Hưng Yên hội tụ đầy đủ các yếu tố để phát triển du lịch tổng hợp sau sáp nhập

Các chuyên gia tại Hội nghị xúc tiến điểm đến du lịch Hưng Yên năm 2025 sáng 21/11 khẳng định đây là vùng đất hội tụ đầy đủ các yếu tố để phát triển du lịch tổng hợp, từ du lịch tâm linh, văn hóa, đến du lịch biển.

Hội nghị diễn ra tại khách sạn Infinity (phường Trần Hưng Đạo), do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hưng Yên phối hợp cùng Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức, với sự tham gia của hơn 100 đại biểu khách mời đến từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam; đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, Hiệp hội Du lịch, địa phương trong tỉnh; đại diện các tỉnh Ninh Bình, Bắc Ninh, Nghệ An, Phú Thọ…

Những tiềm năng và lợi thế

Thông tin tại hội nghị, ông Phạm Văn Hiệu, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hưng Yên cho biết, Hưng Yên là tỉnh ở trung tâm Đồng bằng sông Hồng, nằm ở phía Đông Nam và liền kề với Thủ đô Hà Nội, trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, có diện tích tự nhiên là 2.514,81 km² và quy mô dân số là 3.567.943 người, gồm 104 xã, phường (93 xã và 11 phường).

Trong dòng chảy đổi mới và hội nhập, tỉnh Hưng Yên đang từng bước khẳng định vị thế là điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch phía Bắc. Bằng những định hướng chiến lược rõ ràng, sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, ngành cùng sự đồng hành của doanh nghiệp. Hưng Yên đang nỗ lực chuyển mình để đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển bền vững.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Phùng Nguyện/Mekong ASEAN.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Phùng Nguyện/Mekong ASEAN.

Hưng Yên mới với không gian phát triển mới, lĩnh vực du lịch giữ vai trò ngày càng quan trọng trong cơ cấu kinh tế, kết nối giữa văn hóa, lịch sử, con người, tài nguyên thiên nhiên hướng đến sự phát triển bền vững, tạo ra một không gian phát triển rộng lớn, đồng bộ và hài hòa.

Hiện nay toàn tỉnh Hưng Yên có 3.563 di tích, trong đó 303 di tích xếp hạng quốc gia, 6 di tích xếp hạng quốc gia đặc biệt, 897 di tích xếp hạng cấp tỉnh; 29 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, 10 Bảo vật quốc gia, 585 Lễ hội truyền thống, 58 nghệ thuật trình diễn dân gian…

Tỉnh hội tụ đầy đủ các yếu tố để phát triển du lịch tổng hợp, có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch. Trong đó có du lịch tâm linh với các giá trị văn hóa - lịch sử gồm có Khu di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến, Khu lăng mộ và đền thờ các vị vua triều Trần, chùa Keo, chùa Nôm, đền Đậu An, đền Đa Hòa Dạ Trạch, đền Đồng Bằng… Bên cạnh các di tích lịch sử còn có các giá trị văn hóa phi vật thể như hát chèo, ca trù, trống quân, hát văn, múa rối nước…

Ông Phạm Văn Hiệu, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hưng Yên phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: Phùng Nguyện/Mekong ASEAN.

Ông Phạm Văn Hiệu, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hưng Yên phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: Phùng Nguyện/Mekong ASEAN.

Sau sáp nhập, Hưng Yên có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch biển, với 54 km bờ biển; với những bãi ngang rộng, các cồn nổi tự nhiên như Cồn Vành, Cồn Đen, Cồn Nhất… lưu giữ được vẻ đẹp còn nguyên sơ; các bãi triều có bãi cát dài đẹp ngắm biển vô cực; đặc biệt là có hệ thống rừng ngập mặn tại xã Thụy Hải, Thụy Xuân, Thụy Trường (huyện Thái Thụy cũ) với nhiều loại động vật, nhiều loài chim quý hiếm trong sách đỏ được bảo tồn…

Về du lịch sinh thái nghỉ dưỡng cuối tuần có khu đô thị sinh thái Ecopark, Ocenpark 2, 3… Du lịch cộng đồng và trải nghiệm làng nghề như làng nghề hương xạ Thôn Cao, làng nghề tương Bần, nước mắm Diêm Điền, làng nghề dệt chiếu Hới, làng nghề dệt đũi Nam Cao, nghề chạm bạc Đồng Xâm, đúc đồng Lộng Thượng, làng nghề hoa cây cảnh… Với nhiều đặc sản nổi tiếng, nhiều đặc sản đã từng được tiến vua như nhãn lồng, gà Đông Tảo… và bún thang lươn.

