Hơn 800 tỷ đồng cải tạo, nâng cấp đường sắt Hà Nội - Vinh
Bộ GTVT phê duyệt dự án cải tạo, nâng cấp đường sắt Hà Nội - Vinh, tổng mức đầu tư hơn 800 tỷ đồng.
Nâng cấp hạ tầng đường sắt trên chiều dài hơn 300km
Bộ GTVT vừa phê duyệt Dự án cải tạo, nâng cấp đoạn Hà Nội - Vinh, tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM, giao Ban QLDA đường sắt làm chủ đầu tư. Phạm vi đầu tư là khu đoạn đường sắt với điểm đầu tại ga Hà Nội (Km0+000), điểm cuối tại ga Vinh (Km319+202).
Tổng chiều dài dự án gần 320km. Phạm vi đầu tư không bao gồm các hạng mục đã được đầu tư trong dự án cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Hà Nội - Vinh, tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM thuộc gói 7.000 tỷ vốn trung hạn 2016-2020.
Tổng mức đầu tư dự án khoảng 811 tỷ đồng, thực hiện trong 3 năm, từ năm 2022 đến năm 2025.
Ông Hoàng Gia Khánh, Phó TGĐ Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, Dự án cải tạo, nâng cấp đoạn Hà Nội - Vinh, tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM vốn trung hạn 2021-2025 có thể coi là giai đoạn đầu tư tiếp theo dự án nâng cấp, cải tạo đoạn này vốn trung hạn 2016-2020 (gói 7.000 tỉ).
Với cả 2 dự án này, mục tiêu nâng tốc độ chạy tàu toàn tuyến, rút ngắn hành trình không được đặt ra. Tuy nhiên chắc chắn sau khi dự án hoàn thành sẽ cải thiện được tốc độ chạy tàu một số khu đoạn, nhất là qua các cầu được nâng tải trọng, các đoạn cải tạo đường cong. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng chuyên chở, phục vụ cho phát triển vận tải đường sắt.
Dự án thực hiện cải tạo, nâng cấp đường sắt quốc gia khổ 1.000mm với các hạng mục: Cải tạo các cầu yếu; Cải tạo kiến trúc tầng trên một số đoạn; Cải tạo bình diện các vị trí có bán kính đường cong nhỏ (R
Theo Quyết định đầu tư, nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Dự kiến bố trí kế hoạch vốn theo tiến độ thực hiện dự án: Năm 2022 khoảng 66 tỷ đồng; Năm 2023 khoảng 217 tỷ đồng; Năm 2024 khoảng 289 tỷ đồng và năm 2025 khoảng 239 tỷ đồng.
Dự án triển khai thi công trên địa bàn các tỉnh/thành phố: Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An. Diện tích sử dụng đất khoảng 19,46 ha, trong đó trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa khoảng 11,9 ha, trên địa bàn tỉnh Nghệ An khoảng 7,56 ha.
Chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư gần 56 tỷ đồng. Tuy nhiên tách công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành tiểu dự án riêng, do UBND các tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An tổ chức thực hiện.
Đại diện Ban QLDA đường sắt cho biết, mục tiêu dự án là đảm bảo an toàn giao thông, cải thiện chất lượng kết cấu hạ tầng đường sắt; Từng bước nâng cao năng lực thông qua, năng lực chuyên chở; Tạo điều kiện thuận lợi trong việc thu hút hành khách và hàng hóa nhằm khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng đường sắt hiện có trên khu đoạn Hà Nội - Vinh.
Cải tạo 10 cầu đường sắt, xây mới cầu vượt đường bộ
Quyết định phê duyệt dự án của Bộ GTVT nêu rõ tiến hành cải tạo, nâng cấp kiến trúc tầng trên theo hướng cơ bản giữ nguyên yếu tố hình học của tuyến hiện hữu, chỉ nâng, hạ trắc dọc và cải tạo kiến trúc tầng trên như thay ray, tà vẹt, đá ba lát… của 8 đoạn với tổng chiều dài khoảng 24km phù hợp với hệ thống hạ tầng hiện hữu.
Tiến hành cải tạo, nâng cấp 10 cầu trên tuyến phù hợp với quy mô tuyến đường và hiện trạng kết cấu công trình; Xây dựng cầu đường bộ trên QL 45 vượt đường sắt tại vị trí đường ngang Km187+950 để xử lý điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, đảm bảo an toàn qua đường sắt. Đối với công trình cầu này, còn làm đường gom dọc theo hai bên cầu và chui dưới cầu.
Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA đường sắt lập kế hoạch, tiến độ tổng thể, chi tiết để triển khai dự án, tuân thủ quy định, phù hợp với thời gian thực hiện dự án được phê duyệt, kế hoạch vốn được cấp có thẩm quyền chấp thuận.
Phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư tiểu dự án giải phóng mặt bằng và các đơn vị có liên quan để triển khai công tác giải phóng mặt bằng đảm bảo tiến độ dự án.
Bộ cũng yêu cầu Ban QLDA đường sắt căn cứ quyết định phê duyệt dự án đầu tư, triển khai các thủ tục tiếp theo theo đúng quy định. Thực hiện giám sát, đánh giá đầu tư dự án theo quy định pháp luật; Quản lý chặt chẽ chi phí đầu tư dự án, bảo đảm việc sử dụng nguồn vốn đầu tư tiết kiệm, hiệu quả, đúng quy định, tránh tiêu cực, thất thoát, lãng phí.
Dự án tiến hành cải tạo, nâng cấp 10 cầu trên tuyến. Trong đó, cải tạo, xây dựng mới 5 cầu gồm: Ghéo, Đền Sòng, Lương Mục, Cẩm Bào, Đền Cuông với kết cấu phần trên là cầu dàn thép biên song song hoặc dầm thép đặc chạy trên; Kết cấu phần dưới: Mố bằng bê tông cốt thép, kết cấu móng trên nền thiên nhiên hoặc móng cọc bê tông cốt thép.
Thay kết cấu nhịp cầu Yên Lý. Đối với 4 cầu còn lại gồm cầu Đò Đao, cầu Cấm, cầu Chui và cầu Quán Chè, tiến hành sửa chữa hư hỏng cục bộ dầm ngang, dầm dọc, bản nút, dàn gió, xe kiểm tra, sơn lại hệ mặt cầu, kết cấu phần trên...