Huế thí điểm đầu tư 1.000 xe đạp ở các điểm công cộng, hướng tới phát triển 'Thành phố xe đạp'
Theo Phó Chủ tịch tỉnh Thừa Thiên Huế, trong tháng 8/2020, sẽ xây dựng mô hình thí điểm, đầu tư 1.000 chiếc xe đạp ở các điểm công cộng để phục vụ người dân và khách du lịch. Bên cạnh đó sẽ xây dựng kế hoạch cung cấp một hành lang pháp lý và định hướng chính sách nhằm giúp TP. Huế xây dựng môi trường an toàn cho việc đi xe đạp.
Mới đây, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Công ty cổ phần Ashui Việt Nam, đã tổ chức Hội thảo xây dựng kế hoạch tổ chức “Huế, thành phố xe đạp - bản sắc cộng đồng và hình ảnh thành phố đạp xe thân thiện với môi trường”. Tham dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Thiên Định và các chuyên gia trong nước, quốc tế, các doanh nghiệp hoạt động lĩnh vực môi trường và người dân quan tâm đến các dự án giao thông công cộng.
Theo Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế, trong những năm gần đây, Huế đang từng bước khẳng định đô thị văn hóa, di sản, sinh thái, cảnh quan, thân thiện môi trường và thông minh. Trong đó việc đầu tư phát triển các tuyến đạp xe với nhiều mục tiêu khác nhau đã có được nhiều tác động tích cực, đóng vai trò là một công cụ thúc đẩy gia tăng chất lượng sức khỏe cộng đồng, môi trường và hoạt động kinh tế trong tương lai. Việc xây dựng “Thành phố xe đạp”, quy hoạch phát triển mạng lưới tuyến xe đạp là tầm nhìn phát triển phù hợp với TP. Huế.
Trao đổi tại Hội thảo, ông Fred Yound, Giám đốc điều hành Công ty Alta Go Planning Company khu vực Đông Nam Á, nhận định, Huế là một trong những thành phố có nhiều điều kiện thuận lợi cho việc phát triển đi xe đạp trong người dân cũng như khách du lịch.
“Người đi xe đạp có thể trải nghiệm được văn hóa Huế, các địa điểm di tích chỉ với khoảng cách 9 km từ trung tâm TP. Huế đến các khu du lịch ngoại vi thành phố. Với chặn đường như vậy, người dân và du khách còn có thể giúp gia tăng sức khỏe và cải thiện chất lượng không khí, giảm tiếng ồn và thân thiện với môi trường”, ông Fred Yound, chia sẻ.
Tuy nhiên, theo ông, để TP. Huế hướng đến “thành phố xe đạp”, chính quyền sở tại cần có chiến lược quy hoạch, xác định hạ tầng mạng lưới giao thông phù hợp với mọi lứa tuổi, hoàn thiện hạ tầng các điểm đến (trường học, chợ, khu vực kinh doanh, nhà ở); kết nối tích hợp với các phương tiện khác...
Còn theo bà Bùi Thu Hiền, Đồng sáng lập Trung tâm Kết nối Thông minh (SICC), qua khảo sát cho thấy, hiện ở TP. Huế ngày càng có nhiều người đi xe đạp, nhưng phần lớn chỉ để thư giãn thể dục thể thao. Còn lại dùng để làm phương tiện đi lại chưa nhiều, chiếm tỷ lệ không lớn trong tổng số phương tiện giao thông đang hoạt động tại TP. Huế.
Yếu tố khiến việc sử dụng xe đạp chưa nhiều là do thành phố chưa có chiến lược cụ thể cho phát triển xe đạp, quan tâm tới vấn đề an toàn, nhất là hạ tầng hỗ trợ cho xe đạp. Việc thiếu những chính sách và hạ tầng cho xe đạp đã khiến người dân TP. Huế đang theo xu hướng sử dụng xe máy cho các chuyến đi hàng ngày, kể cả các chuyến đi có khoảng cách ngắn...
“Do đó, việc hình thành các chương trình/ sự kiện đạp xe sẽ giúp tăng cường số lượng người thường xuyên đạp xe và người ít đạp xe. Giảm tắc nghẽn giao thông và cải thiện chất lượng không khí, môi trường cũng như tăng cường sức khỏe, thể lực cho người dân. Đồng thời thông qua các sự kiện đạp xe sẽ giúp phát triển, cũng cố bản sắc văn hóa, phục hồi và đa dạng hoạt động kinh doanh trên địa bàn tỉnh”, đồng sáng lập SICC, chia sẻ.
Tại Hội thảo, các đại biểu cũng đã tập trung thảo luận, trao đổi nhằm chia sẻ các kinh nghiệm phát triển thành phố xe đạp trên thế giới, các công cụ về kỹ thuật, quy hoạch và phát triển các dự án hạ tầng xe đạp và thúc đẩy tạo ra sự thay đổi trong thói quen sử dụng phương tiện giao thông, chuyển đổi từ sử dụng các phương tiện có phát thải khí CO2 sang sử dụng xe đạp trong hoạt động thương mại, du lịch và đi lại hàng ngày.
Kết luận tại Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Thiên Định đánh giá cao những ý tưởng, giải pháp trao đổi của các khách mời, chuyên gia. Ông đề nghị Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổng hợp, tham mưu để UBND tỉnh tiến hành chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương có liên quan, xây dựng một Đề án cụ thể, với tầm nhìn, chiếc lược mở rộng, phát triển của thành phố sau 5 năm.
Ông Phan Thiên Định chia sẻ, mô hình “Thành phố xe đạp” từ lâu tỉnh Thừa Thiên Huế đã có tham vọng và là một xu thế tất yếu của TP. Huế hiện nay và sắp đến. Xe đạp sẽ làm thay đổi cách thức con người tương tác với nhau, với xã hội, tự nhiên và chính với bản thân mình. Mối quan hệ con người chúng ta trong xã hội sẽ gần gũi hơn so với việc sử dụng xe máy, ô tô như hiện nay.
Ông Định cũng cho biết, TP. Huế đang tiến hành chỉnh trang các tuyến phố chính bao gồm cả vỉa hè và kẻ lại vạch trên lề để đảm bảo cho kết nối các tuyến xe đạp nhằm hướng đến phát triển các phong trào, tạo động lực cho người dân tham gia giao thông bằng xe đạp một cách tự nhiên. Đối với khách du lịch thì cần có một kế hoạch, quy mô đảm bảo nhu cầu phục vụ du lịch trong giai đoạn đầu từ đó xây dựng, hình thành quy mô, lộ trình hợp lý cho khách du lịch.
"Trong tháng 8 tới, sẽ xây dựng mô hình thí điểm đầu tư 1.000 chiếc xe đạp ở các điểm công cộng để phục vụ người dân và khách du lịch có nhu cầu. Bên cạnh đó sẽ xây dựng kế hoạch cung cấp một hành lang pháp lý và định hướng chính sách nhằm giúp TP. Huế xây dựng môi trường an toàn cho việc đi xe đạp", Phó Chủ tịch tỉnh Thừa Thiên Huế, khẳng định.