Ông Nguyễn Quý Phương - Trưởng phòng Quản lý Xúc tiến Du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Phùng Nguyện/Mekong ASEAN.

Ông Nguyễn Quý Phương - Trưởng phòng Quản lý Xúc tiến Du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Phùng Nguyện/Mekong ASEAN.

Ngoài ra còn phải kể đến như chè sen long nhãn, bánh cuốn làng Phú Thị, bánh răng bừa Phụng Công, bánh cáy làng Nguyễn, chả gà Tiểu Quan, ếch om Phượng Tường, canh cá Quỳnh Côi, cam Hưng Yên, vải trứng Phù Cừ...

Hiện hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch của Hưng Yên đang ngày càng hoàn thiện, với nhiều dự án thu hút đầu tư như Dự án sân golf, biệt thự và khu nghỉ dưỡng mang thương hiệu Trump đầu tiên tại Việt Nam được khởi công; Khu phức hợp đô thị, du lịch sinh thái, sân golf Khoái Châu nằm tại 3 xã Khoái Châu, Châu Ninh, Chí Minh (huyện Khoái Châu cũ).

Dự án xây dựng Tuyến đường kết nối di sản văn hóa du lịch phát triển kinh tế dọc sông Hồng; dự án Đầu tư xây dựng sân golf Cồn Vành và dự án Đầu tư xây dựng Khu bến cảng Hàng Lỏng Ba Lạt… sẽ trở thành tiềm năng rất lớn để phát triển du lịch tỉnh Hưng Yên sau sáp nhập.

Đại diện doanh nghiệp du lịch phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Phùng Nguyện/Mekong ASEAN.

Đại diện doanh nghiệp du lịch phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Phùng Nguyện/Mekong ASEAN.

Ông Phạm Văn Hiệu cũng cho biết, trong thời gian qua, Hưng Yên đã có những nỗ lực nhất định, chú trọng hơn trong việc đẩy mạnh phát triển du lịch, trong đó công tác tuyên truyền, xúc tiến quảng bá. Trong đó, thông qua các phương tiện truyền thông, sự kiện về chính trị, văn hóa, xã hội của tỉnh; các hội chợ triển lãm du lịch; đồng thời liên kết hợp tác phát triển với các tỉnh, thành phố trong cả nước...

Tuy nhiên, cơ cấu sản phẩm du lịch của Hưng Yên mới chủ yếu tập trung khai thác ở các loại hình như du lịch tham quan di tích lịch sử, văn hóa; du lịch lễ hội dân gian truyền thống; du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng; du lịch nông nghiệp gắn với làng nghề, du lịch đường sông, du lịch biển…

Những hạn chế, bất cập như phần lớn tài nguyên du lịch của tỉnh là các di tích lịch sử, văn hóa chưa thu hút nhiều khách du lịch; cơ sở vật chất kỹ thuật như cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch… thiếu và xuống cấp; tầm nhìn quy hoạch, đầu tư thấp, chưa ổ̉n định, thiếu tính lâu dài; sản phẩm chưa phong phú, trùng lặp; chất lượng sản phẩm thấp, chưa đạt chuẩn; nguồn nhân lực còn thiếu và yếu; công tác quảng bá, xúc tiến còn nhiều hạn chế.

Đại diện Hiệp hội doanh nghiệp du lịch các tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Phùng Nguyện/Mekong ASEAN.

Đại diện Hiệp hội doanh nghiệp du lịch các tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Phùng Nguyện/Mekong ASEAN.

“Trước bối cảnh đó, việc tổ chức hội nghị xúc tiến điểm đến du lịch Hưng Yên, nhằm khảo sát, đánh giá, định hướng xây dựng phát triển sản phẩm du lịch của tỉnh sau sáp nhập là rất cần thiết đối với tỉnh.

Chúng tôi mong muốn các nhà quản lý du lịch, đặc biệt là đại diện các doanh nghiệp du lịch tới dự hội nghị thẳng thắn phát biểu, tập trung vào những vấn đề về khai thác tiềm năng du lịch, về đào tạo nguồn nhân lực, về quảng bá, xúc tiến, về liên kết phát triển, định hướng xây dựng sản phẩm du lịch Hưng Yên…”, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hưng Yên Phạm Văn Hiệu phát biểu.

