Italy và bài toán giảm tải du lịch khi mở cửa lại
Trong hai năm qua, lĩnh vực du lịch khổng lồ của Italy là một trường hợp chứng kiến sự trái ngược giữa tình trạng du lịch quá tải tại hầu hết các điểm du lịch nổi tiếng và tình trạng trống vắng du khách. Giờ đây, những người làm du lịch Italy đang cố gắng tạo ra sự cân bằng, hướng tới du lịch bền vững.
Trước khi đại dịch Covid-19 xảy ra, nỗi lo lớn nhất của Italy và tình trạng du lịch quá tải, hàng triệu du khách từ khắp nơi trên thế giới đổ về các điểm du lịch nổi tiếng như Florence, Rome và Venice. Điều này đã gây tác động xấu tới cơ sở hạ tầng, môi trường và chất lượng cuộc sống của cư dân.
Nhưng như tất cả các phần còn lại trên thế giới, đại dịch bùng phát dữ dội tại Italy khiến hoạt động du lịch lao đao.
Theo công ty dữ liệu Statista, trong năm 2019, lĩnh vực du lịch mang lại cho nền kinh tế Italy 236,4 tỷ euro (280,6 tỷ USD). Nhưng đại dịch đã khiến đóng góp của du lịch giảm hơn một nửa, chỉ còn 115,8 tỷ euro vào năm ngoái.
Hầu hết các kịch bản cho thấy, lĩnh vực du lịch sẽ không phục hồi về mức trước đại dịch cho đến cuối năm 2023 hoặc đầu năm 2024. Nhưng các nhà lãnh đạo chính trị và nhiều người làm việc trong lĩnh vực này tại Italy hiện đang thực hiện các bước để bảo đảm rằng khi du lịch hồi sinh sẽ tránh được tình trạng quá đông đúc như trước đại dịch.
Ông Gianfranco Lorenzo, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Turistic (CST-Firenze) Florence nói, Italy đặt mục tiêu cải cách lĩnh vực du lịch để cung cấp các dịch vụ ở mức cao hơn và cá nhân hóa hơn.
"Italy cần giảm bớt sự phụ thuộc vào các xe buýt du lịch lớn vốn vẫn đi vào một thị trấn nhỏ trong cùng một khoảng thời gian. Đồng thời phải thúc đẩy các sản phẩm du lịch chất lượng cao hơn để cho du khách thấy vẻ đẹp của những địa điểm khác ngoài một số điểm nổi tiếng”, ông Lorenzo gợi ý.
Bà Valeria Minghetti, nhà nghiên cứu chính tại Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế về Kinh tế Du lịch tại Đại học Ca 'Foscari ở Venice, cho biết vấn đề du lịch quá tải không phải chỉ có ở Italy. Các điểm du lịch nổi tiếng ở châu Âu như Amsterdam, Barcelona và Paris cũng gặp vấn đề tương tự.
Bà cho rằng, các thành phố này nên chia sẻ thông tin và các phương pháp hay nhất để giúp thay đổi tâm lý của khách du lịch.
“Không có lý do gì mọi người phải xếp hàng dài để thăm quan một địa điểm nổi tiếng trong khi có rất nhiều địa điểm quan trọng và ấn tượng khác nhưng lại có quá ít người biết đến”, bà Minghetti nói.
Và Italy cùng nhiều quốc gia châu Âu đã dần thực hiện việc giảm tải tại các điểm du lịch nổi tiếng. Chẳng hạn như mùa hè này, nhiều thành phố đang cố gắng tập trung sự chú ý của du khách vào các điểm tham quan ngoài trời như những khu vườn rực rỡ và tàn tích kiến trúc, nơi du khách có thể giãn cách nhằm ngăn chặn sự lây lan của Covid-19.
Phòng trưng bày Uffizi của Florence, một trong những bảo tàng được ghé thăm nhiều nhất ở Italy, đã khởi động sáng kiến "Uffizi Diffusi". Theo sáng kiến này, thay vì tập trung tại một điểm, các bộ sưu tập nổi tiếng sẽ được trưng bày ở một số bảo tàng ở các thị trấn nhỏ hơn chung quanh vùng Tuscany để thu hút khách du lịch. Điều này sẽ giúp du khách hạn chế dành thời gian ở Florence quá đông đúc.
Ông Eike Schmidt, Giám đốc Uffizi nói rằng, ông tin sáng kiến này có thể đóng vai trò như một mô hình giảm tải du lịch cho các khu vực khác của Italy và thậm chí ở các quốc gia khác.
Theo tính toán của Hội đồng Du lịch Chính phủ Italy (ENIT), trước đại dịch, Italy thu hút trung bình gần 100 triệu khách du lịch mỗi năm.
Chuyên gia Lorenzo nói rằng, việc giảm tác động của khách du lịch không có nghĩa là đất nước sẽ phải đón ít khách du lịch hơn trong tương lai. Ông nhận định, trong một vài năm tới, Italy thậm chí có thể có nhiều khách du lịch hơn so với trước đại dịch. Nhưng để điều đó được bền vững, ông Lorenzo nhấn mạnh, du khách cần được phân bổ đều hơn tại các điểm thăm quan khác nhau.