Hôm nay (21/11), Quốc hội thảo luận về dự án Luật Trí tuệ nhân tạo
Hôm nay (21/11), Quốc hội thảo luận ở hội trường về 2 dự án: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thống kê; Luật Phá sản (sửa đổi).

Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường. (Nguồn: Quốc hội)
* Buổi sáng: Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường, nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự án Luật Trí tuệ nhân tạo. Sau đó, Quốc hội thảo luận về các nội dung: Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chuyển giao công nghệ; Dự án Luật Công nghệ cao (sửa đổi).
Buổi chiều: Quốc hội thảo luận ở hội trường về 2 dự án: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thống kê; Luật Phá sản (sửa đổi).
Sau đó, Quốc hội thảo luận ở Tổ về dự án Luật Trí tuệ nhân tạo.
* Trước đó, chiều 20/11, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) góp ý với dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục và dự thảo Luật Giáo dục đại học (sửa đổi).
Từ hình ảnh trong chương trình “Thắp sáng tương lai” trên VTV1: Một cô giáo dắt một em bé 3 tuổi, bước qua đồi núi, mưa rét, để đưa được thêm một học sinh đến lớp, ĐBQH Lý Thị Lan (Tuyên Quang) cho rằng, giữa những báo cáo, chỉ tiêu, điều luật, hình ảnh ấy nhắc rằng giáo dục miền núi không chỉ là chuyện của trường lớp, mà trước hết là câu chuyện của từng con người.
Mặt khác, ở vùng miền núi, đồng bào dân tộc thiểu số nếu không giải được bài toán mầm non, mọi mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục đều không thể thành hiện thực.
Trẻ mầm non không thể đi bộ đường dài; không ở bán trú dài ngày vì còn quá nhỏ; địa hình chia cắt, việc đến lớp khó khăn, không thể vận hành trường mầm non như khu vực thuận lợi.
Vì vậy, theo đại biểu Lý Thị Lan, điểm trường mầm non không phải là sự lựa chọn mà là đặc thù khách quan ở các tỉnh miền núi, biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Dù cơ sở vật chất đã được đầu tư, nhưng nếu không có giáo viên ngay tại thôn bản, chúng ta không thể mở lớp cho nhóm trẻ 2-3 tuổi và càng không thể đạt mục tiêu phổ cập mầm non 3-5 tuổi ở vùng này.
Với những lý do nêu trên, đại biểu đề nghị bổ sung vào Điều 29 Luật Giáo dục (sửa đổi): “Địa phương được tổ chức mô hình trường chính - điểm trường - nhóm trẻ phù hợp điều kiện địa hình; Nhà nước bảo đảm biên chế và điều kiện tối thiểu cho điểm trường mầm non tại vùng miền núi, biên giới vùng đồng bào dân tộc thiểu số".
“Đây sẽ là cơ sở pháp lý bảo đảm các tỉnh miền núi, biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số duy trì điểm trường một cách bền vững, có phân bổ về biên chế, không còn tình trạng muốn mở lớp nhưng không có cô, muốn duy trì điểm trường mầm non nhưng không có vị trí việc làm”, đại biểu nhấn mạnh.
Theo đại biểu, cần thực hiện đúng quan điểm xuyên suốt “ở đâu có học sinh thì phải có thầy giáo”. Không phải cơ sở vật chất hay thiết bị chính nhà giáo là yếu tố quyết định chất lượng giáo dục. Để nâng cao chất lượng giáo viên nói chung, Luật Giáo dục và Luật Giáo dục đại học trong lần sửa đổi, bổ sung này đã có những quy định để nâng chuẩn trình độ giáo viên lên.
Đại biểu Lý Thị Lan cho rằng, với vùng miền núi, biên giới lại tạo ra khoảng trống lớn. Bởi, học sinh dân tộc thiểu số còn hạn chế về tiếng Việt, kỹ năng học thuật dù đã được đào tạo rất tốt trong hệ thống trường bán trú, liên cấp nội trú 12 năm. Nhiều học sinh có phẩm chất sư phạm nhưng không đạt chuẩn đầu vào các trường đại học sư phạm, cơ hội trở thành giáo viên ở chính quê hương mình sẽ khép lại.
Do vậy, đại biểu đề nghị bổ sung vào Điều 14 Luật Giáo dục đại học (sửa đổi) quy định: “Cơ sở giáo dục đại học được tổ chức chương trình dự bị sư phạm một năm dành cho học sinh dân tộc thiểu số và học sinh vùng miền núi, biên giới trước khi vào học chính khóa.
Đây là cách để không hạ chuẩn, không nới lỏng chất lượng, nhưng tạo một “nhịp cầu” giúp học sinh vùng cao bước vào đại học sư phạm với năng lực đầy đủ, đạt chuẩn chất lượng".











