Hợp tác tạo đột phá về phát triển hạ tầng giao thông

Một trong những nhiệm vụ đột phá mà Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Đồng Nai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 đã đề ra là đột phá về phát triển hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông.

Để thực hiện nhiệm vụ đột phá nói trên, ngay sau Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Đồng Nai lần thứ I thành công, mới đây Tỉnh ủy Đồng Nai đã tổ chức hội nghị giữa Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai để bàn giải pháp kết nối hạ tầng giao thông giữa 2 địa phương.

NHIỀU DỰ ÁN TRỌNG ĐIỂM QUỐC GIA QUA 2 ĐỊA PHƯƠNG

Đồng Nai có nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển, đặc biệt với Cảng hàng không quốc tế (Sân bay) Long Thành - công trình hạ tầng chiến lược quốc gia, không chỉ là cửa ngõ hàng không quốc tế mà còn là trung tâm kết nối vùng, lan tỏa sự phát triển cho vùng Đông Nam Bộ và cả nước.

Đồng chí Vũ Hồng Văn, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai phát biểu tại hội nghị bàn giải pháp kết nối hạ tầng giao thông giữa Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai. Ảnh: Huy Anh

Đồng chí Vũ Hồng Văn, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai phát biểu tại hội nghị bàn giải pháp kết nối hạ tầng giao thông giữa Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai. Ảnh: Huy Anh

Hiện nay, để phục vụ cho việc kết nối đến Sân bay Long Thành, Đồng Nai và Thành phố Hồ Chí Minh đã phối hợp cùng Bộ Xây dựng triển khai thực hiện các dự án đường cao tốc: Biên Hòa - Vũng Tàu, Bến Lức - Long Thành, Dầu Giây - Tân Phú, Tân Phú - Bảo Lộc, mở rộng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, Phan Thiết - Dầu Giây; đường vành đai 3, đường vành đai 4 - Thành phố Hồ Chí Minh.

Khi Sân bay Long Thành được đưa vào vận hành khai thác, ngoài những tuyến đường kết nối nêu trên, cần phải đầu tư thêm các dự án như: Cầu Cát Lái, Cầu Phú Mỹ 2, Cầu Long Hưng (cầu Đồng Nai 2) và các tuyến đường sắt chiến lược như kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đến Trung tâm Hành chính mới tỉnh Đồng Nai và đến Sân bay Long Thành...

Thông tin về hiện trạng kết nối hạ tầng giao thông giữa tỉnh Đồng Nai và Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Hồ Văn Hà cho biết: Về đường sắt và đường bộ, trên cơ sở các đồ án quy hoạch mạng lưới đường sắt và đường bộ trong khu vực, hiện nay có 5 tuyến đường sắt kết nối giao thông giữa 2 địa phương (trong đó 2 tuyến đường sắt đô thị, 3 tuyến đường sắt quốc gia) và 45 vị trí kết nối đường bộ giữa 2 địa phương (trong đó 14 tuyến đường kết nối hiện hữu, 13 tuyến đường đang triển khai đầu tư và 18 tuyến đường đã có trong quy hoạch nhưng chưa triển khai đầu tư).

Tỉnh Đồng Nai nhận thức rằng, nếu kết nối không đồng bộ thì sẽ đánh mất cơ hội; nếu chậm trễ thì sẽ tụt lại phía sau. Do đó, Đồng Nai mong muốn bàn bạc với Thành phố Hồ Chí Minh có lộ trình rõ ràng để đồng bộ hạ tầng giao thông giữa 2 địa phương và bổ sung tuyến kết nối đặc thù mang tầm nhìn dài hạn để cùng phát triển.

Đồng chí Vũ Hồng Văn, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai

Về đường thủy, bao gồm các tuyến đường thủy và 12 bến khách ngang sông kết nối giao thông giữa 2 địa phương.

Đối với vận tải hành khách công cộng và tuyến cố định, có 118 xe đang hoạt động trên 9 tuyến xe buýt liên tỉnh, với 504 chuyến/ngày và 79 chuyến xe khách liên tỉnh.

