt trong vòng xoáy tăng trưởng và ổn định".
Mở đầu phiên thứ nhất, PGS, TS Trần Đình Thiên đã trình bày tham luận với chủ đề: Doanh nghiệp Việt trong vòng xoáy tăng trưởng và ổn định.
Theo PGS, TS Trần Đình Thiên, trong một vài năm trở lại đây, mức lạm phát tại Việt Nam tương đối ổn định. Tuy nhiên, mức ổn định này thực chất lại không đầy đủ và vững chắc. Chỉ số này chủ yếu gắn liền với vấn đề doanh nghiệp Việt đang... thiếu và khát vốn. Ông Thiên cũng đưa ra các con số cho thấy động lực tăng trưởng bên trong của nền kinh tế đang suy giảm dài hạn và liên tục.

Động lực tăng trưởng suy giảm qua thời gian.
Từ thực trạng kể trên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam nhận định: Tới đây, để bảo đảm mục tiêu tăng trưởng 2 con số, Việt Nam cần xem xét cơ sở để "đảo ngược động lực tăng trưởng"; trong đó, cần đặt ra cách tiếp cận "khác thường", đặt vai trò của khối doanh nghiệp Việt Nam vào vị trí trung tâm của động lực phát triển.
Tiếp tục dẫn chứng các chỉ số bao gồm: Cơ cấu GDP theo thành phần kinh tế, vốn đầu tư theo thời điểm ký kết FTA..., PGS, TS Trần Đình Thiên cho rằng: Doanh nghiệp trong nước đang gặp nhiều vấn đề và chưa có thực lực tương xứng với khối doanh nghiệp FDI.

Quang cảnh hội thảo
Thực trạng này thể hiện ở nghịch lý: Mặc dù xét về vốn đầu tư theo thời điểm ký kết FTA, khu vực tư nhân Việt Nam có chỉ số cao hơn rất nhiều so với khu vực FDI, nhưng thực tế "thực lực vốn vẫn chưa được phát huy tốt".
"Tính theo cơ cấu GDP theo thành phần kinh tế, doanh nghiệp tư nhân chỉ tạo ra đóng góp chưa tới 10% GDP; trong khi đó, tỷ lệ này của khối FDI lên tới 20%. Như vậy, rõ ràng, doanh nghiệp tư nhân Việt, với tư cách động lực quan trọng nhất của tăng trường đang có... vấn đề", chuyên gia dẫn chứng.
Bên cạnh đó, PGS, TS Trần Đình Thiên cũng cho rằng, căn cứ vào việc số lượng doanh nghiệp Việt Nam rút khỏi thị trường ngày càng gia tăng theo thời gian, có thể nhận định: Môi trường kinh doanh hiện nay đang có rất nhiều vấn đề nội tại.
Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cũng nêu ra một số nghịch lý của nền kinh tế Việt Nam, điển hình như hiện tượng GDP tăng trưởng cao nhưng lạm phát thấp "bền vững", lãi suất lại quá cao; nền kinh tế dồi dào tiền nhưng doanh nghiệp lại “khát” vốn...

Xu hướng cơ cấu doanh nghiệp năm 2024. (Ảnh từ phần tham luận của PGS, TS Trần Đình Thiên)
Từ thực tế trên, ông Thiên nhận định: Tới đây, Việt Nam phải thay đổi cấu trúc phát triển để có thể bảo đảm đạt được mục tiêu tăng trưởng 2 con số một cách bền vững; trong đó doanh nghiệp Việt Nam phải "trở thành chủ lực đích thực của phát triển kinh tế".
"Đây là vấn đề then chốt và sẽ còn đối mặt với rất nhiều khó khăn; đòi hỏi chúng ta phải dồn lực đặc biệt cho khu vực kinh tế tư nhân. Phải coi doanh nghiệp như một thứ tài sản quý của quốc gia", ông Thiên khẳng định.
22/04/2025 15:07
Chính sách thuế được ban hành phải bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp, người dân
Đánh giá cao hội thảo rất phù hợp với thực tiễn, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia-Rượu-Nước giải khát Việt Nam bày tỏ, ngành bia-rượu-nước giải khát là ngành có sự gắn bó lâu đời với đời sống người dân, đóng góp cho ngân sách khoảng 2% GDP; nộp ngân sách hàng năm trên 60 nghìn tỷ đồng. Ngành này giải quyết vấn đề lao động, thu hút vài triệu lao động gián tiếp.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia-Rượu-Nước giải khát Việt Nam.
Hiện trên 20 lĩnh vực hoạt động của các ngành kinh tế-du lịch, giao thông vận tải, mía-đường… đều liên quan ngành đồ uống. Như vậy, việc phát triển một ngành sẽ có sự liên quan đến nhiều ngành. Tuy nhiên, theo ông Việt, đây là ngành hẹp, nhỏ và đang chịu nhiều lép vế. Các doanh nghiệp trong ngành này cũng đang trong tình trạng khó khăn.
Chia sẻ về thực trạng của ngành bia những năm qua, Chủ tịch Hiệp hội Bia-Rượu-Nước giải khát Việt Nam cho biết, tốc độ tăng trưởng bia có sự suy giảm đáng kể khi tăng thuế tiêu thụ đặc biệt năm 2016-2018 (5%/năm) sau đó đã tăng trở lại nhưng chậm lại.
“Đại dịch Covid-19 và Nghị định 100 đã tác động mạnh đến tăng trưởng ngành bia, năm 2022 đã có sự bật tăng “lò xo” sau dịch do nhu cầu du lịch tăng đột biến. Sau giai đoạn tăng “lò xo”, sản lượng sụt giảm mạnh, đến năm 2024 có dấu hiệu phục hồi”, ông Việt cho hay.

