Ít ai biết, khởi nguồn của thương hiệu ô tô Skoda bắt đầu từ một hãng xe máy
Ít ai biết rằng, trước khi trở thành một trong những hãng sản xuất ô tô hàng đầu châu Âu, Skoda đã có một khởi đầu đầy thú vị trong ngành công nghiệp xe máy.
Câu chuyện bắt đầu vào năm 1896, tại một thị trấn nhỏ Mladá Boleslav thuộc Tiệp Khắc (ngày nay là Cộng hòa Séc), với sự hợp tác của hai nhà sáng lập Václav Laurin và Václav Klement.

Laurin và Klement, những người đồng sáng lập nên thương hiệu nổi tiếng Skoda.
Ban đầu, Laurin và Klement đặt nền móng kinh doanh của mình bằng việc sản xuất xe đạp, mang thương hiệu Slavia.
Những chiếc xe đạp Slavia nhanh chóng được thị trường đón nhận. Tuy nhiên, sự tò mò và khát vọng chinh phục những cỗ máy có động cơ đã thôi thúc hai nhà sáng lập này tiến xa hơn.

Xe đạp Slavia.
Năm 1898, một bước ngoặt quan trọng đã diễn ra khi họ quyết định lấn sân sang lĩnh vực sản xuất xe máy, sau khi mua một chiếc xe máy từ hãng Werner của Đức để nghiên cứu và học hỏi.
Chỉ một năm sau đó, vào năm 1899, Laurin & Klement đã chính thức trình làng hai mẫu xe máy đầu tiên của riêng mình, mang tên Slavia A và Slavia B.
Điểm đặc biệt trong thiết kế của những chiếc xe này là động cơ được đặt thấp trong khung, một giải pháp kỹ thuật thông minh giúp cải thiện đáng kể sự ổn định khi vận hành. Ngay lập tức, những chiếc xe máy Slavia đã thu hút sự chú ý và nhanh chóng được xuất khẩu sang các thị trường lớn như Đức và Vương quốc Anh.

Chiếc Laurin-Klement Slavia B được sản xuất năm 1901.
Báo chí thời bấy giờ đã ghi nhận Slavia A và Slavia B là những chiếc xe máy đầu tiên đánh dấu sự xuất hiện của ngành công nghiệp xe máy tại Tiệp Khắc.
Không dừng lại ở việc sản xuất, Laurin & Klement còn thể hiện tinh thần tiên phong và khát khao chinh phục tốc độ bằng cách tham gia vào các cuộc đua xe máy quốc tế từ năm 1901.
Một sự kiện đáng nhớ trong giai đoạn này là cuộc đua Paris - Berlin đầy cam go với chiều dài lên đến 1.196km. Tay đua Narcis Podsedníček của hãng đã xuất sắc cán đích đầu tiên trong hạng mục xe máy.

Narcis Podsedníček, người chiến thắng trong trận đấu quốc tế năm 1901 với Laurin & Klement Slavia A.
Dù không được trao giải chính thức do về đích sau giờ đóng cửa trạm kiểm soát, chiến thắng mang tính biểu tượng này đã giúp Laurin & Klement thu hút sự chú ý của quốc tế và nâng cao đáng kể danh tiếng của thương hiệu.
Trong những mẫu xe máy ban đầu của Laurin & Klement, Slavia B đã chứng tỏ là sản phẩm thành công nhất. Chiếc xe này được trang bị động cơ đơn xi-lanh với dung tích 240cc và công suất 1,75 mã lực, cho phép đạt tốc độ tối đa 40km/h vào thời điểm đó. Slavia B sử dụng hệ dẫn động bánh sau và không có hộp số.
Đến năm 1904, đã có tổng cộng 540 chiếc Slavia B được sản xuất, một con số ấn tượng cho thấy sự đón nhận của thị trường.
Tuy nhiên, vào năm 1905, Laurin & Klement bắt đầu có sự chuyển hướng chiến lược quan trọng khi họ lấn sân sang lĩnh vực sản xuất ô tô, với mẫu xe đầu tiên mang tên Voiturette A. Quyết định này đã đặt nền móng cho tương lai phát triển của hãng.

Lauren & Klement Voiturette A 1905, chiếc xe ô tô đầu tiên của công ty.
Đến năm 1925, một bước ngoặt lớn khác đã xảy ra khi Laurin & Klement sáp nhập vào Skoda Works, chính thức khai sinh ra thương hiệu Skoda mà chúng ta biết đến và quen thuộc ngày nay trong ngành công nghiệp ô tô.
Mới đây, một sự kiện thú vị đã gợi nhớ về những khởi đầu trong thế giới xe máy của Skoda. Hãng xe này đã hợp tác với nhà thiết kế người Pháp Romain Bucaille để tái hiện mẫu xe Slavia B theo một phong cách hiện đại.
Mẫu xe concept này vẫn giữ lại nhiều đặc điểm thiết kế nguyên bản, đồng thời tích hợp công nghệ và các giải pháp thiết kế tiên tiến của thời đại, và dự kiến sẽ là một chiếc xe máy điện. Tuy nhiên, hiện tại vẫn chưa có thông tin chính thức nào về việc liệu mẫu xe concept đầy ý nghĩa này có được sản xuất thương mại hay không.

Chiếc Skoda Laurin Klement hiện đại bên cạnh chiếc Skoda Laurin Klement cổ điển.
Hành trình từ những chiếc xe đạp Slavia đến những chiếc ô tô Skoda danh tiếng đã đi qua một giai đoạn thú vị với những chiếc xe máy tiên phong, một phần lịch sử ít người biết đến nhưng đầy tự hào của thương hiệu này.