HTX bán hàng trực tiếp vẫn có chỗ đứng trên thị trường

Có nhiều lý do để các HTX, hộ kinh doanh vẫn tin tưởng vào hình thức bán hàng trực tiếp bên cạnh hình thức bán hàng online đang phát triển.

Chị Nguyễn Thị Doan (Đông Anh, Hà Nội), cho biết vừa có shipper giao một mặt hàng thời trang đến. Theo thỏa thuận shop cho thử hàng và chị đã kiểm tra hàng, thử sản phẩm nhưng phải chấp nhận tốn 30.000 tiền ship để hàng quay đầu vì không thể vừa cái áo đã đặt dù nhìn trên mạng rất đẹp. Người bán hàng cũng đã tư vấn kỹ về số đo cho chị trước khi ra quyết định mua.

“Nhìn rất long lanh nhưng không vừa. Thế mới bảo vì sao cứ phải ra mua trực tiếp ở cửa hàng”, chị Doan nói.

Ưu-nhược song hành

Từ thực tế này, chị Vương Thị Thương, Giám đốc HTX Toàn Thương (Lạng Sơn), cho rằng bán hàng qua hình thức online có nhiều ưu điểm nhưng cũng có những nhược điểm nhất định. Nhất là khâu trải nghiệm thực tế về sản phẩm, sự đồng nhất về chất lượng sản phẩm giữa người bán và người mua có thể khác nhau do góc chụp, ánh sáng. Ngoài ra là những vấn đề về giao hàng, dịch vụ bảo hành… nên mới xảy ra tình trạng vẫn có những đơn vị bán hàng online bị trả hàng, "bom" hàng.

Điều này có thể đến từ lỗi do nhà bán hàng vì cố tình bán hàng kém chất lượng, giao hàng không đúng với hàng đã quảng cáo. Nhưng thực tế cũng đến từ sự hiểu biết chưa đúng, chưa thật chính xác của khách hàng. Chính vì vậy mà có trường hợp HTX Toàn Thương từng bị khách hàng mua hồng vành khuyên treo gió qua mạng nhưng nhất quyết không nhận hàng vì cho rằng đây là hồng từ Trung Quốc làm ảnh hưởng đến uy tín của HTX.

Kết hợp bán hàng online và các cửa hàng vật lý giúp tối ưu trong kinh doanh.

Kết hợp bán hàng online và các cửa hàng vật lý giúp tối ưu trong kinh doanh.

Ngoài vấn đề mang đến trải nghiệm kém hơn so với hình thức bán hàng trực tiếp, hiện nay nhiều HTX cũng lo lắng trước tình trạng gần đây một số sàn thương mại điện tử thông báo sẽ tăng mức phí sàn. Điều này gây áp lực cho những đơn vị bán hàng nhỏ lẻ, trong đó có không ít HTX.

Bởi nếu tăng phí sàn, ở góc độ người bán hàng sẽ phải tính toán đến việc tăng giá sản phẩm để đảm bảo doanh thu, lợi nhuận. Nhưng khi tăng giá sản phẩm thì lại rất khó thu hút khách hàng, khó thực hiện các đợt ưu đãi, khuyến mãi. Trong khi tăng phí sàn chưa chắc đã đi đôi với tăng chất lượng phục vụ, dịch vụ, trải nghiệm mua sắm tại các sàn thương mại điện tử tăng lên.

Và khi các sàn tăng phí, nhiều HTX cho rằng người tiêu dùng có thể sẽ chuyển hướng sang mua hàng trực tiếp. Bởi nhiều người mua hàng online chủ yếu là vì săn các đợt bán hàng giá hời, giảm giá sập sàn, khuyến mãi khủng.

Chị Đ. H.H.C (Ba Đình, Hà Nội), cho rằng qua nhiều lần so sánh hàng hóa thấy rằng thực chất mua hàng ở các cửa hàng trực tiếp không hề đắt bằng mua ở cửa hàng online. Trong khi mua hàng online người mua còn phải chịu thêm phí ship, phải mất thời gian chờ đợi, không được trải nghiệm sản phẩm thực tiễn nên rơi vào tình trạng “hên-xui”. Bởi thực tế có những đơn vị bán hàng online nhưng không cho khách kiểm tra hàng, không cho đổi trả và thậm chí yêu cầu khách phải cọc trước một phần tiền.

Kết hợp để tối ưu

Có thể thấy, bán hàng trực tiếp hay online đều có những ưu điểm và nhược điểm nhất định. Do đó, dưới góc độ là nhà bán hàng, làm sao để tiếp cận được nhiều khách hàng, bán được nhiều hàng hoặc tùy vào mục đích của từng HTX có thể lựa chọn những cách bán hàng phù hợp.

Nhưng trong thời đại công nghệ bùng nổ và những ưu điểm của hình thức bán hàng trực tiếp vẫn được nhiều người đề cao thì việc kết hợp giữa bán hàng online và bán hàng trực tiếp vẫn là cách tối ưu hơn cả để bổ sung cho nhau.

Theo giới chuyên gia, việc kết hợp hai giữa bán hàng trực tuyến và bán hàng trực tiếp tại các cửa hàng giúp HTX có thể tận dụng được những mặt mạnh của cả hai hình thức bán hàng này.

Nếu như bán hàng online tận dụng được thế mạnh của công nghệ để HTX quảng bá sản phẩm, giúp nhiều người biết đến sản phẩm, quy trình sản xuất thì bán hàng trực tiếp sẽ tăng độ trải nghiệm một cách toàn diện cho khách hàng. Nếu kết hợp giữa hai hình thức bán hàng này sẽ giúp HTX thuận lợi trong tạo độ tin cậy cho khách hàng và dễ dàng trong tiêu thụ, mở rộng quy mô.

Hiện các doanh nghiệp lớn, các thương hiệu lớn cũng đang kết hợp giữa hai hình thức bán hàng này để tối ưu hóa dịch vụ, tạo thuận lợi tối đa cho khách hàng.

Đặc biệt, nếu bán hàng online thuận lợi trong thu hút những khách hàng trẻ, năng động thì bán hàng trực tiếp vẫn là lựa chọn cho không ít người lớn tuổi, trung niên. Do đó, dù bán hàng online phát triển thì các cửa hàng trực tiếp vẫn giữ một vai trò quan trọng trong quá trình kinh doanh. Đặc biệt, đối với những đơn vị lớn, trưng bày hay bán hàng ở những cửa hàng trực tiếp, có không gian, vị trí đẹp cũng chính là một cách quảng bá thương hiệu, tăng mức độ nhận diện.

Anh Hán Văn Thống, Giám đốc HTX sản xuất và kinh doanh Liên Hoa Chi (Phú Thọ), cho rằng bán hàng đa kênh giúp HTX tăng tốc trong phủ sóng thương hiệu, tiếp cận khách hàng, tiêu thụ hàng hóa. Do đó, song song với bán hàng trực tiếp ở cửa hàng và tham gia các buổi hội chợ, HTX vẫn đầu tư bán hàng online cả trên sàn thương mại điện tử, mạng xã hội…

Huyền Trang

Nguồn Vnbusiness: https://vnbusiness.vn//hop-tac-xa/htx-ban-hang-truc-tiep-van-co-cho-dung-tren-thi-truong-1105530.html