Hơn 118.000 tỷ đồng xây cao tốc Bắc – Nam phía Đông từ 2021 - 2025
Tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải, cải thiện năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
Bộ Giao thông Vận tải vừa có tờ trình gửi Thủ tướng về việc phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.
Tổng mức đầu tư giai đoạn 2021 - 2025 khoảng 118.672 tỷ đồng, gồm mức đầu tư 9 dự án thành phần đầu tư theo phương thức PPP khoảng 114.088 tỷ đồng; mức đầu tư 3 dự án giải phóng mặt bằng, tái định cư các đoạn Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh và Vạn Ninh - Cam Lộ khoảng 4.584 tỷ đồng.
Nguồn vốn nhà nước tham gia dự án khoảng 61.628 tỷ đồng thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Vốn nhà đầu tư huy động khoảng 57.044 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu khoảng 8.557 tỷ đồng (tương ứng mức tối thiểu 15% theo quy định của Luật PPP), vốn vay khoảng 48.487 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, ngoài nguồn cung cấp tín dụng của các ngân hàng, Luật Đầu tư theo phương thức PPP cũng cho phép doanh nghiệp dự án được phát hành trái phiếu doanh nghiệp, được huy động vốn vay và các nguồn vốn hợp pháp khác để thực hiện dự án theo quy định tại hợp đồng dự án PPP (không bắt buộc vay từ nguồn tín dụng của các ngân hàng).
Vẫn theo Bộ Giao thông Vận tải, trong số 2.063 km trong quy hoạch tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ cửa khẩu Hữu Nghị đến Cà Mau, tính đến tháng 7/2021, đã đưa vào khai thác 478 km, đang đầu tư 829 km, còn lại 756 km chưa đầu tư.
Tuy chưa thể đóng mạch toàn tuyến, nhưng với 552 km dự kiến đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2025, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông vẫn sẽ mang lại động lực phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng cho 31 tỉnh, thành phố dọc tuyến đường.
Do đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông là dự án quan trọng quốc gia, là tuyến huyết mạch có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh quốc gia, nên Bộ kiến nghị áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước để lựa chọn nhà đầu tư.
Theo đánh giá, việc đầu tư xây dựng cao tốc này rất cần thiết vì khi hoàn thành tuyến đường sẽ giúp cải thiện năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, đáp ứng nhu vầu vận tải trên hành lang Bắc – Nam, giúp giải quyết những hạn chế mà các tuyến quốc lộ, nhất là Quốc lộ 1, không thể khắc phục.
Ngoài ra, công trình sẽ giúp kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị, các khu kinh tế, khu công nghiệp trọng yếu, đặc biệt là các vùng kinh tế trọng điểm, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế trong bối cảnh hội nhập sâu rộng.
Đồng thời từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng đồng bộ, với các công trình hiện đại có sức lan tỏa cao để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và đảm bảo quốc phòng an ninh.
Bộ Giao thông Vận tải đề xuất chia dự án thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập.
Cụ thể, 9 dự án thành phần gồm các đoạn: Bãi Vọt đến Vũng Áng (Hà Tĩnh); Cam Lộ (Quảng Trị) đến Nha Trang (Khánh Hòa); Cần Thơ đến Cà Mau với tổng chiều dài 552 km sẽ được đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP). Tổng mức đầu tư dự kiến của 9 dự án này khoảng 114.088 tỷ đồng, trong đó, phần vốn nhà nước tham gia chiêm 50% khoảng 57.044 tỷ đồng, còn lại sẽ do nhà đầu tư huy động.
3 dự án thành phần từ Vũng Áng (Hà Tĩnh) đến Cam Lộ (Quảng Trị) có chiều dài khoảng 177 km, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất tách riêng việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành các dự án độc lập. Các dự án này sẽ sử dụng toàn bộ vốn ngân sách nhà nước với chi phí khoảng 4.584 tỷ đồng để tiến hành đồng thời công tác giải phóng mặt bằng với 9 dự án PPP.