Tổng số lao động trong các doanh nghiệp ngành sản xuất đồ uống. (Biểu đồ trong bài trình bày của ông Nguyễn Văn Việt)
Ông Việt cho biết, giai đoạn 2009-2015, tốc độ tăng trưởng bình quân của ngành bia gần 2 con số (9,76%). Nhưng giai đoạn 2016-2019, khi có mức thuế tiêu thụ đặc biệt tăng 5%/năm, số liệu thống kê cho thấy tốc độ tăng trưởng bình quân ngành bia đã sụt giảm còn 6,85%. Giai đoạn 2016-2024, tốc độ tăng trưởng ngành bia trung bình chỉ còn 3,3%, thấp hơn tốc độ tăng trưởng GDP cùng giai đoạn.
Theo ông Việt, trong giai đoạn 2016-2018, giai đoạn toạn tăng thuế tiêu thụ đặc biệt 5%/năm, số liệu thống kê cho thấy mức nộp ngân sách nhà nước từ thuế tiêu thụ đặc biệt có giảm năm đầu tiên, nhưng sau đó tăng trở lại. Giai đoạn 2019-2021, sau khi đạt mức nộp ngân sách nhà nước từ thuế tiêu thụ đặc biệt trên 42 nghìn tỷ đồng thì bắt đầu giảm do tác động của Covid-19. Từ năm 2022 đến nay, nộp ngân sách nhà nước từ thuế tiêu thụ đặc biệt đang có dấu hiệu đi xuống.
Ông Việt cho rằng, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, đồ uống có tác động đặc biệt tới ngành bia, rượu, nước giải khát.
Ông Việt cho biết, trước đây, Bộ Tài chính đã từng điều chỉnh tăng thuế 4 lần, nhưng mỗi lần tăng đều chỉ tăng từ 5-10%. Giai đoạn này, các doanh nghiệp dù gặp khó khăn nhưng vẫn cố gắng sản xuất, đóng góp cho ngân sách.
Tuy nhiên, trong Dự thảo Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) đang trình Quốc hội đề xuất phương án 2 - tăng thuế tiêu thụ đặc biệt từ 65% lên 80%, là tăng 15%/lần. Đây là con số tăng thuế sốc khiến các doanh nghiệp của ngành đồ uống, đặc biệt là ngành bia, rượu quan ngại lo lắng.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia-Rượu-Nước giải khát Việt Nam.
Về nước giải khát, Dự thảo luật bổ sung mặt hàng nước giải khát có đường hàm lượng trên 5g/100ml theo tiêu chuẩn Việt Nam vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt với thuế suất dự kiến 10%. Theo ông Việt, chính sách này chưa thực tế ở điều kiện Việt Nam.
Theo ông Việt, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ tác động tới GDP, tới giá trị tăng thêm mà ngành bia đang đóng góp; ảnh hưởng tới thu nhập của người lao động; tác động tới hành vi tiêu thụ của người dân…
Nghiên cứu của Decision Lab về hành vi tiêu thụ nước giải khát của người tiêu dùng tại Việt Nam cho thấy: Nếu áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt ở mức 10% đối với nước ngọt, 49% người tiêu dùng sẽ chuyển sang uống nước chế biến tại chỗ (bán ở chợ, vỉa hè, quán trên đường phố, ...) có đường.
Người tiêu dùng ở khu vực nông thôn cũng có xu hướng sẽ tìm kiếm các sản phẩm thay thế với giá thành thấp hơn, như rượu thủ công hay rượu dân tự nấu với chất lượng chưa được kiểm chứng, tiềm ẩn nhiều rủi ro. Người tiêu dùng vùng sâu, vùng xa, dân trí thấp, thu nhập thấp có xu hướng chuyển sang các sản phẩm rẻ tiền, bất hợp pháp.
Dẫn chứng một số kinh nghiệm của các nước trên thế giới, ông Việt cho rằng, một số nước như Phillipines, Thái Lan, Ấn Độ, Chi Lê, Bỉ, Phần Lan, Mexico đã áp thuế nhưng không giải quyết được tình trạng thừa cân béo phì. Một số nước như Đan Mạch, Na Uy, Israel, một số bang của Mỹ đã áp thuế nhưng đã bãi bỏ; Nhật Bản và Đức không áp thuế nhưng tỷ lệ thừa cân béo phì giảm.
Để bảo đảm cả 3 mục tiêu: sức khỏe, tăng thu ngân sách, mục tiêu kinh tế-xã hội khác, các chính sách cần hài hòa các mục tiêu, đặc biệt, mục tiêu “tăng trưởng kinh tế”, cần phải quan tâm tới “sức khỏe” của doanh nghiệp, nuôi dưỡng nguồn thu.
Ông Nguyễn Văn Việt
Theo ông Việt, để bảo đảm cả 3 mục tiêu: sức khỏe, tăng thu ngân sách, mục tiêu kinh tế-xã hội khác, các chính sách cần hài hòa các mục tiêu, đặc biệt, mục tiêu “tăng trưởng kinh tế”, cần phải quan tâm tới “sức khỏe” của doanh nghiệp, nuôi dưỡng nguồn thu.
Ngoài ra, cần phải lưu tâm tới vị trí, vai trò, đóng góp của ngành. Khi đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt, cần xem xét các tác động toàn diện, lan tỏa kinh tế-xã hội, hành vi; bối cảnh quốc tế, kinh tế-xã hội, môi trường đầu tư và kinh nghiệm quốc tế.
Do đó, đại diện cho Hiệp hội Bia-Rượu-Nước giải khát Việt Nam, ông Việt kiến nghị Bộ Tài chính, Chính phủ khi ban hành chính sách thuế cần nghiên cứu kỹ lưỡng hơn trong điều kiện kinh tế và điều kiện thực tế của ngành; cẩn trọng, hỗ trợ doanh nghiệp.
Theo đó, với ngành bia, rượu, đề xuất lùi hiệu lực tăng thuế tiêu thụ đặc biệt tới năm 2028; tăng thuế 5%/năm trong 5 năm. Với ngành nước giải khát, chưa nên bổ sung mặt hàng giải khát có đường vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.
“Chúng tôi mong các chính sách thuế được ban hành phải bảo đảm hài hòa lợi ích của doanh nghiệp, Nhà nước cũng như của người dân. Mong muốn của chúng tôi là được đóng góp tốt nhất cho phát triển kinh tế-xã hội, đặc biệt với kịch bản tăng trưởng kinh tế 8% và tăng trưởng 2 con số trong những năm tiếp theo”, ông Việt bày tỏ.
22/04/2025 15:11
Bắt đầu nội dung trao đổi và thảo luận
TS Nguyễn Đức Kiên, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, XIV, Nguyên Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ điều phối nội dung trao đổi và thảo luận của hội thảo.

22/04/2025 15:18
Nên đánh thuế theo nồng độ cồn, nồng độ đường

TS Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế trưởng BIDV, thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính-Tiền tệ quốc gia trình bày tại hội thảo.
Tình hình doanh nghiệp đồ uống
Tại hội thảo, TS Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế trưởng BIDV, thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính-Tiền tệ quốc gia đưa ra những thông số chi tiết về ngành đồ uống. Theo đó, quy mô thị trường đồ uống Việt Nam năm 2024 đạt 15,5 tỷ USD (theo EMR Claight, 2025). Trong năm 2024, lượng bia tiêu thụ tại Việt Nam khoảng 4,4 tỷ lít (chỉ xấp xỉ năm 2023), trong khi nước giải khát là 4,658 tỷ lít, tăng 4,8% so năm 2023 (theo số liệu của VBA vào tháng 1/2025).
Ngành này đóng góp ngân sách nhà nước khoảng 60 nghìn tỷ đồng/năm (riêng thuế tiêu thụ đặc biệt là trên 40 nghìn tỷ đồng/năm). Trong năm 2021-2023, lợi nhuận bình quân toàn ngành liên tục giảm (năm 2021 giảm 12%, năm 2022 giảm 6%, năm 2023 giảm 10% so năm trước); thu ngân sách toàn ngành giảm bình quân 10%/năm (theo VBA).
Năm 2024, doanh thu ngành tăng 4,8%, lợi nhuận sau thuế tăng 6,1%, hàng tồn kho giảm 10,4% (theo Vietstock Finance, 2025). Có thể thấy, tình hình tiêu thụ, doanh thu, lợi nhuận năm 2024 của ngành tăng trưởng nhẹ một phần là do so với mức nền thấp của năm trước.

