Huyện Sông Lô (Vĩnh Phúc) tập trung phát triển hạ tầng giao thông

Xác định phát triển hạ tầng giao thông đóng vai trò quan trọng, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua, huyện Sông Lô (Vĩnh Phúc) chú trọng tập trung nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông liên kết giữa các vùng.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, việc duy trì và nâng cao chất lượng tiêu chí nông thôn mới, huyện Sông Lô luôn quan tâm đầu tư tiêu chí về hạ tầng giao thông.

Giai đoạn 2021-2024, toàn huyện Sông Lô đã thực hiện đầu tư 266 công trình giao thông do cấp xã và cấp huyện làm chủ đầu tư. Trong đó có nhiều công trình đã đưa vào sử dụng như các tuyến kết nối trung tâm huyện Sông Lô đến các xã Đức Bác, Hải Lựu, Lãng Công, Yên Thạch, Đồng Quế; cải tạo đường giao thông nông thôn xã Nhạo Sơn đi trung tâm huyện, kết nối với tỉnh lộ 307; cải tạo, nâng cấp đường ĐH52, ĐH56, ĐH56B, ĐH58…

Riêng năm 2024, huyện Sông Lô đang đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án giao thông trọng điểm, liên kết vùng như dự án: Cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 307, đoạn từ Km26+400 đến Km31+200; đường Trung tâm Y tế huyện Lập Thạch đi đê tả Sông Lô…

Nhiều tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn huyện được đầu tư khang trang, sạch đẹp.

Nhiều tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn huyện được đầu tư khang trang, sạch đẹp.

Bên cạnh đó, hằng năm, huyện Sông Lô còn bố trí kinh phí duy tu, bảo dưỡng các công trình giao thông do huyện quản lý. Tính riêng năm 2024, huyện Sông Lô đã bố trí hơn 5 tỷ đồng để thực hiện cải tạo, nâng cấp các tuyến đường huyện ĐH52, ĐH53 đoạn từ xã Đồng Thịnh đi xã Yên Thạch, từ xã Yên Thạch đi xã Như Thụy, kết nối với các tuyến tỉnh lộ ĐT306, ĐT307.

Tính từ năm 2021 đến nay, toàn huyện đã cứng hóa được 56km đường giao thông trục thôn, ngõ xóm; 8,4km đường trục chính giao thông nội đồng theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Đến nay, 100% các tuyến giao thông trục thôn, trục xã trên địa bàn huyện đã được cứng hóa. Nhiều tuyến đường được mở rộng với bề rộng nền đường từ 4,5m lên 5,5m-6,5m, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Tuy nhiên, hiện nay, phần lớn dự án đường giao thông trên địa bàn huyện Sông Lô đều gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng và khan hiếm nguồn đất san lấp. Bên cạnh việc chưa xác định được đơn giá bồi thường, giải phóng mặt bằng thì công tác quy hoạch đầu tư xây dựng các khu tái định cư chưa kịp thời, vấn đề tạo lập tài sản, sử dụng đất không đúng mục đích, đặc biệt là đất rừng sản xuất của một số hộ dân gây khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng.

Để tháo gỡ khó khăn trong việc triển khai các dự án giao thông, UBND huyện Sông Lô đã giao nhiệm vụ, gắn trách nhiệm đối với người đứng đầu các địa phương về chỉ tiêu thực hiện nhiệm vụ giải phóng mặt bằng thuộc địa bàn quản lý; đồng thời giao các phòng, ban chuyên môn rà soát, khẩn trương hoàn thành phương án xác định giá đất cụ thể, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Đối với vấn đề khan hiếm nguồn đất san lấp phục vụ các dự án, UBND huyện Sông Lô phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn chủ đầu tư trong việc làm hồ sơ, thủ tục xin cấp phép khai thác tài nguyên tại một số điểm mỏ phục vụ dự án theo quy định, tạo thuận lợi cho đơn vị thi công có đất để san lấp công trình.

Dự kiến năm 2025, huyện Sông Lô sẽ tiếp tục đầu tư thêm nhiều dự án đường giao thông chính như: Cải tạo, nâng cấp đường huyện ĐH59, đoạn từ cầu Khu Lê đi UBND xã Nhân Đạo; cải tạo, nâng cấp tuyến đường du lịch đoạn từ Thiền viện Trúc Lâm Tuệ Đức đi Thác Bay xã Đồng Quế; đường trung tâm đô thị xã Đức Bác… Việc khai thông các tuyến giao thông chính sẽ mở đường cho huyện Sông Lô nói riêng và khu vực phía tây tỉnh Vĩnh Phúc nói chung tăng tốc phát triển kinh tế.

Đăng Minh

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/huyen-song-lo-vinh-phuc-tap-trung-phat-trien-ha-tang-giao-thong-19224122012442484.htm