Honda 67 - Hơn cả đam mê

Là dòng xe xuất hiện ở Việt Nam từ những năm chiến tranh, đến nay, Honda 67 vẫn là một thứ 'đồ cổ' đầy sức hút và được nhiều người đam mê sưu tầm, sử dụng. Câu lạc bộ Honda 67 Thái Nguyên không đơn thuần chỉ là sân chơi cho người yêu thích dòng xe này.

Là dòng xe xuất hiện ở Việt Nam từ những năm chiến tranh, đến nay, Honda 67 vẫn là một thứ “đồ cổ” đầy sức hút và được nhiều người đam mê sưu tầm, sử dụng. Câu lạc bộ (CLB) Honda 67 Thái Nguyên không đơn thuần chỉ là sân chơi cho người yêu thích dòng xe này, mà còn có rất nhiều hoạt động hướng về cộng đồng, mang ý nghĩa nhân văn.

Hơn mười năm qua, như đã thành thói quen, hễ có thời gian hay sự kiện lễ, Tết, các thành viên trong CLB Honda 67 Thái Nguyên lại tề tựu, giao lưu. Khi là một chuyến píc-níc dã ngoại, tại quán cà phê hay nhà một thành viên nào đó. Trong đó, địa điểm thân quen nhất vẫn là gia đình Chủ nhiệm CLB Trần Như Bình (ở tổ 13, phường Trung Thành, TP. Thái Nguyên). Họ coi đây là điểm hẹn quen thuộc và lý tưởng không chỉ bởi ông Bình luôn nhiệt tình, có bộ sưu tập xe phong phú, mà còn có sự ủng hộ rất lớn từ “hậu phương”.

Chồng yêu và chơi xe Honda 67, dành rất nhiều thời gian, tâm sức và cả tài chính cho dòng xe cổ, nhưng bà Lê Thị Ngân không “ghen” mà rất tôn trọng sở thích của ông. Lúc đầu, bà cũng không mấy bận tâm mà để chồng thoải mái với đam mê của mình. Dần dần, nghe chồng chia sẻ về những chuyến “săn hàng” (xe, phụ tùng), gặp gỡ người cùng sở thích ở mọi miền đất nước, những cuộc hội ngộ và hoạt động thiện nguyện của hội nhóm... bà cũng “mê” xe và trở thành hội viên CLB.

Bà Lê Thị Ngân thường xuyên cùng chồng và các thành viên CLB vào Nam, ra Bắc tham dự các cuộc hội ngộ, thành lập CLB mới, cũng như tình nguyện ở những vùng sâu, xa, khó khăn trên chính những chiếc Honda 67.

Vì sao chiếc Honda 67 lại được nhiều người yêu thích, đam mê đến vậy? Về điều này, ông Trần Như Bình chia sẻ: Chiếc Honda 67 nó là minh chứng, một sản phẩm có từ thời kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Chiếc xe để lại ấn tượng sâu sắc khi những “biệt động Sài Gòn” cưỡi lướt trên đường phố, cầm súng truy đuổi kẻ thù theo nhiệm vụ tổ chức giao. Thời đó, chiếc 67 được yêu mến đặt cho những cái tên mỹ miều như “Cánh én trong thành phố” hay “Thiên thần đen”.

Honda 67 do ông Soichiro Honda (1906-1992), một kỹ sư nổi tiếng người Nhật Bản chế tạo. Tên chính xác của Honda 67 là Benly 50cc, gồm các loại xe được sản xuất từ năm 1965 đến 1972. Hai dòng xe 67 chủ yếu thời đó là SS 50 (sản xuất năm 1967) và SS 50E (sản xuất năm 1971).

Xe được đưa vào Việt Nam từ những năm 1970 đến 1990 và sớm được ưa chuộng bởi sự nhỏ gọn, bền bỉ, dễ sử dụng, dễ sửa chữa, tính cơ động cao lại tiết kiệm nhiên liệu.

Honda 67 không chỉ mang vẻ đẹp của sự mạnh mẽ, phong trần đầy cá tính mà còn ẩn chứa giá trị thời gian và ký ức chiến tranh. Tìm kiếm và lưu giữ những dòng xe 67 và các đời xe lân cận chính là niềm khát khao, mơ ước của nhiều người. Bởi theo thời gian, dòng xe này đã mai một dần, nhưng qua bộ sưu tập của mình, người chơi được dịp chiêm ngưỡng những tác phẩm lưu dấu của thời đại về sự phát triển xe máy thế giới.

Cũng vì lẽ đó, sân chơi xe 67 ngày càng phát triển rộng khắp cả nước. Hằng năm, vào dịp kỷ niệm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, cộng đồng Honda 67 lại có dịp tề tựu, gặp gỡ giao lưu. Những lúc ấy, họ như những người bạn thân lâu ngày gặp lại, tay bắt mặt mừng, trò chuyện rôm rả về những con “chiến mã”, say sưa bình luận từng chiếc xe hay những thành quả “săn” xe và phụ tùng… Câu chuyện của họ cứ nối dài tưởng như không có hồi kết.

Người mê Honda 67 có nhiều lý do nhưng có hai dòng xe chính khiến dân chơi thích nhất là loại xe zin (xe nguyên bản) và xe độ. Với xe độ, người chơi có thể thỏa sức sáng tạo, “trang điểm” cho xế cưng của mình những bộ đồ độc nhất, tinh tế nhất, mang đậm phong cách cá nhân. Tuy nhiên, những chiếc xe nguyên bản vẫn được nhiều người quan tâm hơn bởi nó mang giá trị đích thực của Honda 67.

