Hy vọng chạy lại những đoàn tàu khách đưa người lao động nghèo trở về quê hương

Việc chạy lại các đoàn tàu khách đang gặp nhiều khó khăn do các địa phương chưa đưa ra ý kiến phản hồi về kế hoạch khôi phục chạy tàu do Cục Đường sắt Việt Nam và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam xây dựng.

Thông tin từ Bộ GTVT cho biết, Bộ này vừa ban hành Hướng dẫn tạm thời tổ chức hoạt động vận tải hành khách trên cả 5 lĩnh vực (ngày 30/9) trên cơ sở tiếp thu những ý kiến của Bộ Y tế và ý kiến tham gia của các địa phương.

Ngành đường sắt mong muốn các địa phương ủng hộ để sớm chạy lại các đoàn tàu khách. Ảnh minh họa

Đến ngày 1/10, Cục Đường sắt Việt Nam phối hợp với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam xây dựng và gửi văn bản xin ý kiến 24 tỉnh, thành phố về kế hoạch tậm thời về tổ chức hoạt động vận tải bằng đường sắt.

Theo đó dự kiến Giai đoạn 1 sẽ tổ chức lại 2 tuyến: Tuyến đường sắt Thống nhất chạy 1 đôi tàu/ngày (đón tiễn khách tại 39 ga) và tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng chạy 1 đôi tàu/ngày (đón tiễn tại 8 ga).

Tuy nhiên theo Bộ GTVT, đến ngày hôm nay (8/10) mới chỉ có 2 tỉnh Thành phố là Đà Nẵng và Quảng Trị nhất trí với Dự thảo Kế hoạch, Sở GTVT Phú Yên đồng ý với Dự thảo Kế hoạch.

“UBND Thành phố Hà Nội tiếp tục khẳng định quan điểm dừng vận tải hành khách bằng đường sắt đến Hà Nội và đề nghị các bước chuẩn bị điều kiện cần thiết trước khi hoạt động trở lại.

Còn 21 tỉnh/ thành chưa có ý kiến gồm Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Bình Dương và TP.Hồ Chí Minh...”, Bộ GTVT cho biết.

Ông Đặng Sỹ Mạnh - Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chia sẻ, ngành đường sắt đã dừng hoàn toàn hoạt động vận tải hành khách từ ngày 25/8.

Dưới sự chỉ đạo của Bộ GTVT, Tổng công ty đã lên các phương án và rất sẵn sàng cả về toa xe, đầu máy, trang thiết bị và nhân lực đến nay đội ngũ lái tàu, phục vụ tàu đã được tiêm 2 mũi vaccine.

Nhiều người lao động nghèo tại các tỉnh thành phía Nam đã phải sử dụng phương tiện cá nhân trên hành trình dài cả ngàn km trở về quê hương

“Về nhu cầu dân đi lại từ các tỉnh phía Nam là đông, đường sắt phù hợp với người thu nhập thấp, người khó khăn, người già, phụ nữ mang thai và chuyên chở cả phương tiện xe máy.

Đường sắt đã có quy trình xuyên suốt trên cả hành trình tại 39 ga qua 22 địa phương. Tuy nhiên nếu chấp thuận kiểu “xôi đỗ” thì Tổng công ty cũng phải cân nhắc để đảm bảo hiệu quả chạy tàu. Ngành đường sắt mong rằng các địa phương ủng hộ để sớm khôi phục lại loại hình này...”, Tổng giám đốc VNR đề nghị.

Ông Trần Văn Lâm - Giám đốc Sở GTVT TP.Hồ Chí Minh khẳng định, hiện nay rất cần thiết phải nối lại các tuyến vận tải đường sắt để phục vụ đưa người dân về quê và đón người dân có nhu cầu quay lại khu vực miền Nam để lao động.

Thành phố tạo điều kiện thuận lợi nhất để đưa đón người dân di chuyển đi/ đến các nhà ga trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên cần phải xem xét điều kiện y tế đối với hành khách, nếu đưa ra tiêu chí như với hàng không thì rất khó cho người dân có nhu cầu đi lại bằng đường sắt.

Thông tin từ ông Hoàng Triệu Hùng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.Hải Phòng cho biết, địa phương chỉ có tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng. Khi Hà Nội sẵn sàng mở thì Hải Phòng mới mở được.

Nếu tổ chức khai thác, trước mắt TP.Hải Phòng sẽ cách ly tập trung những hành khách về từ "vùng đỏ", các vùng mức độ dịch khác có thể xem xét cách ly, theo dõi tại nhà.

Cùng ý kiến, đại diện Sở GTVT tỉnh Hải Dương cũng cho biết, Hải Dương hoàn toàn phụ thuộc vào sự sẵn sàng của 2 thành phố đầu tuyến.

Thế Anh

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/hy-vong-chay-lai-nhung-doan-tau-khach-dua-nguoi-lao-dong-ngheo-tro-ve-que-huong-post160452.html