Huyện Lạc Thủy: Nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Sau khi tiếp nhận đơn của 25 công dân xã Phú Thành phản ánh việc ông Nguyễn Văn Thỏa, trú tại thôn Đồng Danh có hành vi làm biến dạng đất công, Thanh tra huyện đã cử cán bộ phối hợp cấp ủy, chính quyền địa phương khẩn trương xác minh, làm rõ. Hay khi tiếp nhận đơn của 7 công dân xã Phú Nghĩa đề nghị triển khai, thực hiện việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân nông trường, huyện cũng đã phối hợp các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết trên tinh thần đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân. Đó là 2 minh chứng cụ thể về việc ngay sau khi tiếp nhận đơn, thư phản ánh, các cơ quan chức năng huyện Lạc Thủy đã nhanh chóng vào cuộc, hạn chế tối đa tình trạng khiếu nại, khiếu kiện đông người kéo dài trên địa bàn. Theo đồng chí Trần Đức Minh, Chánh Thanh tra huyện, thời gian qua, huyện luôn xác định công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) là nhiệm vụ quan trọng, là một trong những giải pháp hữu hiệu giữ ổn định địa bàn. Do vậy, hàng năm, đơn vị chú trọng xây dựng kế hoạch thanh tra có trọng tâm, trọng điểm, sát với thực tiễn, phục vụ hiệu quả yêu cầu chính trị của địa phương. Đồng thời, việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư KNTC được cơ quan chức năng, các địa phương thực hiện đảm bảo đúng quy định. Ngoài trụ sở tiếp dân của UBND huyện được đầu tư xây dựng, 100% xã, thị trấn bố trí phòng tiếp dân riêng biệt. Hàng tuần, các xã, thị trấn bố trí lãnh đạo xã trực tiếp công dân.

Cán bộ thị trấn Chi Nê (Lạc Thủy) đi cơ sở, trao đổi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân.

Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, các cơ quan chức năng huyện Lạc Thủy đã tiếp 424 lượt công dân với số người được tiếp 522 người, tăng so với cùng kỳ 96 lượt, trong đó, Chủ tịch UBND huyện tiếp 12 lượt, 25 công dân. Qua tiếp công dân đã tiếp nhận 424 đơn thư KN-TC, phản ánh, kiến nghị; đã xử lý theo thẩm quyền 326/326 đơn thư thuộc thẩm quyền, đạt 100%.

Với tinh thần "lắng nghe kiến nghị, phản ánh, kịp thời giải quyết những bức xúc, vướng mắc của Nhân dân”, đảm bảo giữ ổn định tình hình địa bàn, UBND huyện và các địa phương chú trọng tập trung giải quyết tốt những vấn đề phát sinh tại cơ sở, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của Nhân dân. Quá trình giải quyết, UBND huyện đã ban hành 1 quyết định về việc đình chỉ giải quyết tố cáo 1 vụ việc do người tố cáo rút toàn bộ nội dung tố cáo; ban hành 1 kết luận nội dung tố cáo đối với đồng chí Trịnh Xuân Nghị, Chủ tịch UBND xã và ông Phạm Ngọc Hải, nguyên kế toán ngân sách xã Đồng Tâm, trong đó kết luận 3 nội dung tố cáo không đúng… Bên cạnh đó, trong 9 tháng năm nay, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn đã tham mưu UBND huyện xem xét, giải quyết 16 đơn đề nghị, phản ánh, có 1 đơn đang trong quá trình xem xét, giải quyết.

Đồng chí Chánh Thanh tra huyện cho biết: Trong thời gian tới, dự báo tình hình KN-TC của công dân vẫn có xu hướng phức tạp, nhất là các vụ, việc liên quan đến vấn đề bồi thường, giải phóng mặt bằng, thu hồi đất để thực hiện các dự án… Do vậy, huyện duy trì việc thực hiện tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo Huyện ủy, HĐND và UBND huyện; tập trung xác minh, giải quyết dứt điểm đơn thư KN-TC phát sinh. Thanh tra huyện chủ động phối hợp Hội đồng phổ biến, giáp dục pháp luật và Phòng Tư pháp tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về KN-TC và phòng, chống tham nhũng... qua đó góp phần ổn định địa bàn.

Hải Yến

Nguồn Hòa Bình: http://www.baohoabinh.com.vn/217/159390/huyen-lac-thuy-nang-cao-chat-luong-cong-tac-tiep-cong-dan,-giai-quyet-khieu-nai,-to-cao.htm