Hơn 550 tỷ nâng cấp, mở rộng, xóa điểm đen TNGT đèo Prenn ngay đầu năm mới
Ngay sau Tết Nguyên đán 2023, đèo Prenn - một trong những cung đường chính ra vào TP Đà Lạt sẽ tạm 'đóng' 1 năm để thi công nâng cấp, mở rộng...
Trong thời gian thi công dự kiến khoảng 12 tháng, các phương tiện ngoài lưu thông theo đường đèo Mimosa có thể di chuyển lên xuống TP Đà Lạt qua đường vòng Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm, có đoạn đầu nằm tại khu vực cuối đường cao tốc Liên Khương - Prenn.
Đèo Prenn được nâng cấp, mở rộng có điểm đầu tại Km221+680 (vị trí kết nối với đường cao tốc Liên Khương - Prenn và điểm cuối tại Km230+200 (vị trí nút giao vào bến xe liên tỉnh - khu vực giao cắt giữa đường Đống Đa với đường 3 Tháng 4).
Tuyến đường được thiết kế với quy mô đường cấp III, miền núi. Tổng chiều dài toàn tuyến 7,36km, tốc độ thiết kế 40km/giờ được mở rộng gấp đôi so với hiện nay.
Theo UBND tỉnh Lâm Đồng, diện tích mặt bằng cần giải phóng nâng cấp, mở rộng trên 15ha. Trong đó, diện tích đất có rừng cần được chuyển đổi mục đích sử dụng rừng là 10,16 ha và đất không có rừng là 4,9 ha.
Dự án do Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Lâm Đồng làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư dự án hơn 552 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh.
Theo Sở GTVT Lâm Đồng, dự án cải tạo, mở rộng đèo Prenn có tổng chiều dài 7,4km, điểm đầu nối liền cao tốc Liên Khương - Prenn, điểm cuối giáp nút giao thông đường đèo Prenn với đường 3 tháng 4 (phường 3, TP Đà Lạt), với tổng kinh phí thực hiện 514 tỷ đồng.
Dự án có quy mô 4 làn xe ô tô theo tiêu chuẩn đường cấp 3 miền núi, tốc độ thiết kế 60km/h, nền đường rộng 15m và mặt đường 14m.
Trên tuyến có bố trí 1 cầu cạn dài 120m để cải tạo đường cong, kết hợp với bố trí vọng ngắm cảnh, có 2 đường lánh nạn, 4 vịnh đậu xe để hạn chế các phương tiện giao thông dừng đỗ trong phần đường xe chạy.
Dự án do Sở GTVT Lâm Đồng làm chủ đầu tư, dự kiến khởi công vào tháng 4/2022 và hoàn thành, đưa vào sử dụng tháng 3/2023.
Theo ông Phạm S, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, việc cải tạo, mở rộng đường đèo Prenn sẽ góp phần giải quyết tình trạng quá tải, kẹt xe tại cửa ngõ đi vào TP Đà Lạt, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế và du lịch của địa phương.
“Tỉnh Lâm Đồng thực hiện việc mở rộng đèo Prenn, thay vì 8m thì mở rộng lên 15m. Nắn đường các taluy dương và taluy âm để đảm bảo thành một con đường thông suốt, các đoạn cua sẽ được khắc phục nhưng vẫn đảm bảo giữ được độ dốc, kế thừa của tuyến cũ”, ông Phạm S cho biết.
Đèo Prenn là cung đường đẹp, lãng mạn nhưng cũng xảy ra không ít vụ TNGT thương tâm.
Đến nay, người dân Đà Lạt vẫn ám ảnh vụ TNGT thảm khốc xảy ra trên đèo Prenn (Lâm Đồng) sáng 19/6/2016 khiến 7 người chết, 34 người bị thương.
Khoảng 10h15 ngày 19/6/2016, ô tô 45 chỗ BKS 60B - 029.68 của Công ty du lịch Lê Mỹ, do Trần Ngọc Quang (37 tuổi, Đồng Nai) điều khiển, chở du khách đổ đèo Prenn (hướng TP Đà Lạt - huyện Đức Trọng) đã tông vào bên trái ô tô 29 chỗ BKS 86B - 007.25 của Công ty Thanh Lịch (TP Phan Thiết, Bình Thuận) do Nguyễn Dương Tâm điều khiển đang leo đèo theo hướng ngược lại.
Vụ tai nạn khiến 7 người trên xe Thanh Lịch tử vong tại chỗ. Cũng từ đó, năm nào cũng xảy ra nhiều vụ TNGT khiến nhiều người tử vong trên đoạn đường đèo này.
Vì vậy, dự án này không chỉ để phục vụ cho du lịch mà còn bảo đảm ATGT cho các phương tiện giao thông lên Đà Lạt, nhất là trong những dịp cao điểm, lễ, Tết.