ICD Vĩnh Phúc định hướng thành cảng logistics xanh đầu tiên của châu Á

Được khởi công năm 2021, dự án Trung tâm logistics ICD Vĩnh Phúc với diện tích 83 ha, được coi là 'siêu cảng' đầu tiên của mạng lưới logistics thông minh tại khu vực ASEAN, có chức năng tích hợp của Trung tâm phân phối và ICD.

Trung tâm logistics ICD Vĩnh Phúclà dự án liên doanh chiến lược giữa Tập đoàn YCH, nhà cung cấp giải pháp chuỗi cung ứng hàng đầu của Singapore với gần 70 năm kinh nghiệm dẫn đầu trong ngành và Tập đoàn T&T (Việt Nam), với tổng mức đầu tư khoảng 166 triệu USD, công suất thiết kế hàng hóa thông quan khoảng 530.000 TEU/năm.

Ông Trần Duy Đông, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc phát biểu tại sự kiện công bố tầm nhìn mới của SuperPortTM Việt Nam.

Ông Trần Duy Đông, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc phát biểu tại sự kiện công bố tầm nhìn mới của SuperPortTM Việt Nam.

Phát biểu tại lễ công bố tầm nhìn mới, cam kết giam phát thải ròng về 0 và thúc đẩy kết nối chuỗi cung ứng trong khu vực của Super PortTM (liên doanh giữa Tập đoàn YCH và Tập đoàn T&T) mới đây, ông Trần Duy Đông, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc bày tỏ kỳ vọng dự án sẽ nâng cao chất lượng dịch vụ logistics, giảm chi phí thông quan, vận chuyển nguyên vật liệu, góp phần giảm chi phí đầu tư kinh doanh cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và các địa phương lân cận.

Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và các tỉnh, thành phố lân cận thực hiện xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa, cũng như thúc đẩy giao thương kinh tế, hàng hóa giữa Việt Nam, ASEAN và các thị trường quốc tế khác và hình thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chuỗi cung ứng logistics công nghệ cao thông minh 4.0.

Theo ông Đông, mạng lưới logistics thông minh ASEAN với sự khởi đầu của Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc sẽ góp phần tháo gỡ các vướng mắc về chi phí logistic cho các doanh nghiệp, tạo động lực tăng trưởng mới cho tỉnh Vĩnh Phúc và các tỉnh, thành phố lân cận.

"Hiện nay, một phần giai đoạn 1 của dự án đã đi vào hoạt động với kho hàng không kéo dài được cấp phép hoạt động vào tháng 8/2023 đã rút ngắn thời gian thông qua hàng hóa cho các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ của Trung tâm logistics ICD Vĩnh Phúc", ông Đông khẳng định.

Một phần giai đoạn 1 của dự án Trung tâm logistics ICD Vĩnh Phúc đã đi vào hoạt động.

Một phần giai đoạn 1 của dự án Trung tâm logistics ICD Vĩnh Phúc đã đi vào hoạt động.

Đánh giá cao những nỗ lực của nhà đầu tư trong việc triển khai dự án và ứng dụng công nghệ vào trong các hoạt động dịch vụ tại dự án, lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, để đưa dự án vào hoạt động theo đúng quy mô đầu tư đã được cấp thẩm quyền phê duyệt và cam kết của nhà đầu tư.

Ông Đông cũng đề nghị Tập đoàn YCH thúc đẩy việc triển khai nội dung biên bản ghi nhớ giữa UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn YCH về việc hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ dự án, cũng như đào tạo nguồn nhân lực phục vụ trong lĩnh vực logistics của Việt Nam.

Ông Yap Kwong Weng, Tổng giám đốc SuperPortTM Việt Nam khẳng định, SuperPortTM Việt Nam được định vị là trung tâm hậu cần đa phương thức chiến lược, kết nối tải hàng hóa Trung Quốc - Đông Nam Á với các thị trường toàn cầu thông qua đường bộ, đường sắt, đường hàng không và đường biển.

Ông Yap Kwong Weng, Tổng giám đốc SuperPortTM Việt Nam trình bày sáng kiến kết nối liền mạch, nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng trong khu vực.

Ông Yap Kwong Weng, Tổng giám đốc SuperPortTM Việt Nam trình bày sáng kiến kết nối liền mạch, nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng trong khu vực.

Nằm trên hành lang kinh tế phía Bắc, SuperPortTM Việt Nam kết nối 20 khu công nghiệp với các cảng biển và sân bay lớn, bao gồm Hải Phòng, Nội Bài và kéo dài đến các tỉnh Vân Nam và Côn Minh (Trung Quốc). Đồngthời, kết nối với các trung tâm cung ứng toàn cầu trên khắp Châu Á, bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ và Đông Nam Á.

Đáng chú ý, dự án được định hướng là cảng logistics đa phương thức đầu tiên của Châu Á đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2040.

Lãnh đạo Super PortTM nhấn mạnh, doanh nghiệp đã đưa các giải pháp phát triển bền vững tiên tiến vào các hoạt động cốt lõi. Kế hoạch để giảm phát thải ròng về 0 của doanh nghiệp bao gồm việc đánh giá lượng phát thải hiện tại; nâng cấp cơ sở hạ tầng bằng các công nghệ như AI và IoT; lắp đặt các hệ thống năng lượng tái tạo và chuyển đổi sang sử dụng xe điện cho vận chuyển hàng hóa vào năm 2030.

"Lượng phát thải còn lại sẽ được bù đắp thông qua việc mua tín chỉ năng lượng tái tạo và tín chỉ carbon", ông Yap nói và cho biết thêm, doanh nghiệp dự định sẽ đáp ứng các mục tiêu ESG và phát triển bền vững bằng nhiều giải pháp, đánh giá lượng phát thải và xem xét cơ sở hạ tầng cụ thể để giải quyết bài toán về năng lượng như sử dụng sạch, năng lượng mặt trời, pin năng lượng, hydro, đặc biệt là các giải pháp tiết kiệm năng lượng.

Thừa nhận việc theo đuổi cam kết phát thải ròng bằng 0 sẽ làm tăng chi phí đầu tư ban đầu, lãnh đạo Super PortTM cho biết, doanh nghiệp không có ý định chuyển giao chi phí này cho khách hàng, các nhà cung cấp hoặc các nhà phân phối.

"Chúng tôi sẽ cần điều chỉnh các chi phí cố định khác và xem xét các chi phí cận biên liên quan. Đặc biệt, tận dụng các ưu đãi của Chính phủ và hy vọng sẽ có những chính sách mới, những gói ưu đãi tốt để triển khai sáng kiến này cùng các cơ quan của chính phủ Việt Nam và các cơ quan của chính phủ Singapore", ông Yap chia sẻ.

Hồ An

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/icd-vinh-phuc-dinh-huong-thanh-cang-logistics-xanh-dau-tien-cua-chau-a-192240915230217352.htm