Kết nối cung - cầu cho các HTX
Trước tình hình dịch Covid-19 kéo dài, ảnh hưởng tới tiêu thụ sản phẩm nông sản, ngày 15/8, Liên Minh hợp tác xã Việt Nam đã triển khai Chương trình kết nối cung - cầu nông sản cho bà con nông dân và các HTX đến các chuỗi siêu thị, cửa hàng, kênh giao dịch trực tuyến.
Một trong những nội dung quan trọng của Chương trình kết nối cung - cầu nông sản là xây dựng và đưa vào vận hành Cổng thông tin kết nối cung - cầu sản phẩm tại địa chỉ: lmhtxvnmart.com.vn. Cổng thông tin cho phép các HTX, tổ hợp tác trên toàn quốc đăng tải thông tin các sản phẩm của mình, kết nối với các doanh nghiệp phân phối, chế biến, đơn vị vận chuyển và người tiêu dùng trong nước, quốc tế.
Ông Lê Tiến Lợi, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, cho biết: Thực hiện Chương trình kết nối cung- cầu nông sản Liên minh HTX tỉnh đã thành lập Tổ công tác chỉ đạo hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho các HTX, tổ hợp tác với nhiệm vụ nắm bắt nhu cầu cung - cầu sản phẩm để có phương án hỗ trợ. Đồng thời, tổ chức hướng dẫn các HTX, tổ hợp tác đăng ký sản phẩm lên Cổng thông tin lmhtxvnmart.com.vn, để quảng bá, giới thiệu, kết nối tìm đầu ra cho sản phẩm của các HTX thành viên. Đây là chương trình hết sức ý nghĩa, thể hiện vai trò, trách nhiệm, tinh thần hợp tác của hệ thống Liên minh HTX Việt Nam từ Trung ương đến địa phương đối với sự phát triển kinh tế tập thể trong giai đoạn khó khăn.
HTX nông nghiệp Dũng Tiến, bản 83, xã Phiêng Luông (Mộc Châu), có 18 thành viên đang trồng và chăm sóc 10 ha rau, củ theo tiêu chuẩn VietGAP, sản lượng khoảng 600 tấn/năm. Ông Kim Văn Dũng, Giám đốc HTX, cho biết: Bình thường, sản phẩm của HTX được các siêu thị trong, ngoài tỉnh và các nhà hàng, khách sạn đặt hàng mua hết. Nhưng, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 kéo dài, giá bán thấp, khâu vận chuyển khó khăn, nên sản phẩm làm ra không bán được. Liên minh HTX tỉnh đã hướng dẫn HTX đăng ký sản phẩm lên cổng thông tin lmhtxvnmart.com.vn. Từ khi đăng thông tin đã có khách hàng liên hệ đặt mua, trung bình mỗi ngày bán được khoảng 100 kg rau các loại, tuy còn ít nhưng bước đầu đã thấy được hiệu quả của Cổng thông tin này. Hiện, HTX đang làm kho lạnh 160m³ để bảo quản rau đáp ứng nhu cầu của thị trường.
Còn ông Nguyễn Thế Anh, Giám đốc HTX thủy sản Sông Đà, xã Liệp Tè (Thuận Châu), cho biết: HTX có 8 thành viên, với 60 lồng cá các loại. Hiện nay, mỗi ngày chúng tôi gửi 30-50 kg cá về bán tại Trung tâm giới thiệu nông sản sạch của Liên minh HTX tỉnh, sản phẩm được tiêu thụ nhanh chóng, giá thành ổn định. Chúng tôi còn được Trung tâm hướng dẫn đăng thông tin sản phẩm “Cá trắm đen” lên trên Cổng thông tin kết nối cung - cầu của Liên minh HTX Việt Nam. Hy vọng sẽ có nhiều người biết tới sản phẩm của HTX hơn nữa.
Tuy nhiên, do Cổng thông tin kết nối cung - cầu sản phẩm lmhtxvnmart.com.vn, mới đi vào hoạt động được hơn 2 tháng, nên các HTX trên địa bàn tỉnh mới đưa thông tin của sản phẩm và HTX để giới thiệu, quảng bá, nên lượng tiêu thụ chưa đáng kể. Hiện tại mới có 29 sản phẩm, gồm rau củ các loại và các sản phẩm OCOP của doanh nghiệp, HTX được đưa lên cổng thông tin. Liên minh HTX tỉnh đang đẩy mạnh tuyên truyền tới các HTX, tổ hợp tác trên địa bàn về tính hiệu quả của việc tham gia Chương trình. Tổ chức tập huấn, hướng dẫn cập nhật thông tin thường xuyên cho các HTX, tổ hợp tác về việc sử dụng cổng thông tin lmhtxvnmart.com.vn để thực hiện tốt hoạt động kết nối, đưa sản phẩm nông sản của Sơn La đến gần hơn với thị trường trong và ngoài tỉnh.
Nguồn Sơn La: http://www.baosonla.org.vn/vi/bai-viet/ket-noi-cung--cau-cho-cac-htx-44270