Những gợi ý từ các doanh nghiệp du lịch

Theo ông Dương Phú Anh, đại diện Công ty TNHH du lịch Việt Nam DLH Vinaco, qua việc đến tham quan, khảo sát điểm đến chiều 20/11 tại làng nghề dệt đũi Nam Cao nhận thấy các sản phẩm rất là tốt và đẹp, thế nhưng kế hoạch xây dựng kế hoạch truyền thông, việc kể chuyện cho sản phẩm còn chưa được đồng bộ.

Bên cạnh đó cần đưa du khách đến trải nghiệm tại nơi sản xuất, xưởng dệt, nơi trưng bày, bán các sản phẩm. Về mặt hình ảnh cũng chưa đồng bộ và nổi bật. Bên cạnh đó cần phục dựng lại tính cổ, những yếu tố truyền thống của làng nghề.

Về di tích quốc gia đặc biệt chùa Keo, đây là ngôi chùa cổ có kiến trúc rất là độc đáo, tuy nhiên không gian bên cạnh, khuôn viên bên ngoài cần phải phát triển hơn và có thể tạo dựng những câu chuyện kỹ hơn.

“Những điểm đến này, cần xây dựng một hành trình để du khách đến trải nghiệm được đầy đủ, nhẹ nhàng hơn”, ông Phú Anh gợi ý.

Đại diện doanh nghiệp lữ hành phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Phùng Nguyện/Mekong ASEAN.

Đại diện doanh nghiệp lữ hành phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Phùng Nguyện/Mekong ASEAN.

Đại diện Hiệp hội Du lịch tỉnh Phú Thọ khẳng định, nơi đây là vùng đất phát tích của nhà Trần, có nhiều khu di tích lịch sử văn hóa với bề dầy lịch sử và cả những vùng biển, khu Ecopark, Ocenpark… đều là những tiềm năng lớn cho việc phát triển du lịch.

Hưng Yên cần nghiên cứu quảng bá, liên kết, liên tuyến tốt hơn, ví dụ có kết nối tour, tuyến từ Ocenpark đến các vùng biển trong tỉnh để có thể kéo dài sự trải nghiệm của du khách. “Du lịch mà làm đơn lẻ thì khó phát triển”, đại diện Hiệp hội Du lịch tỉnh Phú Thọ nói.

Còn theo bà Đặng Bích Thọ, Giám đốc Chi nhánh tại Hà Nội của Công ty du lịch Phượng Hoàng, Hưng Yên có lợi thế gần Hà Nội, Ninh Bình và các tỉnh, thành phố có du lịch phát triển, tuy nhiên du lịch Hưng Yên chưa phát triển nổi bật.

Tiềm năng thì rất nhiều, nhưng làm sao để liên kết được các điểm đến? Trong khi du khách quốc tế cần một du lịch liên khúc với nhau, tỉnh thành này đi đến tỉnh thành khác cùng nằm trên trục đường… “Việc này chúng ta cần suy nghĩ và làm thật nghiêm túc”, bà Thọ trăn trở.

“Như hôm qua chúng tôi đến làng dệt Nam Cao nhưng mà vẫn tách biệt, không gắn liền với thứ gì, mặc dù sản phẩm thì độc đáo, có tiếng trên thương trường. Các điểm đến chiều 20/11 chúng tôi đến và thấy chưa thực sự nổi bật, cần phải có nhiều chuyến famtrip đến thêm nữa để các doanh nghiệp du lịch, lữ hành có cái nhìn tổng thể và đưa vào chương trình của họ…”, bà Thọ nói.

Ông Đỗ Tuấn Khoa, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Phùng Nguyện/Mekong ASEAN.

Ông Đỗ Tuấn Khoa, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Phùng Nguyện/Mekong ASEAN.

Đại diện Hiệp hội Du lịch tỉnh Ninh Bình cho rằng, việc phát triển du lịch liên quan từ nhiều phía, từ cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp và cộng đồng…

Hưng Yên cần phân định rõ các gói sản phẩm dành cho đối tượng du khách, già, trung tuổi, giới trẻ… từ đó phân khúc, phân khu thị trường để đầu tư, làm ra những gói sản phẩm cho phù hợp, liên kết giữa các địa phương trong tỉnh và liên kết với các tỉnh thành, nhưng không trùng lặp.

