Hơn 10.400 tỷ đồng đầu tư, nâng cấp hạ tầng đường sắt giai đoạn 2021-2025
Trong giai đoạn 2021 - 2025, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) dự kiến bố trí hơn 10.400 tỷ đồng vốn trung hạn để triển khai các dự án đầu tư, nâng cấp đường sắt nhằm bảo đảm an toàn giao thông và nâng cao năng lực vận tải đường sắt.
Hiện Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang hoàn thiện Dự thảo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trình Thủ tướng Chính phủ xem xét.
Bộ GTVT dự kiến dành hơn 10.400 tỷ đồng vốn trung hạn để triển khai các dự án đầu tư, nâng cấp đường sắt giai đoạn 2021-2025. Ảnh minh họa
Trong đó giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT dự kiến dành hơn 10.400 tỷ đồng vốn trung hạn để triển khai các dự án đầu tư, nâng cấp đường sắt.
Theo kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT dự kiến bố trí 4.262 tỷ đồng cho các dự án khởi công mới, gồm thực hiện 5 dự án và chuẩn bị đầu tư 6 dự án.
Mục tiêu của kế hoạch là cải tạo, nâng cấp hạ tầng các tuyến đường sắt hiện có, nâng cao năng lực hạ tầng, đáp ứng nhu cầu thúc đẩy khai thác vận tải.
Cụ thể 5 dự án sẽ được ưu tiên bố trí vốn để thực hiện trong giai đoạn này gồm Dự án đấu nối ray giữa ga Lào Cai với ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc) có tổng mức đầu tư 614 tỷ đồng, nhu cầu vốn giai đoạn 2021 - 2025 là 583 tỷ đồng.
Dự án cải tạo nâng cấp đoạn Hà Nội - Vinh, tuyến đường sắt Hà Nội - TP.Hồ Chí Minh, tổng mức đầu tư 850 tỷ đồng, nhu cầu vốn giai đoạn 2021-2025 là 808 tỷ đồng.
Dự án cải tạo nâng cấp đoạn Vinh - Nha Trang, tuyến đường sắt Hà Nội - TP.Hồ Chí Minh, tổng mức đầu tư 1.200 tỷ đồng, nhu cầu vốn giai đoạn 2021 - 2025 là 1.020 tỷ đồng.
Dự án cải tạo nâng cấp đoạn Nha Trang - Sài Gòn, tuyến đường sắt Hà Nội - TP.Hồ Chí Minh, tổng mức đầu tư 1.100 tỷ đồng, nhu cầu vốn giai đoạn 2021 - 2025 là 935 tỷ đồng.
Dự án cải tạo, nâng cấp các ga trên các tuyến đường sắt phía Bắc, tổng mức đầu tư 350 tỷ đồng, nhu cầu vốn giai đoạn 2021 - 2025 là 333 tỷ đồng.
Ngoài ra 6 dự án chuẩn bị đầu tư gồm xây dựng tuyến đường sắt mới vào cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (Lạch Huyện), đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu, đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành, đường sắt vành đai phía Đông Ngọc Hồi - Lạc Đạo (Hà Nội), đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, đường sắt TP.Hồ Chí Minh - Cần Thơ.
Bộ GTVT cũng dự kiến phân bổ 6.289 tỷ đồng cho các dự án đường sắt chuyển tiếp. Trong đó có 2 dự án là cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét, tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, tổng mức đầu tư 1.928 tỷ đồng, nhu cầu vốn giai đoạn 2021 - 2025 là 1.736 tỷ đồng.
Dự án cải tạo khu gian Hòa Duyệt - Thanh Luyện, tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, tổng mức đầu tư 2.644 tỷ đồng, dự kiến nhu cầu vốn ngân sách là 439 tỷ đồng, nhu cầu vốn ODA là 2.205 tỷ đồng.