KĐT Thanh Hà mất nước nhiều ngày, người dân chật vật đi tắm nhờ, nhịn vệ sinh
Nhiều ngày qua, hàng nghìn cư dân tại KĐT Thanh Hà (Thanh Oai, Hà Nội) rơi vào tình trạng mất nước, lúc có nước sinh hoạt thì nước đục ngầu, có mùi khó chịu khiến cuộc sống sinh hoạt người dân nơi đây bị đảo lộn.
Khu đô thị Thanh Hà (xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, TP Hà Nội) đang có khoảng 16.000 người dân sinh sống, tại 23 tòa nhà. Từ những ngày đầu tháng 10/2023, nguồn nước sạch của các tòa nhà tại khu đô thị Thanh Hà xuất hiện mùi thuốc tẩy và đục ngầu.
Nhiều ngày qua, người dân mang trong mình nỗi hoang mang, lo lắng về chất lượng nước sinh hoạt. Điều này dẫn đến việc hàng chục nghìn người dân đã căng băng rôn đòi quyền được dùng nước sạch cho mình.
Chia sẻ với Phóng viên Báo Sức khỏe và Đời sống, ông Nguyễn Thế Tời, người dân tại KĐT Thanh Hà cho biết, gia đình nhà ông có 2 cháu nhỏ. Tuy nhiên cứ dùng nước xong thì các cháu bị mẩn ngứa khắp người. Không chỉ cháu nhỏ tại gia đình nhà ông Tời bị mà còn rất nhiều cư dân tại KĐT Thanh Hà cũng gặp trường hợp tương tự như vậy.
Chị Lâm Thị Nhi (cư dân tại HH02.A, KĐT Thanh Hà) cho hay: "Khoảng đầu tháng 10, cư dân chúng tôi nhận thấy nước sinh hoạt có mùi lạ, nước có màu vàng, màu xanh, đục ngầu và có mùi rất khó chịu".
"Nhận thấy nguồn nước không được đảm bảo, nhiều hộ dân đã mang mẫu nước đi xét nghiệm. Ngày 10/10, Viện Công nghệ môi trường (Viện Hàn lâm khoa học Việt Nam) thông báo kết quả xét nghiệm hàm lượng Amoni trong nước 11,46 mg/l, gấp 38 lần ngưỡng cho phép, hàm lượng clo cũng vượt ngưỡng hàng chục lần", chị Nhi thông tin.
Chị Nhi bức xúc: "Điều đáng nói, sau phản ánh về thực trạng nước, nhiều tòa chung cư thuộc khu đô thị lại rơi vào tình trạng mất nước sinh hoạt mà không được đơn vị cấp nước thông báo trước".
Người dân phải đi xin từng giọt nước sạch
Việc mất nước kéo dài nhiều ngày khiến người dân tại KĐT Thanh Hà không có đủ nước để phục vụ sinh hoạt, người dân phải vật lộn, xếp hàng dài để đi xin từng chút nước sạch.
Tối ngày 17/10, tình trạng mất nước tại KĐT Thanh Hà vẫn tiếp diễn khiến cho người dân phải xếp hàng nhận nước sạch từ các nguồn hỗ trợ.
Anh Nguyễn Đại Dương, người dân tại KĐT Thanh Hà thông tin, 2-3 ngày nay, gia đình anh phải mua nước đóng bình để nấu nướng, rửa mặt. May mắn tối hôm qua 17/10, một số xe nước của các đơn vị hỗ trợ đến nên từ người già đến trẻ nhỏ phải thay nhau đứng hứng nước.
"Gia đình thấy chật vật quá, phải đi tắm nhờ, nhịn đi vệ sinh vì không có nước. Điều đáng lo ngại nhất đó chính là khi sử dụng nguồn nước không đảm bảo sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe, đặc biệt là trẻ nhỏ", anh Dương cho biết.
Nhanh chóng cấp lại nước sạch cho cư dân
Ngày 18/10, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu Ban Cán sự đảng UBND thành phố tập trung chỉ đạo bằng mọi biện pháp nhanh nhất cấp nước sạch sinh hoạt trở lại và có giải pháp bảo đảm ổn định lâu dài cho người dân Khu đô thị Thanh Hà.
Theo đó, Bí thư Hà Nội yêu cầu Ban Cán sự Đảng UBND thành phố tập trung chỉ đạo cấp nước khẩn cấp bằng xe téc hoặc các biện pháp phù hợp khác đáp ứng ngay nhu cầu sinh hoạt tối thiểu của người dân. Không để người dân phải lấy nước từ xa, từ nhiều nguồn khác nhau không bảo đảm an toàn vệ sinh.
Đồng thời, Ban Cán sự đảng UBND Thành phố chỉ đạo Sở Xây dựng làm đầu mối chủ trì, phối hợp với UBND quận Hà Đông, UBND huyện Thanh Oai và các đơn vị liên quan, như: Công ty cổ phần phát triển địa ốc Cienco 5, Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông, Công ty cổ phần nước mặt sông Đuống, Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà, Công ty cổ phần nước sạch Nam Hà Nội, Công ty cổ phần nước sạch Thanh Hà tập trung xử lý các khó khăn, vướng mắc, các vấn đề phát sinh liên quan, giải quyết nhanh nhất để cấp nước trở lại cho Khu đô thị Thanh Hà, có giải pháp bảo đảm ổn định, lâu dài như xây dựng trạm cấp nước, cải tạo hệ thống mạng, kết nối điều tiết từ các nguồn khác nhau...
Trường hợp có khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền giải quyết phải báo cáo ngay với Thành phố để tháo gỡ, kể cả vướng mắc về quy hoạch.