'Kẻ thay thế TikTok' tại Mỹ được định giá 20 tỷ USD
Xiaohongshu, được coi là một trong những lựa chọn thay thế khả thi cho TikTok, gần đây đã thu hút được sự chú ý của cả người dùng Mỹ và giới đầu tư.
Xiaohongshu, nền tảng mạng xã hội đình đám được mệnh danh là “Instagram phiên bản Trung Quốc” đang gây sốt giới đầu tư khi cổ đông lớn nhất của công ty tiến hành đàm phán bán cổ phần với mức định giá ít nhất 20 tỷ USD, theo Bloomberg.
Gã khổng lồ công nghệ Tencent cùng nhiều nhà đầu tư hàng đầu khác đã nhanh chóng vào cuộc, đặc biệt khi TikTok đối mặt với nguy cơ bị cấm tại Mỹ.
Theo những nguồn tin thân cận, các quỹ đầu tư lớn như GGV Capital, GSR Ventures và Tiantu Capital đang tìm cách bán một phần cổ phần của mình.
Trong số các bên bày tỏ quan tâm, đáng chú ý có những cổ đông hiện hữu như HongShan Capital Group (từng là Sequoia China Capital), Hillhouse Investment và cả Tencent Holdings. Nếu thương vụ thành công, đây sẽ là bước nhảy vọt đưa Xiaohongshu trở lại thời kỳ đỉnh cao.
Trong khi Tòa án Tối cao Mỹ vẫn đang cân nhắc về tương lai của TikTok tại thị trường này thì ngày càng nhiều người dùng mạng xã hội Mỹ đã chuyển sang giải pháp thay thế mang tên Xiaohongshu, ứng dụng cực kỳ phổ biến tại Trung Quốc.
Xiaohongshu mang nghĩa là “Cuốn cẩm nang màu đỏ”, thường được người dùng quốc tế gọi tắt là RedNote, thậm chí vừa ghi dấu ấn lớn khi trở thành ứng dụng miễn phí được tải xuống nhiều nhất tại Mỹ với mức tăng hơn 200% trong tuần này và 194% tuần trước, theo hãng nghiên cứu thị trường Sensor Tower.
Những thành công liên tiếp này không chỉ củng cố sức mạnh thương hiệu mà còn mở đường cho kế hoạch IPO đầy tham vọng, dự kiến có thể diễn ra ngay trong năm nay, tùy thuộc vào tình hình thị trường.
Tuy vậy, một số rào cản vẫn tồn tại khi các cổ đông hiện tại có quyền ưu tiên mua lại cổ phần và mọi quyết định từ phía nhà đầu tư vẫn chịu ảnh hưởng bởi sự bất ổn xoay quanh tình hình của TikTok.
Ra đời vào năm 2013 bởi Charlwin Mao Wenchao và Miranda Qu Fang, Xiaohongshu khởi điểm như một trang hướng dẫn mua sắm cho du khách Trung Quốc.
Sau hơn một thập kỷ, nền tảng này đã bùng nổ với hơn 300 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, trở thành biểu tượng không thể thiếu trong cuộc sống của thế hệ trẻ Trung Quốc.
Không dừng lại ở việc chia sẻ ảnh du lịch hay ẩm thực, Xiaohongshu đã “lột xác” trở thành một nền tảng đánh giá sản phẩm và mua sắm trực tuyến sôi động. Giờ đây, chỉ với vài cú click, người dùng có thể mua ngay sản phẩm xuất hiện trong các bài đăng hoặc video của influencer.
Xiaohongshu không chỉ thách thức các gã khổng lồ thương mại điện tử như Alibaba hay JD.com, mà còn tận dụng mô hình kinh doanh đột phá tương tự Douyin (phiên bản TikTok tại Trung Quốc).
Nền tảng này đã chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc nhờ khả năng kết nối influencer với hàng triệu người dùng, biến video và ảnh thành các "cửa hàng mini" ngay trong tầm tay.
Thậm chí, trong thời kỳ thị trường công nghệ lao đao bởi căng thẳng chính trị và suy giảm đầu tư toàn cầu, Xiaohongshu vẫn đứng vững, ghi nhận lợi nhuận dự kiến tăng gấp đôi, đạt hơn 1 tỷ USD vào năm 2024, theo Bloomberg.
Trong nửa cuối năm 2024, hàng loạt quỹ lớn như Citic Group hay Loyal Valley Capital đã rót vốn, định giá Xiaohongshu ở mức 17 tỷ USD - chỉ thấp hơn một chút so với đỉnh 20 tỷ USD năm 2021. Những con số này phản ánh rõ ràng tiềm năng bứt phá mạnh mẽ của nền tảng này trong tương lai gần.
Các nhà đầu tư lớn như Tencent, ZhenFund, Alibaba, DST Global và Boyu Capital đều đang cạnh tranh để giữ vững hoặc gia tăng cổ phần tại Xiaohongshu, trong bối cảnh công ty chuẩn bị trở thành một trong những “viên ngọc quý” sáng giá nhất của thị trường công nghệ Trung Quốc.
Nguồn Znews: https://znews.vn/ke-thay-the-tiktok-tai-my-duoc-dinh-gia-20-ty-usd-post1525527.html