Vĩnh Phúc: Ưu tiên đầu tư hạ tầng giao thông góp phần thu hút đầu tư

Xác định hạ tầng giao thông góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua, tỉnh Vĩnh Phúc đặc biệt chú trọng huy động mọi nguồn lực để đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ, hiện đại, đúng quy hoạch.

Phát huy thế mạnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, vùng Thủ đô, hệ thống giao thông kết nối với các địa phương trong vùng của tỉnh được quan tâm, quy hoạch, đầu tư đồng bộ.

Triển khai các nhiệm vụ, giải pháp hoàn thiện thể chế liên kết vùng theo Nghị quyết số 57 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp hoàn thiện thể chế liên kết vùng kinh tế - xã hội, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, cơ quan Trung ương ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp, như bố trí nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; rà soát, điều chỉnh các quy hoạch xây dựng, quy hoạch giao thông; triển khai các dự án trọng điểm liên quan đến phát triển vùng và liên kết vùng; đẩy mạnh phân cấp quản lý Nhà nước theo ngành, lĩnh vực…

Nhiều công trình giao thông quan trọng được tỉnh đầu tư xây dựng theo hướng đồng bộ, hiện đại, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh.

Nhiều công trình giao thông quan trọng được tỉnh đầu tư xây dựng theo hướng đồng bộ, hiện đại, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh.

Ký thỏa thuận với UBND tỉnh Tuyên Quang về việc triển khai các dự án đầu tư xây dựng quốc lộ 2C, quốc lộ 2D và các tuyến đường khác kết nối 2 tỉnh Vĩnh Phúc và Tuyên Quang; triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 5 vùng Thủ đô Hà Nội, đoạn qua tỉnh để kết nối Vĩnh Phúc với Thái Nguyên.

Theo đó, tỉnh đã lựa chọn, triển khai đầu tư 15 dự án lớn, trọng điểm sử dụng nguồn vốn đầu tư công và 15 dự án sử dụng vốn đầu tư trực tiếp; huy động tối đa các nguồn lực, kết hợp nguồn vốn giữa Trung ương và địa phương, tranh thủ vốn vay ODA để ưu tiên đầu tư, xây dựng các công trình trọng điểm, có tính chất lan tỏa, làm động lực phát triển kinh tế - xã hội.

Từ năm 2020 đến nay, nhiều dự án giao thông lớn, trọng điểm đã được triển khai, hoàn thành hoặc đề xuất đầu tư với quy mô tương đối hiện đại, đồng bộ và có tính liên thông, liên kết cao giữa các địa phương trong tỉnh và các tỉnh, thành phố trong khu vực, góp phần mở rộng không gian đô thị, từng bước hình thành hạ tầng khung đô thị Vĩnh Phúc.

Vừa qua, Ban Quản lý các dự án đường thủy - Bộ Giao thông vận tải phối hợp với UBND tỉnh tổ chức lễ triển khai thực hiện dự án cải tạo, mở rộng quốc lộ 2 đoạn Vĩnh Yên - Việt Trì. Với tổng mức đầu tư hơn 1.258 tỷ đồng, dự án có chiều dài tuyến khoảng 11km, quy mô từ 4 - 6 làn xe theo TCVN 4054:2005, tốc độ thiết kế 80 km/h…

Thực hiện Chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVII về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đồng bằng sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 với mục tiêu xây dựng Vĩnh Phúc có kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; quy mô nền kinh tế nằm trong nhóm 10 tỉnh dẫn đầu của cả nước…

Tỉnh Vĩnh Phúc đưa ra nhiều giải pháp trọng tâm, trong đó xác định ưu tiên nguồn lực nâng cấp các tuyến đường giao thông trọng điểm, có tính lan tỏa, kết nối vùng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh như trục Bắc - Nam, trục Đông - Tây, đường Vành đai 5 vùng Thủ đô Hà Nội…

Đồng thời nâng cấp, mở rộng đạt tiêu chuẩn tối thiểu đường cấp III đồng bằng đối với toàn bộ hệ thống đường tỉnh hiện hữu để tăng cường kết nối, đảm bảo an toàn giao thông và rút ngắn thời gian lưu thông từ trung tâm các huyện, thành phố đến trung tâm của tỉnh; xây dựng mới một số tuyến đường tỉnh theo hướng đồng bộ, hiện đại, gắn với phát triển hạ tầng thuộc các ngành, lĩnh vực khác.

Đăng Minh

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/vinh-phuc-uu-tien-dau-tu-ha-tang-giao-thong-gop-phan-thu-hut-dau-tu-192241219212544705.htm