Kết nối, phát triển bền vững kinh tế trục cao tốc phía Đông
Chiều 31/8, tại Trung tâm hội nghị TP Hải Phòng đã diễn ra 'Diễn đàn Liên kết phát triển Khu công nghiệp trục cao tốc phía Đông'. Sự kiện do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), UBND Tp Hải Phòng, UBND tỉnh Quảng Ninh, UBND tỉnh Hưng Yên, UBND tỉnh Hải Dương và các đơn vị có liên quan phối hợp tổ chức.
Diễn đàn thu hút sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp, đại diện các hiệp hội, Ban quản lý khu kinh tế (KKT), khu công nghiệp (KCN) các tỉnh, thành và nhiều chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực đầu tư KCN, bất động sản công nghiệp, xây dựng, logistics...
Bốn địa phương thuộc trục cao tốc phía Đông hiện có 87 KKT và KCN, trong đó Hải Phòng có KKT Đình Vũ - Cát Hải và 25 KCN với tổng diện tích 12.702 ha; Hải Dương có 24 KCN tổng quy mô diện tích khoảng 4.508 ha; Quảng Ninh 5 KKT (gồm 3 KKT cửa khẩu, 2 KKT ven biển) và 16 KCN, với tổng diện tích khoảng 388.671 ha; Hưng Yên có 17 KCN với tổng diện tích 4.395,43 ha.
Các KCN có đóng góp lớn cho thu ngân sách và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của các địa phương. Các dự án trong KCN, KKT đã đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế, tạo ra nhiều ngành nghề, sản phẩm, thị trường mới, chiếm gần 80% giá trị sản xuất công nghiệp, trên 70% kim ngạch xuất khẩu, góp phần tăng thu ngân sách, mở rộng thị trường, nâng cao sức cạnh tranh, khả năng hội nhập quốc tế...
Tuy nhiên, việc phát triển KCN thời gian qua cũng bộc lộ một số hạn chế. Phát biểu tại Diễn đàn, ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI thẳng thắn chỉ ra: Quy hoạch phát triển KCN chưa thể hiện rõ được tầm nhìn chiến lược, tổng thể. Ở góc độ các tỉnh thuộc trục cao tốc phía Đông, công tác quy hoạch, đầu tư phát triển KCN còn bộc lộ một số tồn tại.
Cụ thể, mặc dù là vùng công nghiệp trọng điểm của cả nước, nhưng tốc độ phát triển các KCN còn chậm, tỷ lệ lấp đầy của nhiều KCN còn thấp, khả năng cung cấp dịch vụ công nghiệp, hạ tầng kỹ thuật của một số KCN còn hạn chế. Phần lớn các KCN đều khó khăn trong việc thu hút các nhà đầu tư phát triển KCN tầm cỡ, chuyên nghiệp, thiếu chủ động trong việc thu hút các nhà đầu tư thứ cấp. Ngành sản xuất công nghiệp tập trung thu hút, quốc gia thu hút khá giống nhau dẫn giảm sức hút, sức cạnh tranh. Là trục chính tập trung nhiều KCN nhưng Quốc lộ 5 hiện đang trong tình trạng cũ và xuống cấp. Liên kết vùng về chuỗi giá trị còn khá thấp, vùng nguyên liệu chưa có quy mô lớn. Ngoài ra, hiện nay, quy mô đất công nghiệp, đặc biệt là đất sạch với diện tích lớn cho KCN còn khá hạn chế...
Các đại biểu tham quan Triển lãm về các khu công nghiệp trục cao tốc phía Đông.
Đặc biệt, khả năng đáp ứng về kết cấu hạ tầng xã hội các công trình thiết chế phục vụ cho KCN, cụm công nghiệp như nhà ở công nhân, trường học, bệnh viện và trung tâm nghiên cứu chưa được đầu tư đồng bộ, hầu hết đang sử dụng hạ tầng xã hội các khu dân cư và đô thị xung quanh...
Vì vậy, việc tổ chức Diễn đàn nhằm từng bước tháo gỡ các khó khăn, hướng tới sự phát triển bền vững cho các KCN tại trục cao tốc phía Đông.
Ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng chia sẻ: "Hôm nay, chúng ta tổ chức Diễn đàn “Liên kết phát triển hạ tầng KCN trục cao tốc phía Đông” nhằm từng bước hiện thực hóa thỏa thuận kết nối kinh tế trục cao tốc phía Đông. Đồng thời, chúng ta sẽ cung cấp bức tranh toàn cảnh về đầu tư, phát triển hạ tầng KCN, cụm công nghiệp các địa phương trên trục cao tốc này, góp phần kết nối giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia đầu tư, phát triển KCN; qua đó thu hút các doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh tại các KCN, cụm công nghiệp.
Tôi mong muốn, từ những gợi mở, đề xuất của nhà đầu tư, doanh nghiệp trong việc phát triển và kết nối hạ tầng các KCN cũng như những kiến nghị về chính sách tới từng lãnh đạo tỉnh, thành tại Diễn đàn này, chúng ta sẽ tìm kiếm được nhiều giải pháp để phát triển và cộng hưởng được những thế mạnh riêng có của từng KCN, từng địa phương".
"Chúng tôi hy vọng rằng, sau Diễn đàn, việc phát triển, liên kết các KCN trên trục cao tốc phía Đông sẽ là mô hình mẫu trên cả nước. Đồng thời cũng hiện thực hóa được sáng kiến kết nối trục cao tốc phía Đông từ ý tưởng đến thực tiễn", Chủ tịch UBND TP Hải Phòng nhấn mạnh.
Trong quá trình diễn ra Diễn đàn đã tập hợp được nhiều ý kiến, đóng góp của các chuyên gia, các nhà khoa học, các tổ chức liên quan và ý kiến phản hồi, kiến nghị của các doanh nghiệp kịp thời bổ khuyết vào nhiệm vụ giải pháp của các tỉnh, thành phố, giải quyết các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp hạ tầng công nghiệp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư, phát triển trong hoạt động phát triển hạ tầng KCN, tận dụng lợi thế của trục cao tốc phía Đông và thế mạnh của từng địa phương…