Hơn 2.200 tỷ đồng không bị 'bốc hơi' nhờ cảnh báo từ nhà băng

Theo NHNN, từ khi triển khai thí điểm hệ thống thông tin hỗ trợ quản lý, giám sát và phòng ngừa rủi ro cho khách hàng (SIMO) đến hết ngày 31-10, đã có hơn 1,7 triệu lượt khách hàng nhận được cảnh báo.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

NHNN vừa cập nhật kết quả triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) của ngành NH. Trong đó cho biết, tính đến hết ngày 14-11, ngành NH đã có hơn 136,1 triệu hồ sơ khách hàng cá nhân (CIF), hơn 1,4 triệu hồ sơ khách hàng tổ chức được đối chiếu sinh trắc học qua căn cước công dân (CCCD) gắn chip hoặc ứng dụng VneID.

Hiện 57 tổ chức tín dụng (TCTD) và 39 tổ chức trung gian thanh toán (TGTT) đã triển khai ứng dụng thẻ CCCD gắn chip qua ứng dụng điện thoại; 63 TCTD đã triển khai ứng dụng thẻ CCCD gắn chip qua thiết bị tại quầy; 32 TCTD và 15 TGTT đang triển khai ứng dụng VneID, trong đó có 21 đơn vị đã triển khai chính thức (gồm có 16 TCTD và 5 TGTT).

NHNN cũng cho biết thêm, trong việc đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán và các hệ thống thông tin ứng dụng nghiệp vụ ngân hàng; phòng chống tội phạm công nghệ cao trong lĩnh vực ngân hàng, cơ quan này thường xuyên, chủ động theo dõi, chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, dịch vụ TGTT tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán.

Hệ thống thông tin hỗ trợ quản lý, giám sát và phòng ngừa rủi ro cho khách hàng (SIMO) đã được triển khai thí điểm. Tính đến hết ngày 31-10, đã có hơn 1,7 triệu lượt khách hàng nhận được cảnh báo, trong đó có hơn 567.000 lượt khách hàng đã tạm dừng/hủy bỏ giao dịch sau khi nhận được cảnh báo, với tổng số tiền giao dịch là hơn 2.200 tỷ đồng.

Yên Lam

Nguồn SGĐT: https://dttc.sggp.org.vn/hon-2200-ty-dong-khong-bi-boc-hoi-nho-canh-bao-tu-nha-bang-post128959.html