Hệ thống giao thông kết nối giữa tỉnh Đồng Nai và Thành phố Hồ Chí Minh chủ yếu dựa trên 3 phương thức vận tải là đường bộ, đường sắt, đường thủy; trong đó đường bộ là phương thức vận tải chính.

Tuy nhiên, với mật độ phương tiện tăng cao, các tuyến đường bộ hiện hữu đã bị quá tải, gây tắc nghẽn liên tục như quốc lộ 1, quốc lộ 51... Mặc dù thời gian qua các tuyến đường kết nối giữa 2 tỉnh đã được quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện như đường vành đai, đường cao tốc, liên kết vùng nhưng vẫn chưa đáp ứng kỳ vọng và nhu cầu giao thông kết nối, đặc biệt khi Sân bay Long Thành chính thức đi vào hoạt động.

Nhu cầu kết nối giữa Sân bay Long Thành và Sân bay Tân Sơn Nhất là cấp thiết để đảm bảo việc vận hành song song giữa 2 sân bay, Sân bay Long Thành sẽ tiếp nhận một phần lượng khách và hàng hóa từ Sân bay Tân Sơn Nhất khi đi vào hoạt động. Do đó, việc sớm nghiên cứu triển khai các dự án giao thông kết nối khác, như đường sắt tốc độ cao, các cầu kết nối trên các đường liên vùng... là hết sức cần thiết, nhằm đáp ứng nhu cầu kết nối giao thông, giảm thời gian di chuyển, đặc biệt góp phần rút ngắn khoảng cách kết nối, thời gian di chuyển từ Sân bay Tân Sơn Nhất về Sân bay Long Thành.

KHÔNG CHỈ KẾT NỐI HẠ TẦNG MÀ CÒN KẾT NỐI NGHĨA TÌNH

Theo Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh, các dự án trọng điểm, quan trọng cấp quốc gia của vùng, trong đó có 2 địa phương đã được phối hợp triển khai hiệu quả như đường vành đai 3, đường vành đai 4, các tuyến đường cao tốc: Biên Hòa - Vũng Tàu, Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, Thành phố Hồ Chí Minh - Chơn Thành - Hoa Lư, Bến Lức - Long Thành, cầu Phước An... Đồng thời đã nghiên cứu trình Thủ tướng Chính phủ bổ sung quy hoạch tỉnh, thành phố, thống nhất cơ quan chủ quản, cơ quan có thẩm quyền và phương thức đầu tư các công trình cầu lớn kết nối 2 địa phương như: cầu Cát Lái, cầu Phú Mỹ 2, cầu Long Hưng... Phối hợp nghiên cứu đầu tư kéo dài tuyến đường sắt đô thị số 1 Thành phố Hồ Chí Minh từ sau Ga S0 qua tỉnh Đồng Nai để kết nối với trung tâm hành chính mới và đến Sân bay Long Thành...

Tại hội nghị về kết nối hạ tầng giao thông với tỉnh Đồng Nai ngày 21-10 vừa qua, đồng chí Trần Lưu Quang, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh: Cuộc họp không chỉ là kết nối giao thông mà điều quan trọng hơn là kết nối cái nghĩa, cái tình và bàn thực chất. Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng Nai là những “người hàng xóm” rất gần gũi, thân thiết.

Sau sáp nhập, Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai đều có quy mô lớn hơn, có tiềm năng, lợi thế lớn hơn nên cũng đồng nghĩa với trách nhiệm nặng nề hơn, do đó có nhiều điều để chia sẻ, để hợp tác vì sự phát triển chung của cả 2 địa phương.

Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng: Trước hết, 2 địa phương phải là những người bạn thân thiết, người nhà thực sự của nhau, khi đó mới trở thành những đối tác chiến lược. Vì vậy, 2 địa phương cần chia sẻ kế hoạch cụ thể cần phải làm gì, đặc biệt là những vướng mắc lớn và có định hướng để tháo gỡ. Trong đó có công tác giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án giao thông, nhất là giá đền bù giữa 2 địa phương có sự chênh lệch như thế nào để định hướng giải quyết.

Phương Hằng

Nguồn Đồng Nai: https://baodongnai.com.vn/kinh-te/202510/hop-tac-tao-dot-pha-ve-phat-trien-ha-tang-giao-thong-4e57115/