Hơn 84,7 triệu khách hàng cá nhân đã đối chiếu sinh trắc học

Tính đến ngày 6/1/2025, toàn hệ thống có hơn 84,7 triệu khách hàng cá nhân đã được đối chiếu sinh trắc học, chiếm trên 72% tổng số lượng khách hàng cá nhân có phát sinh giao dịch trên kênh số.

Dữ liệu do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố tại cuộc họp báo chiều 7/1 cho thấy: Tính đến cuối tháng 11/2024, tổng số tài khoản đăng ký và sử dụng dịch vụ Mobile-Money là hơn 10,14 triệu tài khoản; trong đó số lượng tài khoản của khách hàng đăng ký và sử dụng dịch vụ ở nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo hơn 7,27 triệu tài khoản (chiếm khoảng 72% tổng số tài khoản đăng ký và sử dụng dịch vụ).

Tổng số lượng điểm kinh doanh được thiết lập là 11.889 điểm; trong đó số lượng điểm kinh doanh thuộc vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo là 7.508 điểm, chiếm khoảng 63% tổng số điểm kinh doanh được thiết lập.

Tổng số đơn vị chấp nhận thanh toán là 276.154; trong đó chủ yếu là các đơn vị chấp nhận thanh toán cung ứng dịch vụ thiết yếu như điện, nước, giáo dục, viễn thông, dịch vụ công...

 Tính đến ngày 6/1/2025, toàn hệ thống có hơn 84,7 triệu khách hàng cá nhân đã được đối chiếu sinh trắc học (ảnh minh họa).

Tính đến ngày 6/1/2025, toàn hệ thống có hơn 84,7 triệu khách hàng cá nhân đã được đối chiếu sinh trắc học (ảnh minh họa).

Theo lý giải từ NHNN, số lượng đơn vị chấp nhận thanh toán lớn là do các doanh nghiệp thực hiện thí điểm (Viettel, VNPT-Media) đã thực hiện kết nối thanh toán cho Cổng dịch vụ công quốc gia. Do đó, dịch vụ Mobile-Money có thể được sử dụng để thanh toán cho tất cả các đơn vị chấp nhận thanh toán có kết nối thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia.

Từ khi được triển khai thí điểm đến cuối tháng 11/2024, tổng số lượng giao dịch qua tài khoản Mobile-Money của khách hàng (bao gồm giao dịch nạp/rút/chuyển tiền/thanh toán) đạt hơn 181 triệu giao dịch với tổng giá trị giao dịch gần 6.193 tỷ đồng. NHNN đã và đang thực hiện phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan xây dựng Nghị định quy định về dịch vụ Mobile-Money, để tạo hành lang pháp lý chính thức đối với dịch vụ này.

Trong năm 2024, NHNN đã xây dựng Bộ hồ sơ đề nghị xây dựng Nghị định quy định về dịch vụ Mobile-Money gửi lấy ý kiến rộng rãi và gửi Bộ Tư pháp thẩm định theo quy định tại Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Tuy nhiên, việc xây dựng Nghị định quy định về dịch vụ Mobile-Money phải được thực hiện theo trình tự, thủ tục quy định tại Luật ban hành VBQPPL. Vì vậy, thời gian sẽ kéo dài so với thời gian kết thúc thí điểm. Trên cơ sở đó, NHNN đã thống nhất ý kiến với Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an, và căn cứ đề xuất của 3 doanh nghiệp thực hiện thí điểm để báo cáo, đề xuất Chính phủ tiếp tục gia hạn thời gian thực hiện thí điểm dịch vụ Mobile-Money.

Vừa qua, Thống đốc NHNN đã ban hành các Thông tư hướng dẫn Nghị định 52/2024/NĐ-CP về thanh toán không dùng tiền mặt. Theo quy định tại các thông tư này, chủ tài khoản thanh toán (TKTT), chủ thẻ, chủ ví điện tử chỉ được thực hiện rút tiền, giao dịch thanh toán bằng phương tiện điện tử trên TKTT, thẻ ngân hàng, ví điện tử khi đã hoàn thành việc đối chiếu khớp đúng giấy tờ tùy thân và thông tin sinh trắc học của chủ tài khoản hoặc người đại diện (đối với khách hàng tổ chức) áp dụng từ ngày 1/1/2025.

Việc kiểm tra, xác minh thông tin sinh trắc học của khách hàng theo quy định này chỉ cần thực hiện một lần trước khi thực hiện giao dịch bằng phương tiện điện tử; không yêu cầu khách hàng phải xác thực thông tin sinh trắc học đối với từng giao dịch rút tiền, giao dịch thanh toán bằng phương tiện điện tử.

Để đáp ứng mốc thời gian 1/1/2025, trong nhiều tháng vừa qua ngành ngân hàng đã chủ động, tích cực triển khai nhiều phương án truyền thông, hướng dẫn, khuyến khích khách hàng triển khai đối chiếu thông tin sinh trắc học trên nhiều kênh số như Mobile app, sms, website, email cũng như các phương tiện truyền thông đại chúng; đồng thời bố trí, tăng cường nguồn lực, thiết bị phục vụ trực tiếp tại quầy giao dịch để hỗ trợ cho khách hàng gặp khó khăn trong thực hiện cập nhật sinh trắc học qua ứng dụng nhằm đảm bảo không ảnh hưởng đến giao dịch trực tuyến của khách hàng.

Nhiều ngân hàng bố trí nhân viên làm việc kéo dài trong cả ngày cuối tuần, ngày nghỉ để hỗ trợ việc thực hiện cập nhật thông tin sinh trắc học tại quầy, đáp ứng lượng khách hàng đến cập nhật thông tin sinh trắc học tăng gấp rưỡi, gấp đôi ngày thường. Nhiều ngân hàng đã cam kết sẽ tiếp tục tăng cường cho đến hết tháng 1/2025 để phục vụ khách hàng.

Tính đến ngày 6/1/2025, toàn hệ thống có hơn 84,7 triệu khách hàng cá nhân đã được đối chiếu sinh trắc học, chiếm trên 72% tổng số lượng khách hàng cá nhân có phát sinh giao dịch trên kênh số.

An Hạ

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/hon-847-trieu-khach-hang-ca-nhan-da-doi-chieu-sinh-trac-hoc-post329391.html