Hua Hin chuẩn bị nối lại các chuyến bay quốc tế
Sau nhiều năm gián đoạn, thành phố nghỉ dưỡng Hua Hin của Thái Lan có thể nối lại các chuyến bay quốc tế trong năm nay sau khi nâng cấp đường băng nhằm thúc đẩy ngành du lịch địa phương tiếp tục phát triển.
Giới chuyên gia nhận định động thái trên giúp Thái Lan đạt mục tiêu phát triển loạt điểm đến thứ cấp. Giới chức Hua Hin hoan nghênh triển vọng thu hút nhiều khách du lịch quốc tế hơn.
Tuy nhiên cũng có ý kiến lo ngại việc nối lại các chuyến bay quốc tế chưa chắc tốt cho Hua Hin về dài hạn. Họ kêu gọi chính phủ cấp thêm kinh phí phát triển cơ sở hạ tầng khác đảm bảo đủ sức phục vụ lượng khách lớn hơn.

Hua Hin rất thu hút du khách nội địa Thái - Ảnh: iStock/justhavealook
Tháng 12 năm ngoái, Thái Lan đặt mục tiêu nâng cấp sân bay hiện tại của Hua Hin để đón các chuyến bay quốc tế từ năm nay. Đường băng được kéo dài và mở rộng đúng chuẩn quốc tế cho máy bay thân rộng hơn. Đường hầm cùng khu vực an toàn cuối đường băng cũng chuẩn bị mở rộng vào tháng 4.2026. Toàn bộ dự án tiêu tốn 300 triệu baht (8,8 triệu USD).
Hiện tại sân bay Hua Hin chỉ đón một chuyến bay nội địa đến và đi Chiang Mai 4 lần/tuần do hãng Thai AirAsia khai thác. Từ năm 2018, AirAsia hai thác chuyến bay Hua Hin - Kuala Lumpur, nhưng sau đó đình chỉ vì đại dịch COVID-19. Hiện chưa có thông tin gì về các chuyến bay quốc tế sắp được khôi phục.
“Tiền đạo trong đội bóng đá”
Hua Hin cách thủ đô Bangkok khoảng 200km, nổi tiếng với bãi biển đẹp, chợ đêm, khách sạn thời thượng cùng nhiều điểm mang đậm bản sắc văn hóa. Đây là nơi nghỉ dưỡng gia đình lý tưởng với cư dân Bangkok dịp cuối tuần hoặc lễ dài. Ngày càng nhiều du khách phương Tây cũng yêu thích Hua Hin.
Hơn 90% trên tổng số 11,38 triệu lượt khách của tỉnh Prachuap Khiri Khan (Hua Hin đóng vai trò điểm đến chính) năm ngoái là khách nội địa. Số lượt khách quốc tế khoảng 750.497 - tăng gần 35% so với năm trước. Loạt điểm đến nổi tiếng khác ở Thái Lan Phuket, Krabi, Hat Yai, Koh Samui, Pattaya, Chiang Mai, Chiang Rai đều có sân bay quốc tế. Hua Hin đang tụt lại phía sau.
Sân bay quốc tế gần nhất là sân bay Suvarnabhumi trên địa bàn tỉnh Samut Prakan phía đông Bangkok. Cuối tháng 3, Hua Hin được trao thêm nhiều quyền hạn giúp phát triển kinh tế địa phương. Thành phố sẽ nhận nhiều ngân sách từ trung ương hơn phục vụ phát triển cơ sở hạ tầng.
Thị trưởng Nopporn Wutthiku xem hợp tác với trung ương giữ vai trò mấu chốt ở nỗ lực phát triển Hua Hin: “Mục tiêu này rất thách thức nên cần hợp tác. Trung ương phải cử quan chức đủ thẩm quyền ra quyết định, cùng người dân Hua Hin giải quyết các vấn đề và tạo ấn tượng tốt với du khách. Hua Hin là thành phố du lịch, giống như tiền đạo trong đội bóng đá mang trên mình nhiệm vụ ghi bàn đem lại chiến thắng. Thành phố cần kiếm tiền cho cả nước”.
Mong muốn lớn nhất là nhận thêm hỗ trợ từ chính phủ giải quyết vấn đề cơ sở hạ tầng. Theo phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp du lịch Hua Hin/Cha-am Chanat Pongtratik, Thái Lan thiếu kế hoạch phát triển bền vững Hua Hin trong dài hạn. Ông trích dẫn tình trạng thiếu hạ tầng xử lý nước cũng như xử lý chất thải thường xảy ra ở địa phương phải đón nhiều du khách hơn.
“Sân bay nâng cấp sẽ tăng khả năng tiếp cận nhưng vẫn còn nhiều lỗ hổng về mặt xã hội, văn hóa lẫn môi trường”, ông Pongtratik chia sẻ.
Chủ doanh nghiệp Pattana Imsuk cho biết Hua Hin đang chịu thử thách lớn do khách đông: “Hiện tại chúng tôi gặp vấn đề vào cuối tuần và dịp nghỉ lễ dài. Chắc chắn nước cũng là vấn đề. Còn nhiều vấn đề khác nữa như vỉa hè, biển báo”.

Bãi biển Hua Hin - Ảnh: Channel News Asia
Vấn đề nan giải
Thị trưởng Wutthiku chỉ ra thêm vấn đề nằm ở việc nâng cấp sân bay hiện tại hay xây sân bay mới. Sân bay hiện tại cách trung tâm thành phố chỉ 6km, làm trầm trọng thêm vấn đề giao thông.
Ông đề xuất xây dựng sân bay quốc tế hoàn toàn mới ở quận ngoại thành cách Hua Hin 30km. Làm vậy giúp mở rộng phạm vi phát triển của thành phố, giảm tắc nghẽn đồng thời thu hút khách đến thị trấn bãi biển Cha-am cách Hua Hin khoảng 20km về phía bắc.
Phó chủ tịch Pongtratik đồng tình rằng nếu muốn biến Hua Hin thành trung tâm quốc tế, xây sân bay mới tốt hơn cải tạo sân bay hiện tại. Ông hy vọng ít nhất trong tương lai có chuyến bay đến thành phố Đông Nam Á khác. Ví dụ nếu chuyến bay thẳng đến và đi từ Singapore sẽ giúp kết nối chuyến bay quốc tế khác mà không cần qua Suvarnabhumi.
Nguồn Một Thế Giới: https://1thegioi.vn/hua-hin-chuan-bi-noi-lai-cac-chuyen-bay-quoc-te-231293.html