Hợp lực thúc đẩy dòng chảy hàng hóa qua cảng Cái Mép - Thị Vải

Chiều ngày 31/7 tại TP. Bà Rịa, Tạp chí Hải quan, Cục Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu và Sở Giao thông vận tải tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã phối hợp tổ chức tọa đàm 'Hải quan và doanh nghiệp đồng hành thúc đẩy dòng chảy hàng hóa xuất nhập khẩu qua cụm cảng Cái Mép – Thị Vải'.

Với lợi thế là cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam, thời gian qua cụm cảng Cái Mép - Thị Vải dù có sự phát triển ấn tượng nhưng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế, nhất là vị thế đặc biệt của cụm cảng này. Buổi tọa đàm nhằm ghi nhận ý kiến trao đổi của cơ quan quản lý, chuyên gia, doanh nghiệp, góp phần hoàn thiện hệ sinh thái dịch vụ cảng biển tại khu vực Cái Mép - Thị Vải, phát triển khu vực này theo đúng tiềm năng, lợi thế và kỳ vọng của Chính phủ.

Sự kiện có sự tham dự của đại diện lãnh đạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Cục Giám sát quản lý về hải quan (Tổng cục Hải quan); lãnh đạo Cục Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu và các cục hải quan khu vực Đông Nam Bộ; lãnh đạo Sở Giao thông vận tải tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, các sở, ban ngành địa phương và khoảng 200 doanh nghiệp kinh doanh cảng, logistics, hãng tàu, khu công nghiệp…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát biểu tại buổi tọa đàm. Ảnh: Châu Lê

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát biểu tại buổi tọa đàm. Ảnh: Châu Lê

Nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ

Phát biểu khai mạc, bà Vũ Thị Ánh Hồng - Tổng Biên tập Tạp chí Hải quan cho biết, cảng quốc tế Cái Mép – Thị Vải là một trong hai cảng đặc biệt của Việt Nam, đóng vai trò là cảng cửa ngõ kết nối giao thương hàng hóa đường thủy của các tỉnh Nam Bộ và là cảng trung chuyển quốc tế công suất lớn, kết nối vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với các nước trên thế giới.

''Ngành Hải quan và Cục Hải quan Bà Rịa- Vũng Tàu thời gian qua đã triển khai nhiều chương trình lớn nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp cảng biển và các hãng tàu biển nói riêng, nhưng trên thực tế do còn có những hạn chế tồn tại cho nên hoạt động của cụm cảng Cái Mép - Thị Vải chưa được như kỳ vọng…'' – bà Hồng nói.

Các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp của ngành Hải quan thời gian qua gồm: cải cách, hiện đại hóa hải quan; thực hiện thủ tục hải quan điện tử; chương trình đối tác hải quan - doanh nghiệp; chương trình doanh nghiệp ưu tiên; đối thoại hải quan - doanh nghiệp các cấp được tổ chức thường xuyên; tham vấn doanh nghiệp về xây dựng pháp luật; tiếp tục cải thiện chỉ số giao dịch thương mại qua cửa khẩu, biên giới; cải cách kiểm tra chuyên ngành và giữ vai trò chủ trì trong xây dựng, triển khai Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN.

Theo ông Lê Ngọc Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, thực hiện nhiệm vụ Chính phủ giao tại Nghị quyết số 154/NQ-CP, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang triển khai xây dựng đề án “Phát triển Bà Rịa – Vũng Tàu trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia” và “tiếp tục phát triển, hiện đại hóa cảng cửa ngõ quốc tế Cái Mép – Thị Vải thành cảng quốc tế trung chuyển lớn nhất cả nước và có tầm cỡ khu vực châu Á và thế giới”.

