Kế hoạch triển khai Vành đai 4 TPHCM: Khởi công năm 2026
Sở Xây dựng TPHCM đề xuất kế hoạch thực hiện đường Vành đai 4 với tổng vốn hơn 120.400 tỷ đồng. Dự án dự kiến khởi công năm 2026 và đưa vào khai thác trong năm 2028.
Sở Xây dựng TPHCM vừa có văn bản khẩn gửi UBND TP đề xuất kế hoạch tổng thể triển khai dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TPHCM. Dự án được phân chia thành các nhóm thành phần, thực hiện theo hình thức đầu tư công và đối tác công tư (PPP), với mục tiêu hoàn thành toàn bộ vào năm 2028.
Lộ trình phê duyệt quy hoạch và giải phóng mặt bằng
Theo kế hoạch của Sở Xây dựng, TPHCM sẽ tổ chức lập, thẩm định và phê duyệt điều chỉnh các đồ án quy hoạch bị ảnh hưởng ngay trong tháng 12/2025. Việc này nhằm đảm bảo tính đồng bộ trước khi phê duyệt dự án đầu tư chính thức.
Đối với các dự án thành phần sử dụng vốn đầu tư công, công tác khảo sát và lập báo cáo nghiên cứu khả thi sẽ hoàn thành vào tháng 11/2025. Công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự kiến bắt đầu từ tháng 2/2026.
Việc bàn giao mặt bằng được chia thành nhiều giai đoạn: đến tháng 6/2026 bàn giao tối thiểu 70% mặt bằng; đến tháng 9/2026 đạt tối thiểu 90% và hoàn thành bàn giao toàn bộ trong năm 2026. Dự án dự kiến khởi công chậm nhất vào tháng 6/2026 và hoàn thành vào quý I/2028.

Giai đoạn 1, tuyến Vành đai 4 TPHCM được xây dựng với quy mô 4 làn xe cao tốc, giải phóng mặt bằng cho 8 làn để dự trữ mở rộng.
Triển khai các dự án PPP và quy mô xây dựng
Với nhóm dự án thành phần thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP), việc khảo sát và lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi sẽ kết thúc vào tháng 12/2025. TPHCM sẽ tiến hành khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư và phê duyệt dự án trong quý I/2026. Công tác lựa chọn nhà đầu tư, ký kết hợp đồng BOT dự kiến hoàn tất vào tháng 6/2026.
Các dự án PPP dự kiến khởi công vào tháng 9/2026, hoàn thành vào quý II/2028 và bắt đầu vận hành ngay trong năm đó. Toàn bộ công tác quyết toán dự án sẽ được hoàn tất trong năm 2029.
Đường Vành đai 4 TPHCM có tổng chiều dài 207 km, đi qua địa giới TPHCM, Đồng Nai và Tây Ninh. Riêng đoạn qua TPHCM (trước đây là tỉnh Bình Dương cũ) dài 47 km đã khởi công từ tháng 6/2025. Các đoạn còn lại dài khoảng 160 km có tổng vốn đầu tư hơn 120.400 tỷ đồng đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư.
Trong giai đoạn 1, tuyến được xây dựng với quy mô 4 làn xe cao tốc, nhưng công tác giải phóng mặt bằng được thực hiện cho 8 làn xe để dự phòng mở rộng. Công trình được kỳ vọng sẽ giảm áp lực giao thông nội đô và tạo động lực phát triển mới cho khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.












