Kết nối doanh nghiệp để tăng tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm
Vài năm trở lại đây, kim ngạch xuất khẩu của Đồng Nai tăng, nhập khẩu giảm nên cán cân thương mại nghiêng về phía Đồng Nai.
Xuất siêu của Đồng Nai tăng dần qua các năm, điều này phù hợp với mục tiêu và kế hoạch phát triển của tỉnh. Đồng thời, tăng xuất khẩu, giảm nhập khẩu đồng nghĩa với việc doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đã tìm được nguồn nguyên phụ liệu trong nước để tăng dần tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm.
Từ nhiều năm qua, tỉnh đã tổ chức các hội nghị xúc tiến thương mại tại chỗ để kết nối DN trong nước, nước ngoài trên địa bàn tỉnh cung ứng sản phẩm đầu vào cho nhau. Qua các đợt xúc tiến thương mại, nhiều DN đã ký kết hợp tác, tìm nguyên liệu trong nước. Tuy nhiên, việc kết nối các DN để cung ứng đầu vào cho nhau chưa được như kỳ vọng. Bởi nhiều DN ngành công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn tỉnh chưa gặp được nhau. Theo các DN, các đợt xúc tiến thương mại tại chỗ nên tổ chức theo chuỗi ngành hàng. Trước khi tổ chức nên có thông tin quảng bá rộng rãi để DN biết và tham gia, như vậy hiệu quả mang lại sẽ cao hơn. Các đơn vị nên tránh tổ chức các đợt xúc tiến thương mại kiểu dàn trải, nhiều ngành nghề, lĩnh vực không liên quan đến nhau, DN sẽ khó tìm đối tác kết nối.
Đồng Nai mỗi năm xuất khẩu hơn 21 tỷ USD, trong đó có hơn 60% kim ngạch xuất khẩu thuộc nhóm sản phẩm công nghiệp hỗ trợ như: thiết bị máy móc, sản phẩm sắt thép, xơ sợi dệt, vải, hóa chất, chất dẻo, linh kiện điện tử… Các DN tại Đồng Nai mỗi năm nhập khẩu 15-16 tỷ USD, chủ yếu là nguyên liệu để sản xuất. Trong tỉnh có nhiều sản phẩm đầu ra của DN này là đầu vào của DN khác. Do đó, xúc tiến thương mại theo chuỗi ngành hàng, DN có nhiều khả năng kết nối cung ứng sản phẩm đầu vào cho nhau hơn thì xuất siêu của tỉnh sẽ tiếp tục tăng cao. Sản phẩm có tỷ lệ nội địa hóa cao khi xuất vào các thị trường Việt Nam đã ký kết hiệp định thương mại tự do sẽ được hưởng ưu đãi về thuế quan, tăng khả năng cạnh tranh. Đồng thời, tránh được rủi ro nhập khẩu nguyên liệu quá nhiều từ những quốc gia đang bị các thị trường lớn áp dụng mức thuế cao
Hiện nay, hầu hết mỗi ngành hàng đều có hiệp hội nên ngoài các cơ quan chức năng của tỉnh tổ chức các đợt xúc tiến thương mại thì các hiệp hội cần chủ động phối hợp tổ chức các đợt triển lãm chuyên sâu của chuỗi ngành hàng để tìm thêm cơ hội bán hàng.