Các đại biểu dự hội nghị.
Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt: Cần thận trọng để không làm triệt tiêu nguồn thu và sức cầu
TS Cấn Văn Lực nhấn mạnh, thuế tiêu thụ đặc biệt là công cụ điều tiết hành vi tiêu dùng, nhưng nếu thiết kế không hợp lý sẽ gây tác dụng ngược, khiến thị trường đồ uống chính ngạch suy giảm, làm gia tăng hàng lậu, hàng trôi nổi và thất thu ngân sách.
Tăng thuế có thể đem lại hiệu quả ngân sách trong ngắn hạn, nhưng về dài hạn lại có nguy cơ làm giảm sản lượng, giảm giá trị tăng thêm, kéo theo giảm thu từ thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp, dẫn đến tổng hòa lợi ích giảm sút.
Các nghiên cứu cho thấy nếu tăng thuế quá mạnh và quá nhanh, sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới ngành, việc làm, an sinh xã hội và các ngành phụ trợ như bao bì, vận tải, du lịch…
TS Cấn Văn Lực cũng lưu ý, một số quy định trong dự thảo Luật còn mang tính “cào bằng” giữa các sản phẩm có độ cồn khác nhau, chưa thực sự phân biệt theo tác động tiêu dùng, điều này có thể làm méo mó thị trường và tạo khó khăn trong thực thi.

Kiến nghị một số định hướng chính sách
Từ những phân tích nêu trên, chuyên gia đề xuất một số định hướng chính sách cụ thể:
- Tính toán lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt phù hợp, tránh gây “sốc” cho doanh nghiệp và thị trường.
- Xem xét áp dụng mức thuế suất khác nhau theo nồng độ cồn, hàm lượng đường,..., tránh cào bằng (chẳng hạn như nồng độ càng cao, thuế suất cũng sẽ tăng theo).
- Xem xét giãn thời điểm áp dụng luật, ví dụ lùi đến năm 2028, để tạo điều kiện cho doanh nghiệp thích ứng và chuyển đổi sản xuất.
- Đồng bộ nhiều chính sách, giải pháp: bảo vệ các sản phẩm chính ngạch, chống buôn lậu, trốn thuế, hàng nhái, hàng giả; nâng cao nhận thức, ý thức của cả người dân và doanh nghiệp; tăng cường năng lực của cơ quan quản lý thuế, chính quyền địa phương…
- Tăng chi ngân sách cho công tác tuyên truyền, giáo dục, nhất là đối với thế hệ trẻ về lối sống lành mạnh, dinh dưỡng cân bằng, thể dục-thể thao…
- Bảo đảm đồng bộ với các luật liên quan như Luật phòng chống tác hại rượu bia, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Quảng cáo, Luật Giá trị gia tăng, Luật Chất lượng sản phẩm-hàng hóa…
- Tránh tận thu, cần nuôi dưỡng nguồn thu bằng cách tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển ổn định, đóng góp dài hạn cho ngân sách.
TS Cấn Văn Lực khẳng định, việc sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt không nên chỉ tập trung vào mục tiêu tăng thu ngắn hạn, mà cần hướng tới nguyên tắc hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng.
22/04/2025 15:30
Chính sách thuế để kiến tạo phát triển kinh tế tư nhân

TS Lê Duy Bình, Chuyên gia kinh tế, Giám đốc điều hành Economica Việt Nam phát biểu tại hội thảo.
Chính sách thuế đã hỗ trợ cho doanh nghiệp tư nhân vượt qua nhiều khó khăn
TS Lê Duy Bình, Chuyên gia kinh tế, Giám đốc điều hành Economica Việt Nam Lê Duy Bình cho biết, trong những năm qua, chính sách thuế đã hỗ trợ cho doanh nghiệp tư nhân vượt qua nhiều khó khăn, khu vực kinh tế tư nhân đã được hưởng lợi nhiều từ sự hỗ trợ của các chính sách tài khóa chủ động, mở rộng hợp lý, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm, đặc biệt là trong giai đoạn nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 và sự suy giảm của nền kinh tế toàn cầu.
Ông Lê Duy Bình chỉ ra, quy mô hỗ trợ về thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất mà Chính phủ đã triển khai trong năm 2024 lên tới khoảng 191 nghìn tỷ đồng, trong đó số tiền thuế, phí, lệ phí được giảm khoảng 96 nghìn tỷ đồng.
Năm 2025, nhiều chính sách thuế lớn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tác động tích cực đến nền kinh tế được tiếp tục thực hiện, dự kiến số tiền thuế, tiền thuê đất được xem xét gia hạn là khoảng 84 nghìn tỷ đồng; giảm 2% thuế giá trị gia tăng với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ, với số tiền thuế được giảm khoảng 49 nghìn tỷ đồng.
Đồng thời, thực hiện giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn trong năm 2024, tác động giảm thu Ngân sách Nhà nước năm 2024 khoảng 42,5 nghìn tỷ đồng. Gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế từ tháng 5 đến tháng 9 năm 2024 đối với ô-tô sản xuất, lắp ráp trong nước với số tiền khoảng 10,7 nghìn tỷ đồng...; và đề xuất giảm mức thu đối với 36 khoản phí, lệ phí để hỗ trợ cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp, người dân trong năm 2024, với số tiền ước tính là khoảng 800 tỷ đồng.

