Hưng Yên thúc đẩy xuất khẩu nhãn lồng sang các thị trường trọng điểm
Ngoài thị trường Trung Quốc, nông sản mà đặc biệt là nhãn lồng Hưng Yên đang hướng đến các thị trường khác như Mỹ, Nhật Bản, Vương quốc Anh, Bỉ, Pháp, Australia. Đây là thông tin được đưa ra tại hội nghị kết nối cung cầu tiêu thụ nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên năm 2021 vừa diễn ra hôm nay 15/7.
Tìm giải pháp mở rộng thị trường
Theo báo cáo từ các đơn vị chức năng của tỉnh Hưng Yên, đến nay, diện tích nhãn lồng đạt khoảng 4.800 ha, trong đó, nhãn trồng theo tiêu chuẩn VietGAP cho sản phẩm chất lượng cao là hơn 1.300 ha. Năm 2021, sản lượng nhãn ước đạt khoảng 50.000-55.000 tấn, cao hơn năm 2020 từ 15 - 20%. Diện tích trồng cây có múi (cam, bưởi) khoảng 3.800 ha, sản lượng ước đạt 40.000-45.000 tấn.
Ông Nguyễn Văn Thơ, Giám đốc Sở Công Thương Hưng Yên cho biết, ngay từ đầu năm, nhằm chủ động trong công tác tổ chức hoạt động xúc tiến thương mại các sản phẩm nông sản của tỉnh, Sở Công Thương đã làm việc với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tìm giải pháp mở rộng thị trường cho nông sản Hưng Yên.
Nhãn lồng Hưng Yên được đánh giá cao ở nhiều thị trường khó tính. Ảnh: H.D
Đại diện Bộ Công thương, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, trong gần 1 tháng qua, Cục với vai trò cơ quan đầu mối của Bộ Công Thương đã phối hợp với các đơn vị liên quan thuộc Bộ huy động sự vào cuộc của hệ thống các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, các tổ chức kinh tế - thương mại nước ngoài mời các nhà nhập khẩu trái cây từ nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia giao dịch trực tuyến với các nhà vườn, hợp tác xã, doanh nghiệp xuất khẩu nhãn Hưng Yên. Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng mời các hệ thống phân phối trong và ngoài nước, các sàn thương mại điện tử tham gia phân phối nhãn và nông sản Hưng Yên.
Theo ban tổ chức, tham dự hội nghị có đại diện các cơ quan quản lý, doanh nghiệp với 12 điểm cầu trong nước, hơn 60 điểm cầu tại các nước như Trung Quốc, Australia, Nhật Bản, Thái Lan, Mỹ.
Ở phần mở đầu của một trong 4 điểm cầu tại Trung Quốc, ông Điêu Vệ Hồng, Phó Giám đốc Sở Thương mại Quảng Tây nhấn mạnh việc tỉnh này có đường bộ, đường biển giáp Việt Nam, do đó, chính quyền tỉnh Quảng Tây mong muốn tăng cường phát triển kinh tế, mậu dịch với Việt Nam. Năm 2020, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của tỉnh với Việt Nam là hơn 121 tỷ NDT.
"Quảng Tây nhập khẩu lượng lớn hoa quả của Việt Nam. Hoa quả Việt Nam không chỉ đáp ứng nhu cầu hoa quả của tỉnh, mà còn đáp ứng nhu cầu của nhiều địa phương khác. Có thể kể đến các sản phẩm như nhãn, thanh long, ổi, măng cụt", ông Điêu nói.
Quan chức Sở Thương mại Quảng Tây cho biết năm ngoái, tỉnh này nhập khẩu hàng trăm triệu NDT các mặt hàng trái cây Việt Nam, đứng đầu là thanh long với giá trị hơn 390 triệu NDT.
Đại diện chính quyền Quảng Tây đề xuất Bộ NN-PTNT, Bộ Công thương phối hợp cùng các địa phương, cơ quan liên quan hai nước tiếp tục xúc tiến rút ngắn thời gian thông quan, tạo cơ chế phối hợp tốt giữa doanh nghiệp hai nước.
Ông Vương Hiểu Hoa, Phó Giám đốc Sở Thương mại Vân Nam, Trung Quốc, nêu khó khăn hiện tại với cả hai nước do ảnh hưởng từ Covid-19.
"Covid đang gây nhiều thách thức, trong đó có cả xuất nhập khẩu. Chúng tôi đề nghị các cơ quan hữu quan hai nước tích cực tìm giải pháp vừa đảm bảo phòng chống dịch, vừa duy trì, nâng cao năng lực xuất nhập khẩu nông sản và các mặt hàng khác", ông Vương nhấn mạnh.
Thị trường mới tiềm năng
Ông Bùi Huy Sơn, Tham tán công sứ, thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ, cho biết do đặc thù địa lý, thách thức lớn nhất với nông sản nước ta là đảm bảo độ tươi ngon khi sang thị trường này do thời gian vận chuyển lâu.
Tuy vậy, điều thuận lợi là giá trị xuất khẩu cao và tính đa dạng trong văn hóa tiêu dùng của người Mỹ luôn muốn tìm hiểu các nông sản nhiệt đới như ở Việt Nam.
"Hoa Kỳ là thị trường tiêu thụ nông sản cao. Năm 2021, nước này dự kiến nhập khẩu 15,1 USD trái cây. Tính đa dạng trong văn hóa tiêu dùng của người Mỹ luôn muốn tìm hiểu các nông sản nhiệt đới như ở Việt Nam".
Ông Sơn cho biết các loại nông sản xuất khẩu sang Mỹ chủ yếu là xoài, nhãn, vải, thanh long, chôm chôm, vú sữa. Nửa đầu năm 2021, trị giá xuất khẩu trái cây sang Mỹ đạt 57,4 triệu USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước.
Ông Kingsley Songer, Tổng Giám đốc Công ty 4 Ways Fresh, thị trường Australia, nêu kiến nghị Việt Nam cần có cách đóng gói hoa quả thuận tiện hơn với người tiêu dùng bản địa, thích hợp mang đi xa, sử dụng nhiều lần. Doanh nghiệp nhập khẩu này ước tính năm ngoái nhập khẩu 50 tấn nhãn, còn năm nay dự kiến nhập 30 tấn nhãn của Hưng Yên và Sơn La.
Dự kiến Bộ trưởng Nông nghiệp Australia sẽ sớm có cuộc gặp với người đồng cấp phía Việt Nam trong năm nay để thúc đẩy thêm khâu xuất nhập khẩu nông sản giữa hai nước.
Lễ cắt băng khởi động chương trình đưa nhãn và nông sản Hưng Yên lên đường xuất ngoại. Ảnh: Báo Công thương
Trong khuôn khổ Hội nghị, Ban Tổ chức cũng đã tổ chức lễ Khởi động “Chương trình nhãn và nông sản Hưng Yên lên sàn thương mại điện tử” và lễ Cắt băng xuất hành đưa nhãn lồng Hưng Yên và các hệ thống phân phối với sự chứng kiến và tham gia đông đảo của lãnh đạo và đại diện nhiều Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp.