Hungary loại biên vận tải cơ hạng nhẹ An-26 cuối cùng
Máy bay vận tải quân sự An-26 cuối cùng do Liên Xô sản xuất đã được rút khỏi biên chế Không quân Hungary trong một buổi lễ tổ chức tại căn cứ Kecskemét.
Lực lượng không quân quốc gia Hungary không còn máy bay vận tải quân sự An-26 trong biên chế. Tất cả những chiếc phi cơ loại này đều đã ngừng hoạt động. Lễ chia tay với chiếc An-26 cuối cùng được tổ chức một cách khá trang trọng.
Như đã báo cáo, cho đến gần đây, máy bay đã hoạt động như một phần của căn cứ không quân số 59. Nhìn chung, chiếc vận tải cơ này đã hoạt động tốt trong khoảng thời gian 46 năm.
Hiện tại, Quân đội Hungary đang xem xét một số lựa chọn để thay thế An-26 do Liên Xô sản xuất, nhưng không có máy bay Ukraine nào trong số đó, cũng như của Nga.
Trong số các lựa chọn có máy bay vận tải quân sự chiến thuật Leonardo C-27J hoặc Lockheed Martin C-130 Hercules của Mỹ, bên cạnh đó còn có loại CASA C-295 của châu Âu.
Máy bay đa năng vận tải quân sự hạng nhẹ An-26 được phát triển tại Cục thiết kế Antonov. Nó được thiết kế để vận chuyển hàng hóa nhẹ trên quãng đường ngắn và trung bình, phương tiện này được đánh giá cao về độ tin cậy và nhận biệt danh là "cỗ xe có cánh".
Chuyến khởi hành đầu tiên của máy bay chở hàng An-26 diễn ra vào ngày 21/5/1969. Gia đình vận tải cơ An-26 được chế tạo hàng loạt tại Hiệp hội sản xuất hàng không Kiev từ năm 1969 đến 1986. Tổng cộng có 1.398 phi cơ đã xuất xưởng, trong đó 420 chiếc được xuất khẩu.
Hiện nay một biến thể nâng cấp của An-26 là An-32 với động cơ mạnh mẽ hơn nhiều vẫn đang được sử dụng, chủ yếu trong thành phần Không quân Ấn Độ.