Hơn 800 ngàn lượt xe lưu thông trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sau hơn 40 ngày
Sau hơn 40 ngày vận hành phục vụ người dân lưu thông miễn phí, Dự án Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (gọi tắt là Dự án) đã phát huy hiệu quả, góp phần giảm tình trạng ùn tắc giao thông trên Quốc lộ 1.
Tuy nhiên, trong thời gian đưa vào vận hành thử nghiệm, Dự án cũng bộc lộ một số bất cập.
Theo Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận (Doanh nghiệp dự án - DNDA), tính từ ngày 30-4-2022 đến nay, tổng lưu lượng xe lưu thông trên tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận khoảng gần 800.000 lượt (trung bình khoảng 23.000 lượt xe/ngày đêm).
Việc Tập đoàn Đèo Cả nỗ lực khắc phục nhiều khó khăn để phục vụ người dân miền Tây lưu thông trên tuyến 2 Tết cổ truyền 2021, 2022 và thời gian lưu thông miễn phí vừa qua nhận được sự đồng thuận rất lớn từ dư luận xã hội và lãnh đạo địa phương.
Tuyến đường huyết mạch của vùng Đồng bằng sông Cửu Long dù mới đi vào vận hành, nhưng đã giải quyết được tình trạng ùn tắc giao thông, đẩy nhanh sự kết nối, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Điều đó càng cho thấy sự cấp thiết của Dự án và chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước, Chính phủ cùng các bộ, ngành, địa phương khi đã quan tâm chỉ đạo các biện pháp tháo gỡ sớm đưa Dự án vào sử dụng.
Để công tác quản lý khai thác vận hành Dự án đảm bảo an toàn, thông suốt, Tập đoàn Đèo Cả đã bố trí hơn 100 nhân sự có kinh nghiệm, chuyên môn, huy động các xe cứu thương, xe chữa cháy, xe cứu hộ cứu nạn… từ các Dự án Hầm Đèo Cả, Cù Mông, Hải Vân, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn vào Dự án Trung Lương - Mỹ Thuận.
Đồng thời, nhận được sự hỗ trợ của Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an và phối hợp của chính quyền địa phương đã giải quyết kịp thời các vụ va chạm giao thông; tổ chức cứu hộ 225 trường hợp xe bị hỏng, chết máy, nổ lốp, hết nhiên liệu; tiếp nhận giải đáp thắc mắc và sự cố qua số hotline là hơn 500 cuộc gọi.
Tuy nhiên, khi Dự án đưa vào vận hành đã xuất hiện nhiều diễn biến phức tạp liên quan đến an toàn giao thông, đặt ra bài toán an toàn đối với DNDA, tỉnh Tiền Giang và Bộ Giao thông Vận tải.
Bởi chỉ trong thời gian ngắn, trên tuyến cao tốc đã xảy ra các vụ va chạm giao thông làm 2 người chết, 1 người bị thương.
Dự án mới hoàn thành giai đoạn 1 (giai đoạn phân kỳ), chưa có làn dừng khẩn cấp mà chỉ bố trí các điểm dừng xe khẩn cấp (toàn tuyến có 11 điểm dừng khẩn cấp ở hai bên tuyến với khoảng cách trung bình 10 km/dải, bên trái tuyến 5 điểm dừng và bên phải tuyến 6 điểm dừng).
Chiều rộng dải dừng xe khẩn cấp chỉ 2 m nên không khả thi để xe di chuyển tới điểm dừng, đặc biệt các loại xe container, dẫn đến rất khó khăn cho công tác cứu nạn, cứu hộ xử lý nhanh và kịp thời các sự cố ở mọi vị trí theo thời gian quy định của quy trình quản lý vận hành.
Hiện nay, dọc 2 tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương (49,6 km) và Trung Lương - Mỹ Thuận (51,5 km) chỉ có 1 trạm dừng nghỉ tại km28+200.
Như vậy, đoạn từ km28+500 đến cuối tuyến (km101+126) dài 73 km chưa được bố trí các trạm dừng nghỉ trên tuyến để cho các phương tiện dừng kiểm tra kỹ thuật, tiếp nhiên liệu, nghỉ ngơi cho lái xe và người tham gia giao thông, đảm bảo đúng yêu cầu và tổ chức an toàn giao thông theo quy định.
Trên cơ sở những vấn đề đã nêu, DNDA đề xuất cơ quan chức năng một số vấn đề. Trước hết là tổ chức đánh giá nhận diện bất cập.
Theo dự kiến, DNDA sẽ thu phí từ ngày 1-7-2022 căn cứ phương án phê duyệt tại Quyết định số 2463/QĐ-UBND ngày 2-8-2019 và Văn bản số 4902/UBND-KTTC ngày 20-11-2019 của UBND tỉnh Tiền Giang.
Tuy nhiên, với các bất cập cùng các nguyên nhân nêu trên, DNDA cho rằng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và các cơ quan liên quan cần tổ chức kiểm tra, đánh giá vấn đề và thực trạng liên quan đến phân kỳ đầu tư Dự án, làm cơ sở để xem xét điều chỉnh quy trình vận hành khai thác.
Bên cạnh đó, DNDA đề xuất cần bổ sung ngay các điểm dừng cứu hộ, cứu nạn, kiểm tra kỹ thuật đáp ứng quy mô theo chuẩn đường cao tốc để kiểm tra kỹ thuật, cứu hộ, cứu nạn, tiếp nhiên liệu, xử lý sự cố phương tiện hư hỏng, bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông.
Song song đó cần sớm có kế hoạch triển khai giai đoạn 2, hoàn thiện dự án. Với tốc độ tăng trưởng kinh tế đất nước, lưu lượng xe về miền Tây ngày càng tăng cao, các tuyến đường cao tốc từ TP. Hồ Chí Minh nối TP. Cần Thơ ngay sau khi khai thác có khả năng không đáp ứng được lưu lượng thực tế trong thời gian tới.
Do đó, cần triển khai sớm giai đoạn 2 để hoàn chỉnh, đảm bảo quy mô kết nối với các tuyến cao tốc đầu tư theo quy hoạch trong khu vực như tuyến Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng…
Ngoài ra, DNDA còn đề xuất nâng cao văn hóa tham gia giao thông cho những người điều khiển phương tiện; đẩy mạnh tuyên truyền về pháp luật và văn hóa tham gia giao thông trên tuyến đường cao tốc như giữ khoảng cách, tốc độ cho phép… và một số hạn chế của đường cao tốc giai đoạn 1 để người dân hiểu, chia sẻ.