Tiến sĩ Lê Duy Bình phát biểu tại hội thảo.
Tiến sĩ Lê Duy Bình cho biết, trong bối cảnh kinh tế thế giới hiện đang phải đối diện với nhiều thách thức, trong nước, tổng cầu tiêu dùng phục hồi chậm và sản xuất kinh doanh của một số ngành, lĩnh vực vẫn còn khó khăn.Trong khi đó, mức thuế 46% được dự kiến sẽ áp đối với hàng hóa từ Việt Nam khi xuất khẩu sang Mỹ. Mức thuế suất 46% là cú sốc lớn đối với nền kinh tế hướng về xuất khẩu của Việt Nam. Sắc thuế này đã làm các doanh nghiệp đầu tư trược tiếp FDI và các doanh nghiệp thuộc khu vực tư nhân trong nước lo lắng. Dù được hoãn đến 90 ngày nhưng sắc thuế có nguy cơ ảnh hưởng tới mục tiêu tăng trưởng của các doanh nghiệp; việc làm, an sinh của người công nhân trong những ngành hàng bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi sắc thuế này.
Trong bối cảnh đó, Chính phủ vẫn quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng cao ở mức tối thiểu 8% để tạo tiền đề cho tốc độ tăng trưởng cao hơn trong những năm tới.
Ông Lê Duy Bình bổ sung thêm, trong nước Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt dự kiến sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 8 và thông qua tại kỳ họp thứ 9 (tháng 5/2025). Ngoài ảnh hưởng tới một số ngành khác, đối với ngành đồ uống nói chung, ngành bia nói riêng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ có ảnh hưởng lớn và trực tiếp tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trong ngành, hàng triệu người lao động trong ngành và các ngành hàng liên quan, tới hàng triệu người tiêu dùng và nền kinh tế.
Và ông Lê Duy Bình cho rằng, lộ trình để xuất trong các phương án nêu trong dự thảo tăng quá nhanh. Trước những khó khăn mà các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp tư nhân, việc khoan sức dân, khoan sức doanh nghiệp, nuôi dưỡng nguồn thu cần được coi là sự lựa chọn ưu tiên trong hoạch định chính sách, và đây chính là cách hỗ trợ tốt nhất, hiệu quả nhất cho doanh nghiệp và nền kinh tế.
Đề xuất lộ trình tăng thuế hợp lý
Hiện nay, dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt đề xuất hai phương án, thì các doanh nghiệp trong ngành rượu bia sẽ bị ảnh hưởng, trong khi đó, ngành rượu bia không được hưởng những chính sách ưu đãi về thuế trong những năm trước đây. Ông Lê Duy Bình cho biết, mức thuế suất cao có thể lại giảm đi những nỗ lực, cố gắng, các khoản đầu tư của các doanh nghiệp để tạo ra các sản phẩm có chất lượng, bảo đảm sức khỏe cho người tiêu dùng.
Trong bối cảnh cả nền kinh tế, các doanh nghiệp, người dân đang nỗ lực hướng tới mục tiêu tăng trưởng cao trong những năm tới, sự suy giảm về đầu tư trong ngành rượu bia, suy giảm về tiêu dùng của người dân đối với sản phẩm rượu bia đạt chuẩn, sẽ ảnh hưởng tới tổng cầu và ảnh hưởng trực tiếp tới mục tiêu tăng trưởng GDP ngay trong năm nay, bởi các doanh nghiệp sẽ do dự trước các quyết định đầu tư, mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Theo ông Lê Duy Bình, chính sách cần được ưu tiên hơn trong giai đoạn này, đó là tăng trưởng GDP, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua những khó khăn đến từ cú sốc thuế quan toàn cầu, và an sinh xã hội, sinh kế, việc làm của hàng trăm nghìn lao động trong ngành và những ngành có liên quan mật thiết tới ngành rượu bia.
Tăng thuế quá mạnh, người dân sẽ hướng tới các loại bia không rõ nguồn gốc, không đạt tiêu chuẩn...
TS, Chuyên gia kinh tế Lê Duy Bình
Ông Lê Duy Bình cũng bày tỏ, tình trạng rượu bia cỏ, trôi nổi, không rõ nguồn gốc, không được quản lý chiếm tới gần 63%. Tăng thuế quá mạnh, người dân sẽ hướng tới các loại bia không rõ nguồn gốc, không đạt tiêu chuẩn, kích thích người tiêu dùng có thu nhập thấp chuyển dịch sang sử dụng các loại rượu bia có phẩm cấp thấp, ảnh hưởng tiêu cực nhiều hơn tới nhóm người tiêu dùng có thu nhập thấp.
Điều này cũng kích thích hoạt động sản xuất kinh doanh của khu vực tư nhân không chính thức sẽ gia tăng về rượu bia phẩm cấp thấp, không có nguồn gốc rõ ràng, không được cấp phép do giá của các loại rượu bia được cấp phép sẽ tăng mạnh do tác động từ sắc thuế và lộ trình tăng thuế dự kiến.
Ông Lê Duy Bình lưu ý, một lộ trình tăng thuế hợp lý, về cả mức thuế và thời gian áp dụng, sẽ giúp hài hòa được việc đạt được mục tiêu của sắc thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ngành rượu bia như Ban Soạn thảo đề ra, đồng thời sẽ giúp khoan thư sức doanh nghiệp, hỗ trợ để hồi phục và đóng góp cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế ở tốc độ cao trong năm nay và những năm tới.
22/04/2025 15:40
Lộ trình tăng thuế nên vừa phải, tránh “tăng sốc”
Chia sẻ ý kiến tại hội thảo, bà Phan Minh Thủy, Trưởng phòng, Ban Pháp chế Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, trong bối cảnh doanh nghiệp đang chịu nhiều sức ép do biến động kinh tế toàn cầu, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với các mặt hàng như rượu, bia cần được cân nhắc kỹ lưỡng.
Theo đó, lộ trình tăng thuế nên được thiết kế hợp lý, vừa phải, không gây sốc cho thị trường và tạo điều kiện để doanh nghiệp thích ứng. Đối với mặt hàng bia, VCCI đề xuất tăng thuế từ năm 2028, theo hướng mỗi 2 năm tăng 5% cho đến năm 2030.

Bà Phan Minh Thủy, Trưởng phòng, Ban Pháp chế Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phát biểu.
Tuy nhiên, bà Thủy cũng nêu rõ, cần lưu ý rằng việc tăng thuế chưa chắc đạt được mục tiêu điều chỉnh hành vi tiêu dùng nếu thiếu các bằng chứng khoa học xác đáng. Thậm chí, điều này có thể làm gia tăng tiêu thụ hàng lậu, hàng không chính thống, gây rủi ro cho sức khỏe người dân và ảnh hưởng đến nguồn thu lâu dài.
Do đó, chính sách thuế cần đặt trong tổng thể các giải pháp thúc đẩy nội lực doanh nghiệp và bảo đảm ổn định kinh tế-xã hội.
22/04/2025 15:45
Một số giải pháp thuế hỗ trợ thị trường, kích cầu tiêu dùng nội địa

