Hội thảo tư vấn, phản biện Đề án nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông giai đoạn 2025 - 2030
Ngày 27/3, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh tổ chức Hội thảo tư vấn, phản biện 'Đề án nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông giai đoạn 2025 - 2030; Kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030 tầm nhìn 2045 trên địa bàn tỉnh Cao Bằng'.
Tham dự có lãnh đạo Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy và một số sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; các thành viên Hội đồng tư vấn phản biện.

Các đại biểu dự hội thảo.
Theo đánh giá của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, dự thảo đề án, kế hoạch đã đánh giá được hiện trạng chất lượng giáo dục phổ thông tỉnh, kết quả thực hiện 10 năm triển khai Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Trong đó, làm rõ những khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân khách quan, chủ quan của tồn tại, hạn chế và đề xuất được mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện đề án, kế hoạch.
Tuy nhiên, đề án, kế hoạch vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Thực hiện Kết luận 121-KL/TW ngày 24/1/2025 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tổng kết Nghị quyết 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tỉnh gọn, hoạt động hiệu lực hiệu quả, Kết luận số 126-KL/TW ngày 14/2/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về một số nội dung, nhiệm vụ tiếp tục sắp xếp, tỉnh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị năm 2025. Trong đó, nội dung bỏ cấp huyện và sáp nhập các đơn vị cấp xã thực hiện xong trong năm 2025. Đề án, kế hoạch đề cập nhiều nội dung đến cấp huyện, vì vậy không phù hợp thực hiện cho cả giai đoạn 2025 - 2030.
Giáo dục toàn diện phụ thuộc vào môi trường giáo dục bao gồm gia đình, nhà trường và xã hội, tuy nhiên, đề án chưa đề cập đến hiện trạng môi trường là gia đình và xã hội ở tỉnh; các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông chưa có giải pháp cải thiện môi trường giáo dục tại gia đình và xã hội.

Thành viên Hội đồng tư vấn phản biện phát biểu ý kiến tại hội thảo.
Tại hội thảo, các đại biểu trình bày các tham luận góp ý cho Đề án nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2025 - 2030 và Kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn tỉnh; thảo luận, đóng góp ý kiến tập trung vào các vấn đề: Cần có chính sách cụ thể trong đào tạo, bồi dưỡng, quản lý quản trị giáo dục; đánh giá cụ thể hiện trạng các trường học, về quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết hệ thống, quy mô, mạng lưới trường lớp, học sinh; kinh phí đầu tư cho con người, xây dựng cơ sở vật chất, đảm bảo nguồn lực tài chính cho phát triển giáo dục; kêu gọi, thu hút đầu tư để cải tạo, nâng cấp một số trường học trên địa bàn tỉnh; bổ sung, điều chỉnh lại số liệu hợp lý, đồng nhất; bổ sung các chỉ tiêu trong thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục; xem xét, tính toán lại việc sắp xếp, bố trí lại mạng lưới trường lớp phù hợp sau khi sáp nhập địa giới hành chính...
Lãnh đạo Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh đánh giá cao những ý kiến phản biện của các sở, ngành và chuyên gia. Trên cơ sở ý kiến phản biện, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh sẽ tiếp tục hoàn thiện báo cáo tổng hợp, tham khảo tham ý kiến từ các Hội thành viên và các chuyên gia; lựa chọn những vấn đề thống nhất cao trong hội thảo, đưa ra những căn cứ, luận cứ khoa học để góp ý, tư vấn hoàn thiện dự thảo đề án, kế hoạch, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, tạo điều kiện cho việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục phổ thông, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh trong giai đoạn 2025 - 2030, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của đất nước trong thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc tế.