Người chơi 67 đủ mọi lứa tuổi và thành phần, không phân biệt độ tuổi, sang hèn, giới tính nhưng phần lớn là những người dân lao động bình dị và hoài cổ. Là dân chơi Honda 67 nên các thành viên rất thoải mái trong chuyện ăn uống, nghỉ ngơi. Họ có thể ăn cơm bình dân hoặc ăn bánh mỳ, mệt thì mắc võng ngủ luôn dọc đường trên những hành trình vài trăm, thậm chí hàng nghìn cây số. Tất cả đều rất gần gũi, thân thiện bởi họ cùng có chung một niềm đam mê cháy bỏng - Honda 67.

Để tạo sân chơi lành mạnh cho những người có cùng sở thích, chung niềm đam mê, năm 2010, CLB Honda 67 Thái Nguyên được thành lập. Đến với CLB, các thành viên có dịp giao lưu, gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, “khoe” món phụ tùng mới “săn” được cũng như động viên giúp đỡ nhau, chia sẻ buồn vui trong công việc, cuộc sống và cùng tham gia các hoạt động từ thiện, nhân đạo...

Từ thiện, hướng đến cộng đồng là một trong những hoạt động được xã hội đánh giá cao của diễn đàn Honda 67 Việt Nam. CLB Honda 67 Thái Nguyên cũng được cộng đồng cả nước chú ý với nhiều hoạt động ý nghĩa. Đây cùng là một trong những tiêu chí hoạt động của CLB được thực hiện từ trước khi được thành lập, trong đó nhiều hoạt động được tổ chức thường niên.

Đó là việc tham gia hưởng ứng Tháng An toàn giao thông; tặng hàng trăm suất quà cho phụ nữ, trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt; thăm và tặng quà Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, gia đình liệt sĩ nhân dịp 27-7 hằng năm… trị giá hàng trăm triệu đồng.

Đặc biệt, khi dịch COVID-19 mới bùng phát ở Thái Nguyên, CLB Honda 67 là một trong những tổ chức đầu tiên đến thăm, tặng quà động viên lực lượng tham gia chống dịch tại xã Dương Thành (Phú Bình). Nững món quà tuy giá trị vật chất không quá lớn nhưng rất thiết thực, ý nghĩa đối với những người nơi tuyến đầu chống dịch như: khẩu trang, dung dịch sát khuẩn, sữa, đồ ăn nhanh... Cũng từ đây, CLB luôn đồng hành với các địa phương trong cuộc chiến chống đại dịch rất gian nan và nguy hiểm này cho đến khi nó qua đi.

Không chỉ tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện trên địa bàn tỉnh, CLB còn tích cực hướng về những vùng miền, trường hợp đặc biệt khó khăn khắp mọi miền Tổ quốc. Điển hình là gần đây, thông qua thông tin được đăng tải trên mạng xã hội về trường hợp của gia đình em Tài Cà Sùng, sống trong túp lều bằng bạt rách giữa thung lũng ở Hà Giang, CLB đã kết nối và lên kế hoạch quyên góp, vận động giúp đỡ gia đình em có đủ kinh phí xây được căn nhà kiên cố.

Ông Trần Như Bình chia sẻ thêm: Một lần khác tình nguyện trên huyện Bắc Mê (Hà Giang) để ủng hộ, tặng quà bà con nơi đây, từ đường chính đến xóm chỉ có 50km nhưng chúng tôi mất 5 tiếng đồng hồ di chuyển do đường đi rất khó. Chúng tôi phấn khởi mang theo 200 đôi giày tặng các cháu và bà con để chống lại cái lạnh mùa Đông, vậy nhưng họ không nhận. Hỏi ra mới biết hằng ngày họ phải lội suối (là đường đi chính của xóm) nên không thể đeo giày mà chỉ có thể đi dép tổ ong. Chúng tôi lại mang giày về đổi thành toàn bộ dép tổ ong quay lại tặng người dân...

CLB Honda 67 Thái Nguyên cũng luôn đồng hành với cộng đồng Honda 67 cả nước tham gia các chương trình tình nguyện hướng về cộng đồng. Một trong những dấu ấn đậm nét của cộng đồng là đã quyên góp, vận động các nhà tài trợ hoàn thành được 7 chiếc cầu cứng mang tên "Cầu Honda 67 Việt Nam" tặng đồng bào các tỉnh miền Nam như: Sóc Trăng, An Giang, Vĩnh Long... Hiện nay, cộng đồng đang tổ chức khảo sát để xây chiếc cầu số 8 tại xã Tân Lược, huyện Bình Tân (Vĩnh Long).

Trong những cuộc hội ngộ thường niên được tổ chức tại các tỉnh, thành, CLB luôn có mặt và đóng góp cùng cộng đồng Honda 67 Việt Nam để có nguồn tặng quà người nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình chính sách…

Những hoạt động này đã trở thành thông lệ mang đậm tinh thần nhân ái của cộng đồng Honda 67 cả nước nói chung, của CLB Honda 67 Thái Nguyên nói riêng.

TNĐT

Nguồn Thái Nguyên: https://baothainguyen.vn/multimedia/emagazine/202408/honda-67-hon-ca-dam-me-c0b04e5/