TS Nguyễn Văn Phụng, Chuyên gia tư vấn chính sách thuế, Trưởng Ban Hỗ trợ doanh nghiệp, Hiệp hội các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam
Trình bày báo cáo với chủ đề "Kích cầu tiêu dùng nội địa, nuôi dưỡng nguồn thu thông qua các chính sách thuế hỗ trợ trong thời gian tới", TS Nguyễn Văn Phụng, Chuyên gia tư vấn chính sách thuế, Trưởng Ban Hỗ trợ doanh nghiệp, Hiệp hội các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam đã thẳng thắn chỉ ra những tác động của thuế tới tiêu dùng nội địa thời gian qua, trong đó có thị trường thuốc lá, đồ uống rượu, bia...
"Việc giảm thuế giá trị gia tăng từ 10% xuống 8% không áp dụng đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, trong đó có các mặt hàng thuốc lá, đồ uống rượu, bia. Mặc dù thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ đặc biệt do người tiêu dùng phải gánh chịu, nhưng trong quá trình vận hành hoạt động sản xuất kinh doanh, người tiêu dùng và các nhà phân phối luôn đòi hỏi các nhà sản xuất phải chịu sức ép giảm giá bán, trong khi thực chất họ bị tăng nghĩa vụ nộp thuế giá trị gia tăng do thuế giá trị gia tăng đầu vào được khấu trừ bị giảm đi. Có thể nói đây cũng là một thiệt thòi lớn đối với ngành công nghiệp sản xuất rượu bia, trong khi nhiều biện pháp hành chính được áp dụng đã có tác động trực tiếp và nhanh chóng làm giảm sức tiêu thụ", TS Nguyễn Văn Phụng nêu vấn đề.
Chuyên gia cũng đưa ra một số giải pháp thuế hỗ trợ thị trường, kích cầu tiêu dùng nội địa trong thời gian tới. Cụ thể:
Thứ nhất, cần khẩn trương thực hiện nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh và làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống (đã được ghi tại Nghị quyết số 192/2025/QH15 của Quốc hội), đề xuất sớm trình Quốc hội việc giảm thuế giá trị gia tăng từ 10% xuống 8% với thời hạn dài hơn, ít nhất đến hết năm 2026. Đồng thời, đề nghị mở rộng áp dụng đối với tất cả các hàng hóa, dịch vụ, (gồm cả mặt hàng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt) để bảo đảm công bằng, khoa học, phù hợp với cơ chế khấu trừ liên hoàn của thuế gia trị gia tăng, tránh hệ lụy “chuyển thuế, tăng thuế” đối với các mặt hàng chịu thuế suất 10%.
Thứ hai, với Dự án Luật thuế thu nhập cá nhân, TS Nguyễn Văn Phụng đề xuất sửa toàn diện luật hiện hành đối với 10 loại thu nhập chịu thuế, 16 loại/khoản thu nhập được miễn thuế cần sắp xếp lại theo hướng mở rộng diện chịu thuế, thu hẹp diện miễn thuế. Trong đó, thu nhập từ tiền công cần sửa đổi mức giảm trừ gia cảnh và khoảng cách các bậc thu nhập trong Biểu thuế lũy tiến từng phần.
Đối với thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản, thu nhập từ chuyển nhượng chứng khoán, ông Phụng đề nghị khôi phục lại phương pháp tính thuế trên thu nhập thay vì tính theo tỷ lệ % trên giá bán nhằm khắc phục những bất cập, tránh gây thất thoát thuế như trong thời gian vừa qua.
Thu nhập từ tiền gửi tiết kiệm cần cân nhắc mức khởi điểm áp thuế hoặc mức miễn trừ để bảo vệ đại bộ phận người dân có tiền tiết kiệm thật sự hoặc tạm nhàn rỗi, khắc phục tình trạng người giàu, nhà đầu tư đang tận dụng chính sách để né thuế. Sự phát triển của công nghệ quản lý, hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung, việc tích hợp dữ liệu và kết nối thông tin dữ liệu giữa các cơ quan quản lý nhà nước, cá nhân theo Đề án 06 cho phép cơ quan thuế có thể thực hiện tốt các quy định mới đề xuất này.

TS Nguyễn Văn Phụng nêu ý kiến tại hội thảo.
Thứ ba, với Dự thảo Luật thuế thu nhập doanh nghiệp, chuyên gia đề xuất xem xét thận trọng dự kiến quy định không cho tính vào chi phí tính thuế thu nhập doanh nghiệp khoản chi liên quan đến vi phạm pháp luật chuyên ngành.
Thứ tư, với Dự thảo Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt, ông Phụng đề nghị nghiên cứu tham khảo các thông tin, số liệu trong “Báo cáo đánh giá tác động của Dự thảo tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng bia” do Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách công thương - Bộ Công thương, Viện Nghiên cứu Đồ uống Việt Nam phối hợp với nhóm chuyên gia của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) và Tổng cục Thống kê thực hiện. Theo đó, phương án 1 của Dự thảo Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt cần được ưu tiên so với phương án 2, nếu chỉ được chọn trong khuôn khổ dự thảo.
TS Nguyễn Văn Phụng cho rằng, cần ghi nhận những thực tế khó khăn của ngành đồ uống khi lực cầu giảm, thị trường chưa hoàn toàn phục hồi và đánh giá không thể sôi động trở lại như thời điểm trước khi xảy ra dịch Covid-19. Đặc biệt, thói quen tiêu dùng của người dân đã có sự thay đổi mạnh theo xu hướng giảm uống và ít uống tại các nhà hàng, điểm bán như trước đây do tác động của quy định xử phạt hành chính về trật tự an toàn giao thông.
22/04/2025 16:05
Cân nhắc chưa bổ sung mặt hàng nước giải khát có đường vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt
Ông Phạm Văn Hòa, Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp cho biết, trong các kỳ họp trước, Quốc hội đã thông qua Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia; Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Tác hại của rượu, bia, thuốc lá với sức khỏe rất lớn và vì thế mong muốn của Chính phủ, Quốc hội, chuyên môn của ngành y tế là có lộ trình giảm dần tình trạng hút thuốc lá trong độ tuổi thiếu niên, người lao động và giảm dần uống rượu, bia.
Trong kỳ họp Quốc hội tới đây, với Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), các đại biểu sẽ cho ý kiến chủ yếu tập trung về thuế đối với rượu, bia, nước giải khát và thuốc lá theo lộ trình.
Ở Thành phố Hồ Chí Minh, các mặt hàng rượu, bia đặc biệt là bia có chất lượng cao như bia Sài Gòn, Heineken, Tiger… đang bị cạnh tranh gay gắt bởi các loại bia giá rẻ. Vì thế, chúng ta cần phải suy nghĩ, quan tâm tới việc đánh thuế rượu, bia làm sao cho ổn nhất.

Ông Phạm Văn Hòa, Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp.
Kể từ khi có Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia ra đời và thuế tiêu thụ đặc biệt, rõ ràng ngành nước uống chịu tác động rất lớn, giảm sản lượng và giảm kinh doanh, hoạt động.
“Thí dụ như, bia Heineken ở Quảng Nam đã đóng cửa. Bia Heineken ở Bà Rịa-Vũng Tàu cũng chết dở, sống dở… Rõ ràng, chúng ta phải nhìn tổng cục đánh giá khách quan. Việc những cơ sở này giảm hoạt động, một mặt do tác động của thuế tiêu thụ đặc biệt; tác động của Luật quy định không có nồng độ cồn khi tham gia giao thông và một tác động khách quan lớn nữa mà chúng tôi đã đặt vấn đề ở nghị trường Quốc hội là sự tác động của hàng hóa nhập lậu qua cửa khẩu. Với nhiều tác động như vậy đã ảnh hưởng lớn tới ngành nước uống”, đại biểu Phạm Văn Hòa chia sẻ.
Theo đại biểu Phạm Văn Hòa, trong các phương án Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) đề xuất, ông ủng hộ về phương án 1. Tuy nhiên, ông cũng đề nghị cần nghiên cứu phương án 3 do Hiệp hội đề xuất để làm sao bảo đảm hài hòa các lợi ích cụ thể như các chuyên gia đánh giá trong hội thảo.
"Với ngành nước giải khát có đường, tôi cho rằng, nước giải khát có đường không phải là yếu tố chính gây ra tác hại tăng trọng, béo phì cho trẻ em. Rõ ràng, trẻ em béo phì bị tác động bởi nhiều khía cạnh khác nhau như ăn uống thực phẩm chế biến sẵn, trà sữa… Không phải nước giải khát có đường là nguyên nhân chính gây tăng trọng, béo phì cho trẻ em, mà có nhiều yếu tố tác động khác nhau. Vì thế, tôi cho rằng, trước mắt, chúng ta cân nhắc chưa bổ sung mặt hàng nước giải khát có đường vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt”, đại biểu Phạm Văn Hòa đề xuất.
22/04/2025 16:15
Nhiều ý kiến hữu ích để đại biểu Quốc hội tham khảo

