Hyundai, Kia bán tháo cổ phần khởi nghiệp xe tay ga điện
Từng đặt cược 300 triệu USD vào thị trường xe tay ga điện, một trong những phân khúc lớn nhất thế giới, nay Hyundai và Kia lại bất ngờ rút lui, gây ra nhiều hoài nghi về chiến lược của hai gã khổng lồ ô tô Hàn Quốc.
Mới đây, tập đoàn Hyundai Motor Group (HMG) vừa gây chấn động khi bán 80 triệu USD cổ phần tại Ola Electric, công ty khởi nghiệp xe tay ga điện của Ấn Độ. Động thái này khiến giới phân tích đặt câu hỏi: liệu đây có phải là một cú sốc, hay một bước đi chiến lược nằm trong kế hoạch tái cơ cấu?

Mới đây, tập đoàn Hyundai Motor Group (HMG) vừa gây chấn động khi bán 80 triệu USD cổ phần tại Ola Electric, công ty khởi nghiệp xe tay ga điện của Ấn Độ. Ảnh: Ola Electric.
Năm 2019, Hyundai và Kia, hai thương hiệu hoạt động với quyền tự chủ đáng kể trong HMG, đã cùng đầu tư tổng cộng 300 triệu USD vào Ola Electric. Trong đó, Hyundai nắm giữ 2,47% cổ phần, còn Kia sở hữu một tỷ lệ nhỏ hơn 1%. Các nhà đầu tư lớn khác của Ola Electric bao gồm Tata và Softbank. Đến tháng 7 cùng năm, Ola tự tin tuyên bố định giá công ty lên tới 1 tỷ USD.
Tuy nhiên, bức tranh tài chính của Ola Electric lại không mấy khả quan. Công ty đã thua lỗ trong nhiều năm liên tiếp. Sau khi chính thức niêm yết cổ phiếu (IPO) vào tháng 8 năm 2024, dù ban đầu nhận được sự tin tưởng từ giới đầu tư, giá cổ phiếu của Ola Electric vẫn liên tục lao dốc, hiện đã mất 46% giá trị kể từ khi lên sàn.
Về mặt lý thuyết, việc Hyundai và Kia cắt lỗ, bán ra 100% cổ phần của Hyundai Motors và một phần không tiết lộ của Kia với giá 80 triệu USD có vẻ hợp lý. Thế nhưng, khi phân tích sâu hơn, đây lại là một động thái khá kỳ lạ.
Một trong những lý do khiến Ola Electric thua lỗ lại đến từ các nỗ lực mở rộng đầy tham vọng. Công ty đã mua lại nhà sản xuất xe tay ga điện Etergo có trụ sở tại Amsterdam và nhà sản xuất pin kiêm bộ sạc xe điện StoreDot của Israel. Điều này đồng nghĩa với việc Ola Electric đang sở hữu công nghệ tiềm năng có thể hỗ trợ các dòng xe điện của Hyundai Motor Group trên toàn thế giới.
Ngoài ra, Ola còn đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng, xây dựng một nhà máy sản xuất xe tay ga điện quy mô lớn, một nhà máy sản xuất pin và một bộ phận nghiên cứu và phát triển (R&D) khổng lồ. Mặc dù giá trị tài sản trí tuệ (IP) và cơ sở vật chất này chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng giá trị công ty, nhưng chúng lại là nền tảng vững chắc cho sự phát triển dài hạn.
Hiện Công ty đang ở một vị thế độc nhất để thống trị doanh số bán xe tay ga điện ở Châu Á và xa hơn nữa, đặc biệt khi phân khúc xe này là một trong những phân khúc lớn nhất hành tinh.
Thị trường xe tay ga điện châu Á hiện có giá trị lên tới 31,95 tỷ USD mỗi năm. Con số này chưa bao gồm xe máy hay ô tô, cũng như các thị trường tiềm năng khác như Châu Phi hay Nam Mỹ. Hiện tại, hầu hết xe tay ga vẫn chạy bằng xăng, nhưng khi xe tay ga điện chứng minh được lợi thế về chi phí và tiện ích, chúng sẽ nhanh chóng bùng nổ.
Với sự gia tăng nhận diện thương hiệu của Ola Electric nhưng giá cổ phiếu lại giảm, đáng lẽ đây là thời điểm hoàn hảo để Hyundai Motor Group tăng cường đầu tư. Họ có thể phát triển quan hệ đối tác, cung cấp hỗ trợ sản xuất và tìm nguồn cung ứng vật liệu. Thậm chí, việc đổi tên xe tay ga Ola thành Kia như một lựa chọn cao cấp cũng là một chiến lược khả thi.
Tuy nhiên, thay vì tận dụng cơ hội, HMG lại chọn rút lui khỏi cuộc chơi. Động thái này đặt ra nhiều câu hỏi về định hướng dài hạn của Hyundai và Kia trong bối cảnh cuộc đua xe điện toàn cầu đang ngày càng khốc liệt. Liệu đây chỉ là một bước lùi chiến thuật để tái cơ cấu, hay là sự thừa nhận thất bại trong một mảng thị trường tiềm năng.