Hyundai Elexio ra mắt: SUV điện hoàn toàn mới không mang nhãn Ioniq

Mẫu SUV điện hoàn toàn mới mang tên Hyundai Elexio đánh dấu bước đi tiếp theo của hãng xe Hàn Quốc trong việc mở rộng danh mục xe điện tại thị trường đông dân nhất thế giới.

Hyundai Elexio 2025 được phát triển bởi liên doanh Beijing Hyundai, là liên kết giữa Hyundai Motor và BAIC Motor được thành lập từ năm 2002.

Điểm đặc biệt, dù là xe thuần điện, Hyundai Elexio không mang thương hiệu Ioniq như các mẫu EV toàn cầu khác của Hyundai. Thay vào đó, mẫu SUV mới này được phát triển độc quyền cho Trung Quốc, với thời gian nghiên cứu và thiết kế kéo dài tới 5 năm thể hiện tham vọng lớn của Hyundai tại thị trường tỷ dân này.

Hyundai Elexio ra mắt: SUV điện hoàn toàn mới không mang nhãn Ioniq

Hyundai Elexio ra mắt: SUV điện hoàn toàn mới không mang nhãn Ioniq

Hình ảnh đầu tiên của Hyundai Elexio được chia sẻ trên mạng xã hội Weibo cho thấy mẫu SUV sở hữu vóc dáng lớn hơn Ioniq 5 nhưng có phần nhỏ hơn so với mẫu Ioniq 9 sắp ra mắt. Xe mang ngôn ngữ thiết kế hiện đại với nhiều đường nét bo tròn, khác biệt so với phong cách sắc cạnh của Ioniq 5. Cụm đèn pha trước có họa tiết hình khối bốn điểm, được cho là ẩn dụ cho con số 8, biểu tượng của may mắn, phát đạt trong văn hóa Trung Quốc.

Hyundai Elexio được thiết kế theo phong cách khí động học, thể hiện qua các chi tiết như tay nắm cửa phẳng, thanh đèn trước/sau dạng liền mạch và đường nóc xe kéo dài, phẳng, tạo không gian rộng rãi hơn cho hàng ghế sau. Các điểm nhấn như viền vòm bánh xe màu đen bóng, trụ C phối màu tương phản nối liền cánh gió sau, hay bộ mâm hai tông màu cỡ lớn càng làm tăng tính nhận diện cho mẫu SUV mới.

Hyundai Elexio mới dành cho thị trường Trung Quốc

Hyundai Elexio mới dành cho thị trường Trung Quốc

Chi tiết kỹ thuật chưa được công bố, nhưng Hyundai xác nhận sẽ hé lộ thông tin đầy đủ về thông số vận hành cũng như giá bán xe vào cuối năm 2025.

Việc Hyundai tung ra một mẫu xe điện riêng biệt cho Trung Quốc cho thấy hãng đang nghiêm túc tái cấu trúc chiến lược sau quãng thời gian kinh doanh kém hiệu quả tại thị trường này. Theo số liệu từ Trung tâm Nghiên cứu & Công nghệ Ô tô Trung Quốc, lượng xe Hyundai bán ra tại Trung Quốc đã giảm từ 1,16 triệu xe năm 2016 xuống chỉ còn 151.000 xe vào năm 2023, một mức sụt giảm nghiêm trọng.

Trước thực trạng này, Hyundai đã cắt giảm quy mô sản xuất tại Trung Quốc, thu hẹp từ 5 nhà máy xuống còn 3, trong đó bao gồm việc bán lại nhà máy số 1 tại Bắc Kinh năm 2021 và nhà máy Trùng Khánh vào năm ngoái với mức giá chỉ bằng một nửa so với giá chào bán ban đầu.

Tuy nhiên, hãng xe Hàn Quốc chưa có ý định rút lui. Ngược lại, Hyundai đang bắt tay cùng BAIC thực hiện kế hoạch đầu tư 1,1 tỷ USD, chia đều cho cả hai phía, để thúc đẩy mảng xe điện. Đồng thời, hãng hiện đang vận hành 2 trung tâm nghiên cứu & phát triển (R&D) tại Thượng Hải và Yên Đài, nhằm rút ngắn thời gian phát triển các dòng xe điện mới phục vụ riêng cho thị trường Trung Quốc.

Sự xuất hiện của Hyundai Elexio tiếp tục củng cố xu hướng xe SUV điện đang bùng nổ tại Trung Quốc. Trước đó, nhiều thương hiệu toàn cầu như Toyota với mẫu bZ7, Audi với dòng sản phẩm con AUDI dành riêng cho thị trường nội địa, hay Honda với GT Concept cũng đều có động thái tương tự.

Trong bối cảnh người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng ưu tiên các dòng xe điện hiện đại, tiện nghi, đi kèm thiết kế thời trang và nhiều tính năng thông minh, Elexio có thể trở thành quân bài chủ lực của Hyundai trong nỗ lực giành lại thị phần tại đây.

Nguồn: Motor1

Nguyễn Kim Nhâm

Nguồn Cartimes: http://cartimes.tapchicongthuong.vn/hyundai-elexio-ra-mat--suv-dien-hoan-toan-moi-khong-mang-nhan-ioniq-17071.htm