Ông Tạ Văn Hạ, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội phát biểu tại hội thảo.
Ông Tạ Văn Hạ, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội đánh giá cao buổi hội thảo khi có nhiều ý kiến của các chuyên gia, doanh nghiệp cũng như sự có mặt của các đại biểu Quốc hội.
Đại biểu cho rằng: Quyết định tăng thuế là một vấn đề quan trọng khi ảnh hưởng trực tiếp tới lợi ích cũng như sức khỏe người tiêu dùng, đặc biệt đối với các mặt hàng như thuốc lá, rượu bia và nước giải khát có đường.
Theo báo cáo của Ủy ban, dự báo đến năm 2030, có 2 triệu trẻ em Việt Nam sẽ bị tình trạng béo phì. Do đó, chúng ta cần hài hòa lợi ích chung, nhưng cần chú trọng bảo vệ quyền trẻ em và cao hơn là quyền con người. Thậm chí cần nghĩ tới việc đánh thuế vào nước có đường hay đường, liên quan đến các loại kẹo cũng chứa hàm lượng đường rất cao.
Tuy nhiên, câu chuyện này cần nhìn từ mọi ngóc ngách, cần tìm kiếm phương pháp hài hòa với doanh nghiệp, tìm kiếm lộ trình, thời điểm phù hợp.
Đại biểu nhấn mạnh, buổi hội thảo rất có ý nghĩa với các đại biểu Quốc hội để có cái nhìn rộng hơn, hiểu rõ hơn ý kiến của doanh nghiệp để cân nhắc để đưa ra các quyết định trước Quốc hội.
22/04/2025 16:25
Cần lộ trình hợp lý, kiểm soát hiệu quả để tránh hệ lụy ngược chiều
Đại diện cho Heineken - doanh nghiệp chịu ảnh hưởng trực tiếp trong việc điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt, ông Nguyễn Thanh Phúc, Giám đốc Quan hệ đối ngoại Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Việt Nam cho biết, trong bối cảnh thế giới đang bước vào giai đoạn nhiều biến động, căng thẳng thương mại gia tăng và mức độ bất định ngày càng cao, ngành đồ uống cũng chịu áp tác động nặng nề thông qua chi phí đầu vào gia tăng, chuỗi cung ứng bị gián đoạn và áp lực logistics ngày càng lớn.
Trong khi đó, sức mua trong nước đang có dấu hiệu suy giảm dẫn đến buộc người tiêu dùng phải cắt giảm chi tiêu, đặc biệt trong các lĩnh vực mang tính nhạy cảm như đồ uống, du lịch và bán lẻ.
Trong bối cảnh đó, đại diện Heineken Việt Nam cũng tái khẳng định cam kết ủng hộ mục tiêu của Chính phủ trong việc bảo vệ sức khỏe cộng đồng, ghi nhận vai trò định hướng hành vi tiêu dùng mà thuế tiêu thụ đặc biệt mang lại.

Ông Nguyễn Thanh Phúc, Giám đốc Quan hệ đối ngoại Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Việt Nam phát biểu.
Tuy nhiên, theo ông Phúc, nếu không đi kèm với các biện pháp kiểm soát thị trường hiệu quả, việc tăng thuế đơn thuần sẽ khó đạt được hiệu quả như mong muốn, thậm chí có thể tạo ra những hệ lụy ngược chiều.
Chia sẻ thực tế, ông Phúc cũng cho biết, thị phần bia không chính thống đang gia tăng nhanh chóng - đặc biệt tại các khu vực nông thôn, nơi người dân có thu nhập thấp và nhạy cảm với giá cả.
Dẫn số liệu từ Nielsen, ông Phúc thông tin, năm 2024, phân khúc này chiếm tới 11% tại Đồng bằng sông Cửu Long. Những sản phẩm này không chỉ rẻ hơn 25-35% so với bia chính thống mà còn tiềm ẩn nhiều rủi ro về an toàn thực phẩm và gây thất thu ngân sách.
Theo đại diện Heineken Việt Nam, nghiên cứu hành vi người tiêu dùng cho thấy, đa số người tiêu dùng không giảm tiêu thụ mà chuyển sang các sản phẩm giá rẻ, không được kiểm soát. Nếu không có các biện pháp đồng bộ, việc tăng thuế có thể phản tác dụng - vừa làm suy giảm hiệu quả chính sách y tế, vừa ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất và việc làm trong nước.

Ông Nguyễn Thanh Phúc, Giám đốc Quan hệ đối ngoại Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Việt Nam phát biểu.
Từ đó, đại diện Heineken Việt Nam kiến nghị Quốc hội và Chính phủ nên cân nhắc kỹ lưỡng, lùi thời điểm xem xét tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với bia sang năm 2027 nhằm tạo điều kiện để doanh nghiệp thích ứng với các biến động bên ngoài, ổn định hoạt động sản xuất-kinh doanh, đồng thời giúp cơ quan soạn thảo có thêm thời gian xem xét lại tình hình, đánh giá kỹ lưỡng các tác động đến tăng trưởng và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
Ông Phúc cũng kiến nghị, tùy theo tình hình thực tế vào thời điểm năm 2027, Ban soạn thảo có thể đề xuất phương án tăng thuế ở mức phù hợp như ngành đã đề xuất để vừa bảo đảm nguồn thu cho ngân sách, vừa hỗ trợ mục tiêu tăng trưởng kinh tế bền vững cũng như đạt được mục tiêu bảo vệ sức khỏe cộng đồng của Chính phủ.
22/04/2025 16:30
Cân nhắc điều chỉnh mức tăng thuế và lộ trình tăng thuế theo đề nghị của VBA

