Kế hoạch cải cách hành chính tỉnh Đồng Tháp năm 2024
UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch cải cách hành chính (CCHC) tỉnh Đồng Tháp năm 2024. Kế hoạch nhằm tiếp tục xây dựng chính quyền thân thiện, phục vụ Nhân dân, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, chuyên nghiệp; nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công theo hướng hiện đại, nhanh chóng, thuận tiện. Đồng thời, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về CCHC bằng nhiều hình thức; thực hiện việc trao đổi, đối thoại với tổ chức, công dân trên các phương tiện truyền thông.
Theo đó, về công tác thông tin, tuyên truyền, tổ chức tuyên truyền, phổ biến công tác CCHC trong nội bộ cơ quan, đơn vị, địa phương bằng nhiều hình thức thích hợp để tất cả cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) và người dân, doanh nghiệp nhận thức đúng, đồng thuận, chấp hành các nội dung, nhiệm vụ của công tác CCHC trên địa bàn tỉnh; nhất là công tác tuyên truyền đối với việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần, thực hiện thanh toán trực tuyến đối với các thủ tục hành chính (TTHC) có yêu cầu nghĩa vụ đóng phí, lệ phí và thực hiện TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích.
Trong cải cách TTHC, thường xuyên rà soát, đánh giá các quy định, TTHC và đẩy mạnh thực hiện đơn giản hóa TTHC trên tất cả lĩnh vực, nhất là đối với các lĩnh vực liên quan đến người dân và doanh nghiệp, các TTHC có liên quan đến nhiều cơ quan hành chính nhằm loại bỏ các thủ tục rườm rà, chồng chéo gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp.
Đồng thời, nâng cao chất lượng và hiệu quả giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông gắn với ứng dụng công nghệ thông tin; thực hiện hiệu quả việc giao cho Bưu điện tỉnh đảm nhận hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ, số hóa và trả kết quả giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh; cung ứng dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần đối với các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã.
Cùng với đó, triển khai thực hiện tốt việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các quy định hành chính theo nhiều kênh và hình thức thích hợp; tiếp tục thực hiện khảo sát đo lường sự hài lòng của tổ chức, công dân đối với dịch vụ hành chính công và công chức làm việc tại Bộ phận Một cửa của các cấp.
Trong cải cách chế độ công vụ, tiếp tục xây dựng đội ngũ CBCCVC có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực, tận tụy phục vụ Nhân dân; nâng cao trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ của CBCCVC; xác định cơ cấu CBCCVC; xây dựng vị trí việc làm theo tiêu chuẩn nghiệp vụ của CBCCVC.
Về xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số, Cổng Thông tin điện tử của tỉnh, Trang Thông tin điện tử của các cơ quan hành chính cung cấp đầy đủ thông tin theo quy định; tiếp tục nâng cấp, mở rộng các tính năng, chia sẻ kết nối dữ liệu Hệ thống thông tin giải quyết TTHC; tiếp tục thực hiện tích hợp dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần lên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền việc thực hiện TTHC dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần cũng như việc tiếp nhận và trả kết quả TTHC qua bưu chính công ích; bảo đảm tiếp nhận hồ sơ, giải quyết TTHC theo đúng quy trình nội bộ và thời gian xử lý theo Quyết định đã công bố trên phần mềm; triển khai các giải pháp trong xây dựng Chính quyền số theo chủ trương chung của Chính phủ, hướng dẫn của bộ, ngành Trung ương và tình hình thực tế của tỉnh.