Hội thảo khoa học nâng cao hiểu biết dinh dưỡng bảo vệ mắt trẻ em Việt Nam

Ngày 23/8, CTCP Sữa Quốc tế LOF đã tổ chức hội thảo và thực hiện ký kết với Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe Trung ương, Bộ Y tế (T5G) và Bệnh viện Mắt Trung ương.

Sự kiện diễn ra vào ngày 23/08/2024, tại TP.HCM với các đại diện từ: Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe Trung ương (Bộ Y tế); Bệnh viện Mắt Trung ương; Viện Y học ứng dụng và Tổ chức quốc tế GMP Dairy New Zealand cùng nhiều chuyên gia y tế, giáo dục…

 Nhiều chuyên gia tham dự sự kiện

Nhiều chuyên gia tham dự sự kiện

Báo động tình trạng cận thị ở trẻ em Việt Nam

Theo ông Vũ Mạnh Cường - Giám đốc Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe Trung ương, Bộ Y tế (T5G): Chăm sóc sức khỏe trẻ em là một trong những ưu tiên trong chính sách chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân của Việt Nam, trong đó có vấn đề dinh dưỡng và chăm sóc thị lực. Quyết định 5924 ngày 29/12/2021 của Bộ Y tế phê duyệt Kế hoạch thực hiện chương trình Sức khỏe Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025 nhấn mạnh việc “tăng tỷ lệ học sinh được tầm soát phát hiện giảm thị lực, được kê đơn kính và được hướng dẫn rèn luyện thị lực”. Theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đến năm 2025 có đến 90% trẻ em ở Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị cận thị. Nếu giờ đây chúng ta không hành động, thì trong tương lai tuyệt đại bộ phận trẻ em sẽ bị cận thị.

PGS.TS Phạm Ngọc Đông - Phó Giám đốc quản lý, phụ trách điều hành Bệnh viện Mắt Trung ương cho biết, tại Việt Nam có khoảng 3 triệu trẻ em độ tuổi từ 5 - 15 mắc các tật khúc xạ. Một khảo sát mới đây tại các thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, Nha Trang: có đến 78% các bé độ tuổi 1 - 5 tuổi đã tiếp xúc thiết bị điện tử từ 3 - 5h mỗi ngày.

 Các bên trao đổi tại hội thảo

Các bên trao đổi tại hội thảo

Bảo vệ đôi mắt trẻ em bằng việc ngăn ngừa tác hại của ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử là chuyện cấp thiết của mỗi gia đình. Do đó, không chỉ hạn chế trẻ tiếp xúc, các giải pháp như vui chơi, vận động và đặc biệt là dinh dưỡng cũng được các chuyên gia khuyến cáo.

TS.BS Trương Hồng Sơn - Phó Tổng Thư ký Tổng hội Y học Việt Nam, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam tư vấn: “Về mặt dinh dưỡng, phụ huynh cần lưu ý bổ sung các dưỡng chất có chứa Lutein và Zeaxanthin - 2 chất được xem là "trợ thủ" tăng cường thị lực; vitamin A - dưỡng chất thiết yếu nhất cho mắt”.

Theo chuyên gia, Lutein và Zeaxanthin giữ vai trò tạo nên màu vàng của điểm vàng võng mạc trong mắt, đóng vai trò quan trọng trong việc thu nhận và làm rõ nét hình ảnh, đảm nhận tới 90% thị lực. 2 loại dưỡng chất này được tìm thấy nhiều nhất ở các loại rau lá xanh đậm và hoa quả màu vàng, đỏ. Ngoài ra, việc bổ sung thực phẩm chứa “dưỡng chất vàng” vitamin A cũng rất cần thiết cho việc duy trì các tế bào cảm giác ánh sáng của mắt, giúp mắt sáng khỏe. Sự phát triển thị giác của trẻ dưới 6 tuổi rất quan trọng và cần bổ sung thêm các dưỡng chất cho mắt. Đây là giai đoạn vàng cần bảo vệ và bổ sung dinh dưỡng cho mắt trẻ.

LOF tiên phong mang đến các giải pháp bảo vệ đôi mắt trẻ em Việt

Nhằm nâng cao nhận thức và giáo dục cộng đồng về tầm quan trọng của bảo vệ sức khỏe mắt cho trẻ em Việt Nam, đặc biệt là lứa tuổi mầm non và tiểu học, từ 3 - 10 tuổi; Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe Trung ương, Bệnh viện Mắt Trung ương và Công ty CP Sữa Quốc tế LOF cùng ký kết hợp tác triển khai chiến dịch cộng đồng “Mắt khỏe sáng ngời tương lai”.

Ký kết hợp tác triển khai chiến dịch cộng đồng “Mắt khỏe sáng ngời tương lai”

Ký kết hợp tác triển khai chiến dịch cộng đồng “Mắt khỏe sáng ngời tương lai”

Cũng trong dịp này, Công ty CP Sữa Quốc tế LOF và Viện Y học ứng dụng trở thành đối tác nghiên cứu khoa học cho các dòng sản phẩm mang thương hiệu Kun Doctor, cam kết cung cấp các sản phẩm chất lượng cao tới tay người tiêu dùng, trong đó có các sản phẩm dinh dưỡng tốt cho mắt.

 LOF ký kết cùng Viện Y học ứng dụng

LOF ký kết cùng Viện Y học ứng dụng

Đồng thời, Công ty CP Sữa Quốc tế LOF và GMP Dairy New Zealand ký kết trở thành đối tác cùng hợp tác nghiên cứu và phát triển dòng sản phẩm dinh dưỡng Kun Doctor.

Thương hiệu Kun Doctor - Công ty CP Sữa Quốc tế LOF cũng trao tặng 200 triệu đồng hỗ trợ các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn phẫu thuật mắt tại Bệnh viện Mắt Trung ương.

 LOF và GMP Dairy New Zealand trở thành đối tác

LOF và GMP Dairy New Zealand trở thành đối tác

“Công ty CP Sữa Quốc tế LOF với cam kết tạo giá trị với tình yêu thương. Thương hiệu Kun Doctor của LOF với giải pháp tiên phong dinh dưỡng chuyên biệt theo đặc thù thể trạng trẻ em Việt Nam, cam kết tạo ra nhiều giá trị tích tốt đẹp cho cộng đồng, giúp các em phát triển toàn diện diện cả về thể lực lẫn trí tuệ. Kun Doctor ra đời là thêm một minh chứng cho thấy LOF luôn thực hiện đúng cam kết của doanh nghiệp...”, ông Bùi Hoàng Sang - Tổng Giám đốc Công ty CP Sữa Quốc tế LOF chia sẻ.

Doãn Phong

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/hoi-thao-khoa-hoc-nang-cao-hieu-biet-dinh-duong-bao-ve-mat-tre-em-viet-nam-2315125.html