Ông Nguyễn Hoàng Giang, Tổng Giám đốc SATRACO (Thành viên Ban Điều hành Sabeco).
Ông Nguyễn Hoàng Giang, Tổng Giám đốc SATRACO (Thành viên Ban Điều hành Sabeco) cho biết, thời gian qua, Sabeco nói riêng và các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh bia-rượu-nước giải khát nói chung đã liên tục phải vận hành trong điều kiện có nhiều yếu tố bất định, từ dịch bệnh, thiên tai đến những thay đổi/tiềm ẩn thay đổi về chính sách.
Cụ thể, toàn ngành bia đã chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19 và các xung đột, chiến tranh làm gián đoạn chuỗi cung ứng, nguyên vật liệu nhập khẩu chính tăng khiến tổng chi phí sản xuất tăng cao. Trong khi đó, sản lượng bia tiêu thụ giảm nhiều, các ngành kinh tế liên quan như du lịch, ẩm thực cũng bị ảnh hưởng nặng nề càng kéo theo nhiều khó khăn hơn cho ngành bia.
Năm 2022, ngành bia đã bắt đầu có dấu hiệu phục hồi, nhưng các điều kiện kinh doanh vẫn còn chậm và khá bấp bênh. Đến giữa năm 2023 trở đi, sức mua của người tiêu dùng lại suy giảm, và các doanh nghiệp phải đối mặt với nhiều thách thức từ việc Nghị định 100 thực hiện rất nghiêm túc trên phạm vi toàn quốc và đến nay là Nghị định 168 còn quyết liệt hơn nhiều. Theo các báo cáo, sản lượng bia có tăng nhẹ so cùng kỳ năm trước, nhưng sức mua vẫn còn chậm và còn thấp hơn rất nhiều so năm 2019.
“Năm 2024, tình hình kinh doanh thậm chí càng khó khăn hơn. Nhìn về tương lai, doanh nghiệp chúng tôi cho rằng sức mua sắp tới sẽ có thể còn ảm đạm hơn”, đại diện Sabeco cho biết.
Do đó, doanh nghiệp lo ngại, trong trường hợp thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng bia “tăng sốc” như đề nghị của Bộ Tài chính sẽ là “một đòn đánh rất mạnh” vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
“Sản xuất của doanh nghiệp sẽ suy giảm rất nhanh, kéo theo ảnh hưởng tới tất cả các ngành phục vụ cho ngành bia; đồng thời ảnh hưởng tới ngân sách đóng góp cho các địa phương. Trong bối cảnh này, Sabeco kiến nghị Bộ Tài chính, Chính phủ và Quốc hội cân nhắc điều chỉnh mức tăng thuế và lộ trình tăng thuế theo đề nghị của Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA), cụ thể là theo Phương án 1 của Chính phủ đã trình Quốc hội nhưng giãn hiệu lực thực hiện đến năm 2028 thay vì năm 2026 như hiện nay”, đại diện Sabeco đề xuất.
22/04/2025 16:35
Cam kết hợp tác chặt chẽ, đóng góp tích cực vào sự phát triển của ngành đồ uống tại Việt Nam

Ông Bùi Hữu Quang, Giám đốc Cấp cao, Quan hệ Doanh nghiệp - Chính phủ và Chiến lược, Carlsberg Việt Nam
Ông Bùi Hữu Quang cho rằng, Carlsberg Việt Nam là một trong những doanh nghiệp Đan Mạch đầu tiên đầu tư vào Việt Nam và đã có đóng góp vào sự tăng trưởng của ngành bia Việt Nam. Các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có Carlsberg đã có kế hoạch phát triển dài hạn tại Việt Nam trước khi có đề xuất tăng thuế. Carlsberg đã cam kết thực hiện mục tiêu phát thải ròng bằng 0 trong sản xuất từ năm 2028, góp phần thực hiện mục tiêu quốc gia về trung hòa carbon vào năm 2050.
Chính phủ đang đề xuất tăng thuế với mục tiêu tăng thu ngân sách và bảo vệ sức khỏe cộng đồng; tuy nhiên, các doanh nghiệp lo ngại việc tăng thuế quá cao, quá nhanh sẽ dẫn đến những hậu quả không mong muốn như thúc đẩy thương mại bất hợp pháp, ảnh hưởng đến thị trường chính thức và gây khó khăn trong quản trị về thuế - ông Bui Hữu Quang bày tỏ.
Ông Bùi Hữu Quang cho biết các doanh nghiệp đã, đang gắn kết lâu dài với Việt Nam và muốn tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Việt Nam trong thời gian tới. Tuy nhiên Carlsberg Việt Nam cho rằng ngoài luật về thuế, ngành bia, rượu, nước giải khát còn chịu ảnh hưởng của nhiều luật khác như Luật Phòng, chống tác hại của đồ uống có cồn, các quy định về mức cồn tối thiểu.
Chính phủ Việt Nam đã có những điều chỉnh chính sách mới đây, trong đó coi khu vực kinh tế tư nhân là động lực tăng trưởng quan trọng nhất. Vì vậy theo ông Quang, sẽ cần tạo điều kiện để doanh nghiệp tư nhân trong nước có điều kiện để mở rộng sản xuất kinh doanh, trong đó có các doanh nghiệp sản xuất đồ uống như rượu, bia.
Các doanh nghiệp trong ngành bia, rượu, nước giải khát tại Việt Nam, trong đó có Carlsberg Việt Nam, đều ủng hộ mục tiêu của Chính phủ, nhưng đề xuất một lộ trình điều chỉnh thuế ở mức độ vừa phải và theo từng giai đoạn. Carlsberg Việt Nam cam kết tiếp tục hợp tác, đối thoại với các cơ quan hoạch định chính sách, đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững của ngành bia và kinh tế Việt Nam.
22/04/2025 16:40
Bia, rượu trốn thuế có thể "lộng hành" nếu áp thuế

Ông Trần Đình Thanh - Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (HABECO) phát biểu tại hội thảo.
Ông Trần Đình Thanh - Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (HABECO) chia sẻ sự tán thành trước ý kiến sâu sắc của các chuyên gia, khi đã phản ánh đúng tình trạng hiện nay của kinh tế vĩ mô Việt Nam, những giải pháp để Chính phủ có thể áp dụng để kích thích tiêu dùng nội địa.
Về ngành bia, ông Thanh đồng thuận với những ý kiến về việc giãn và giảm tăng sốc thuế tiêu thụ đặc biệt.
"Tuy nhiên, ý kiến tăng thuế tiêu thụ đặc biệt để giảm tiêu thụ, giảm bớt ảnh hưởng sức khỏe có thể cần cân nhắc lại. Bởi theo tìm hiểu cá nhân, ở những nước nông nghiệp phát triển thì họ uống bia nhiều hơn chúng ta, nhưng sức khỏe vẫn rất tốt, họ coi đó là thứ nước giải khát" - ông Thanh nêu ý kiến.
Thứ hai, tăng thuế tiêu thụ đặc biệt để tăng thu. Thế nhưng, những năm gần đây, ngành bia đang đi xuống và số liệu có thể chưa phản ánh đúng. Những hãng bia lớn như Hà Nội, Sài Gòn, Heineken đều giảm doanh thu, ít hay nhiều chứ không ổn định. Giá nguyên liệu đầu vào thường xuyên biến động khi chiến tranh thương mại xảy ra. Kinh doanh càng khó khăn.
Thứ ba, hiện nay tình trạng trốn thuế xảy ra phổ biến ở cả bia và đặc biệt rượu. Như hãng rượu Hà Nội có chất lượng tốt nhưng phát triển khó khăn bởi rượu người dân tự nấu - là rượu trốn thuế. Nếu tiếp tục tăng thuế tiêu thụ đặc biệt thì giá rượu càng tăng, người tiêu dùng sẽ chuyển qua dùng rượu không rõ nguồn gốc.