Kết quả nghiên cứu các đề án cho thấy, tuy đạt được những thành tựu đáng kể trong những năm qua, cảng biển Bà Rịa – Vũng Tàu vẫn đang còn nhiều điểm nghẽn cần phải giải quyết như hạ tầng giao thông kết nối, cải cách thủ tục hành chính, kiểm tra chuyên ngành, hệ sinh thái dịch vụ logistics, cơ chế chính sách đột phá như cảng mở, khu thương mại tự do…

Các diễn giả chia sẻ giải pháp khai thác hiệu quả cụm cảng Cái Mép - Thị Vải. Ảnh: Châu Lê

Các diễn giả chia sẻ giải pháp khai thác hiệu quả cụm cảng Cái Mép - Thị Vải. Ảnh: Châu Lê

Sớm có chính sách ''cảng mở'' và cơ chế quản lý phù hợp

Tại buổi tọa đàm, đại diện cơ quan chức năng đã trao đổi nhiều về những bất cập, hạn chế liên quan đến hạ tầng logistics kết nối cụm cảng Cái Mép - Thị Vải với các địa phương lân cận, về năng lực cạnh tranh và hợp tác của các doanh nghiệp logistics trong khu vực, những yếu tố là rào cản tác động tới quyết định của doanh nghiệp trong việc lựa chọn dịch vụ tại khu vực Cái Mép - Thị Vải…

Chia sẻ về một số định hướng và giải pháp của cơ quan hải quan nhằm thúc đẩy cụm cảng Cái Mép - Thị Vải phát triển thành cảng cửa ngõ trung chuyển quốc tế, ông Đào Duy Tám – Phó Cục trưởng Cục Giám sát quản lý (Tổng cục Hải quan), cho biết Chính phủ đã giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và các cơ quan có liên quan nghiên cứu xây dựng cơ chế, chính sách thí điểm ''cảng mở'' tại cụm cảng container khu vực Cái Mép…

Quá trình rà soát, nghiên cứu nhận thấy, khái niệm ''cảng mở'' chưa được quy định tại Bộ luật Hàng hải, Luật Hải quan và các văn bản quy phạm pháp luật hiện đang còn hiệu lực. Do vậy, Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) đã dự thảo tờ trình báo cáo đề xuất Thủ tướng Chính phủ theo hướng giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, nghiên cứu tổng thể về chính sách ''cảng mở'' và đề xuất cơ chế quản lý phù hợp.

Trên cơ sở nội dung dự thảo thông tư đã lấy ý kiến của các bộ, ngành, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và doanh nghiệp kinh doanh cảng có liên quan, Tổng cục Hải quan sẽ nghiên cứu, tiếp thu để sửa đổi, bổ sung quy định tại Thông tư số 38/2015/TT-BTC ngày 25/3/2015, Thông tư số 39/2018/TT-BTC ngày 20/4/2018 của Bộ Tài chính để có sự thống nhất trong quản lý, thực hiện giám sát hàng hóa xuất nhập khẩu, quá cảnh, trung chuyển vận chuyển qua lại giữa các cảng trong cùng một cụm cảng tại tất cả các cảng biển trên toàn quốc.

Thúc đẩy dòng chảy hàng hóa qua cảng Cái Mép - Thị Vải góp phần gia tăng nguồn thu ngân sách nhà nước tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: Đỗ Doãn

Thúc đẩy dòng chảy hàng hóa qua cảng Cái Mép - Thị Vải góp phần gia tăng nguồn thu ngân sách nhà nước tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: Đỗ Doãn

Để tạo điều kiện thuận lợi phát triển khu vực Cái Mép – Thị Vải trở thành cảng biển trung chuyển quốc tế của khu vực và trên thế giới, bên cạnh việc phải thực hiện cải cách đồng bộ trên nhiều lĩnh vực gồm quy hoạch phát triển cảng biển, giao thông vận tải, hiện đại hóa, số hóa, tự động hóa trong quản lý, vận hành khai thác cảng, phát triển dịch vụ hậu cần hàng hải… việc cải cách thủ tục hải quan, chính sách thuế, phí cũng rất quan trọng cần thiết.

Đỗ Doãn

Nguồn Thời báo Tài chính: https://thoibaotaichinhvietnam.vn/hop-luc-thuc-day-dong-chay-hang-hoa-qua-cang-cai-mep-thi-vai-156130.html