Về xúc tiến, cần đầu tư nhiều thêm cho công tác này do trong bối cảnh là tỉnh mới, như ngày từ phía đầu tỉnh có những biển hiệu, biển chỉ dẫn, logo, slogan…

Đoàn đến dâng hương, tham quan tại chùa Keo, xã Vũ Tiên, tỉnh Hưng Yên, chiều 20/10. Ảnh: Phùng Nguyện/Mekong ASEAN.

Đoàn đến dâng hương, tham quan tại chùa Keo, xã Vũ Tiên, tỉnh Hưng Yên, chiều 20/10. Ảnh: Phùng Nguyện/Mekong ASEAN.

Là đơn vị chuyên về du lịch thiền, đại diện Chausa Travel cho rằng chùa Keo là địa chỉ phù hợp để doanh nghiệp nghiên cứu và sẽ đưa du khách đến đây. Đại diện phía doanh nghiệp cũng nêu sự quan tâm ở Hưng Yên có những điểm ẩm thực chay nào để phục vụ du khách của đơn vị khi đến chùa Keo và các điểm tâm linh?

Hiện Chausa Travel cũng đón du khách Pháp, xu hướng du khách quốc gia này đó là họ thích đến trải nghiệm trực tiếp, làm thực tế các sản phẩm, tham gia các công đoạn của sản phẩm, sau đó có thể họ mang về, đặc biệt là các sản phẩm nhỏ xinh để làm quà lưu niệm.Về làng nghề dệt Nam Cao, đại diện doanh nghiệp cũng rất quan tâm làm sao để kết nối du khách nước ngoài của đơn vị sẽ đến cùng những trải nghiệm đó.

Đại diện Công ty ViVa Travel - Bà Trịnh Thị Thu Hà cho rằng, trước tiên Hưng Yên cần xây dựng thương hiệu du lịch để dễ nhận diện. Ví dụ khi đến Quảng Ninh du khách sẽ nhắc đến Hạ Long - di sản thiên nhiên, hay đến Ninh Bình, du khách sẽ biết đến Tam Cốc - Bích Động hay Tràng An… Vậy khi đến Hưng Yên thì thương hiệu du lịch là gì?

Bên trong chùa Keo. Ảnh: Phùng Nguyện/Mekong ASEAN.

Bên trong chùa Keo. Ảnh: Phùng Nguyện/Mekong ASEAN.

Theo bà Hà, Hưng Yên nên có thương hiệu đó là Du lịch văn hóa, tâm linh, sinh thái của Đồng bằng châu thổ sông Hồng. Bởi theo bà Hà đây là đặc trưng riêng của Hưng Yên ngày nay. Sau đó, Hưng Yên xây dựng theo trục văn hóa, tâm linh, hay là sinh thái, nông nghiệp, hoặc là du lịch biển nghỉ dưỡng… tiếp đến là kết hợp với các sân bay Gia Bình, dự án Trump… và liên kết với du lịch của các tỉnh, thành phố.

Du lịch Hưng Yên cần xác định những điểm nổi bật

Chia sẻ tại hội nghị, ông Vũ Mạnh Thắng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hưng Yên cho rằng, Hưng Yên đang quan tâm phát triển du lịch nông nghiệp và tâm linh, bên cạnh đó là du lịch sinh thái biển. Du lịch sinh thái biển của Hưng Yên cũng mang tính đặc thù, trong đó là biển và rừng ngập mặn, và có thể cạnh tranh được với các tỉnh có du lịch biển ở phía Bắc, trong đó có ý tưởng phát triển du lịch nghỉ dưỡng chữa bệnh. Hiện Hiệp hội Du lịch Hưng Yên cũng đang tham mưu tỉnh, các sở, ngành phát triển du lịch đặc thù, riêng biệt.

Đoàn đến tham quan, trải nghiệm và thực tế tại làng nghề dệt đũi Nam Cao, xã Lê Lợi, tỉnh Hưng Yên. Ảnh: Phùng Nguyện/Mekong ASEAN.

Đoàn đến tham quan, trải nghiệm và thực tế tại làng nghề dệt đũi Nam Cao, xã Lê Lợi, tỉnh Hưng Yên. Ảnh: Phùng Nguyện/Mekong ASEAN.