"Cùng với đó, "bia cỏ" là những loại bia làm trong xưởng thủ công, cũng trốn thuế và có thể bán với giá hơn 100 nghìn/thùng, nhưng chúng tôi sản xuất cần tới hơn 200 nghìn/thùng. Vậy thì giá bia mà tăng thì "bia cỏ" lại càng được tiêu thụ nhiều và thất thu cho ngân sách nhà nước lại càng lớn" - ông Thanh bày tỏ.
Theo đại diện HABECO, doanh nghiệp tán thành và thống nhất với Hiệp hội Bia Rượu - Nước giải khát Việt Nam là giãn thuế, nhưng thời điểm năm 2028 còn khá sớm vì khi doanh nghiệp thực sự tăng lợi nhuận thì mới nên áp dụng tăng thuế.
22/04/2025 16:50
Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh phương án thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu, bia
Ông Lưu Đức Huy, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí, Bộ Tài chính cho biết, Bộ Tài chính là cơ quan được Chính phủ giao dự án Luật này và phải bám sát vào chiến lược cải cách thuế đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 508/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030, trong đó có nêu định hướng phải sửa đổi bổ sung thuế tiêu thụ đặc biệt.

Ông Lưu Đức Huy, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí, Bộ Tài chính.
Dẫn một số quy định về việc xây dựng Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), ông Lưu Đức Huy khẳng định, trong định hướng chiến lược, không có câu nào nhắc đến tăng thuế tiêu thụ đặc biệt nhằm mục tiêu tăng thu ngân sách. Rõ ràng, luật được ban hành để hạn chế sản xuất, tiêu dùng các sản phẩm rượu, bia, nước giải khát thì không thể tăng thu ngân sách được. Đây là ý kiến mà ông muốn trao đổi phản biện lại một số ý kiến trao đổi tại hội thảo hôm nay cho rằng tăng thuế để tăng thu ngân sách.
Trong định hướng chiến lược, không có câu nào nhắc đến tăng thuế tiêu thụ đặc biệt nhằm mục tiêu tăng thu ngân sách.
Đồng chí Lưu Đức Huy
Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) thật sự cần thiết và đã được Chính phủ trình quốc hội xem xét cho ý kiến tại kỳ họp thứ 8 năm 2024. Theo Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật, tại kỳ họp Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội là đơn vị tiếp thu các ý kiến, giải trình, chỉnh lý để trình Quốc hội bấm nút thông qua. Như vậy, đến nay, Chính phủ hết vai trò và Bộ Tài chính với vai trò là cơ quan soạn thảo sẽ giúp Chính phủ có ý kiến với cơ quan thẩm tra của Quốc hội để giúp Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉnh lý Luật.
Vừa qua, Mỹ tuyên bố áp thuế đối ứng, tác động mạnh đến kinh doanh cũng như tâm lý của các doanh nghiệp và của cả Việt Nam, các nước trên thế giới. Chính phủ cũng đã có chỉ đạo, Bộ Tài chính có nghiên cứu báo cáo với Chính phủ xem xét một số vấn đề về Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).
Chính phủ đã lấy phiếu thành viên để điều chỉnh phương án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, để Bộ Tài chính giúp cơ quan Chính phủ có ý kiến với Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội về nội dung cần thiết điều chỉnh phương án.
Sau khi được Chính phủ đồng ý, Bộ Tài chính đã có văn bản gửi Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội một số nội dung:
Một là, giãn lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với các mặt hàng trong dự thảo luật, trong đó có mặt hàng bia, rượu. Trước đây, Chính phủ trình Quốc hội phương án tăng thuế là phương án 2, thì hiện nay để “đỡ sốc”, Chính phủ đề xuất thực hiện theo phương án 1 đã trình trước đây.
Hai là, có thể giãn bớt lộ trình chưa thực hiện từ năm 2026, mà thực hiện từ năm 2027.
“Hiện Ủy ban Kinh tế và Tài chính sẽ tổng hợp ý kiến của Bộ Tài chính, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội có phương án để đưa vào dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, trình Quốc hội xem xét thông qua vào kỳ họp tới”, ông Lưu Đức Huy nói.
22/04/2025 17:00
Cung cấp cái nhìn đa chiều về vấn đề doanh nghiệp và người dân quan tâm

Đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam kết luận hội thảo.
Tổng kết lại các ý kiến tại hội thảo, TS Nguyễn Đức Kiên, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, XIV, Nguyên Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ cho biết, tất cả các ý kiến đều trên tinh thần hết sức ủng hộ cải cách của Chính phủ; đồng thời cung cấp thêm cái nhìn từ thực tế cũng như thông tin dự báo về tình hình biến động trong tương lai.
“Hội thảo cung cấp một cái nhìn đa chiều để tiếp cận vấn đề một cách hợp lý và hài hòa hơn. Chúng tôi trân trọng tất cả các ý kiến trao đổi. Ban tổ chức sẽ gạn lọc theo từng nhóm vấn đề để gửi các cơ quan có trách nhiệm”, TS Nguyễn Đức Kiên cho biết.
Phát biểu kết luận, Tổng Biên tập Lê Quốc Minh cho biết, với trách nhiệm của cơ quan báo Đảng, gần đây, Báo Nhân Dân đã tổ chức nhiều cuộc hội thảo như tháo gỡ khó khăn cho kinh tế tư nhân, tọa đàm tháo gỡ khó khăn của ngành du lịch... Các cuộc hội thảo, tọa đàm đã bàn luận những vấn đề quan trọng trong cuộc sống để cho thấy trách nhiệm cơ quan báo Đảng là cầu nối giữa để tiếng nói của người dân, cộng đồng, doanh nghiệp tới những nhà làm luật, chính sách.
"Tại hội thảo ngày hôm nay, chúng ta đã được lắng nghe những ý kiến, tâm tư của doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp; những tham luận, báo cáo tâm huyết của các chuyên gia; những góc nhìn của đại biểu Quốc hội - những người sẽ trực tiếp quyết định trước Quốc hội", đồng chí Lê Quốc Minh thông tin.
Đồng chí Lê Quốc Minh gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các đại biểu tham dự hội thảo. Đồng chí nhấn mạnh nội dung của hội thảo sẽ được đăng tải và truyền bá rộng rãi trên các ấn phẩm của Báo Nhân Dân để lan tỏa sâu rộng nhất.

Các đại biểu chụp hình lưu niệm tại hội thảo.