Đại diện Câu lạc bộ lữ hành UNESCO - Bà Bùi Thị Thu Hiền đồng thời là CEO VTE Travel cho hay, việc định hình du lịch và bảng, biển cho tỉnh mới rất là quan trọng. Ở Hưng Yên có rất nhiều làng nghề, các loại hình văn nghệ, văn hóa dân gian truyền thống như hát chèo, có cả rừng, biển… việc này có thể kết hợp giữa các vùng miền để phát triển du lịch. Như ngày nay biển Cồn Đen nhiều bạn trẻ biết đến. Hưng Yên có thể kết nối các điểm đến trong tỉnh, như từ làng nghề đến biển cũng rất là thú vị, sự liên kết tạo sự đa dạng, cung đường trải nghiệm thú vị cho mỗi du khách.

Đánh giá cao việc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hưng Yên đã tổ chức hội nghị với sự tham gia của đông đảo của các đại biểu, hiệp hội, doanh nghiệp… các tỉnh, thành phố, ông Đỗ Tuấn Khoa, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh cho rằng, việc kết nối các bên liên quan trong việc xây dựng hệ sinh thái du lịch ở đây đó chính là sự kết nối giữa các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp, đơn vị tại hội nghị nêu nhiều thông tin rất là đúng và trúng.

Một trong những công đoạn dệt đũi ở Nam Cao. Ảnh: Phùng Nguyện/Mekong ASEAN.

Một trong những công đoạn dệt đũi ở Nam Cao. Ảnh: Phùng Nguyện/Mekong ASEAN.

Theo ông Khoa, tỉnh Hưng Yên sẽ lấy di sản làm nguyên liệu, bởi tiềm năng của tỉnh rất lớn. Bên cạnh đó, để tạo dấu ấn trong du lịch thì phải có điểm đến, hạ tầng dịch vụ và các điều kiện phục vụ. Khi tuyến đường vành đai 4, sân bay Gia Bình hình thành, sẽ là điều kiện rất tốt để thu hút khách quốc tế và các địa phương đến với vùng Đồng bằng sông Hồng, trong đó có Hưng Yên và Bắc Ninh…

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Quý Phương - Trưởng phòng Quản lý Xúc tiến Du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết, qua các ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự khẳng định việc phát triển sản phẩm, điểm đến của Hưng Yên là nội dung được quan tâm nhằm tăng cường thu hút khách du lịch đến với tỉnh, góp phần tăng trưởng kinh tế, xã hội.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại làng dệt đũi Nam Cao, xã Lê Lợi, tỉnh Hưng Yên. Ảnh: Phùng Nguyện/Mekong ASEAN.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại làng dệt đũi Nam Cao, xã Lê Lợi, tỉnh Hưng Yên. Ảnh: Phùng Nguyện/Mekong ASEAN.

“Hưng Yên có nhiều tiềm năng, thế mạnh về văn hóa, cơ sở vật chất… vấn đề đặt ra là chúng ta cần “chế biến” cho hấp dẫn, phục vụ tốt và chu đáo, có các món ăn ngon… để hấp dẫn du khách”, ông Phương nêu.

Du lịch Hưng Yên cần xác định những điểm nổi bật, nội dung cần liên kết với các địa phương, sự khác biệt… trên cơ sở đó để đầu tư phát triển. Bên cạnh đó đẩy mạnh truyền thông và sự chung tay của các doanh nghiệp du lịch, lữ hành, doanh nghiệp công nghệ… để lan tỏa mạnh hơn những điểm đến.

Ông Phương tin tưởng rằng, trong thời gian tới, du lịch Hưng Yên khẳng định được vị trí, có những cơ hội phát triển hơn nữa và đưa du lịch trở thành trụ cột phát triển kinh tế bền vững…

Trước đó, chiều 20/11, đại diện các cơ quan, đơn vị và đại diện cho hơn 80 doanh nghiệp du lịch, lữ hành cùng các chuyên gia và phóng viên đã tham gia chương trình khảo sát do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hưng Yên tổ chức. Đoàn đã tới 3 điểm đến tiêu biểu của tỉnh gồm chùa Keo, xã Vũ Tiên; làng nghề dệt đũi Nam Cao, xã Lê Lợi; Quảng trường Bác Hồ với Nông dân Việt Nam.

Phùng Nguyện

Nguồn Mekong Asean: https://mekongasean.vn/hung-yen-hoi-tu-day-du-cac-yeu-to-de-phat-trien-du-lich-tong-hop-sau-sap-nhap-48911.html