Kết quả tuyển sinh vào lớp 10 ổn định và chất lượng
Thời điểm này, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đang hoàn thiện công tác tuyển sinh vào lớp 10 với các nguyện vọng bổ sung. Năm nay, nhờ việc chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông với nhiều giải pháp thiết thực, kết quả tuyển sinh lớp 10 của các trường ổn định và cao hơn năm trước.

Học sinh dự thi tuyển sinh vào lớp 10 tại điểm thi Trường THPT TP. Điện Biên Phủ. Ảnh tư liệu
Năm học 2025 - 2026, Trường THPT huyện Điện Biên được giao chỉ tiêu tuyển sinh 370 học sinh lớp 10. Theo đúng tiến độ, Trường đã tuyển nguyện vọng 1 (kế hoạch 70% chỉ tiêu) 259 học sinh với điểm trúng tuyển từ 10,7 trở lên. Trường tiếp tục tuyển sinh nguyện vọng 2, hầu hết là học sinh trượt nguyện vọng 1 vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh, huyện được 42 em. Trường tiếp tục tuyển sinh nguyện vọng 2 bổ sung (điểm từ 8,15) và có thể tuyển nguyện vọng 3 đến khi đủ chỉ tiêu.
Đánh giá về kết quả tuyển sinh năm nay, ông Trần Huy Hoàng, Hiệu trưởng Trường THPT huyện Điện Biên cho biết: “Sơ bộ chất lượng đầu vào năm nay ổn định và cao hơn năm trước. Điểm trúng tuyển nguyện vọng 1 năm nay là 10,7 (3 môn Ngữ văn, Toán học, Tiếng Anh) - cao hơn 1,6 điểm so với năm trước (năm trước 9,1 điểm). Điểm trung bình các môn đều tốt hơn, với Toán học điểm trung bình 5,23 (năm trước 4,48); môn Ngữ văn đạt 5,14 điểm (năm trước 5,45); môn Tiếng Anh là 4,17 điểm (năm trước 3,68). Điểm trúng tuyển nguyện vọng 2, nguyện vọng 2 bổ sung cũng nhỉnh hơn năm trước”.
Tại các trường vùng cao điểm tuyển đều cao hơn năm trước. Trường THPT Chà Cang (xã Mường Chà) đã tuyển được 157 học sinh nguyện vọng 1 với tổng điểm từ 9,45 và 68 học sinh nguyện vọng 2 với điểm chuẩn từ 8,85. Trường đang thực hiện tuyển bổ sung 45 học sinh cho đủ chỉ tiêu chuẩn năm học mới. Được biết, năm học trước 2024 - 2025, điểm tuyển vào trường thấp, chủ yếu tránh điểm liệt, rất nhiều học sinh trúng tuyển vào trường đạt tổng điểm dưới 10. Ông Vũ Trọng Vinh, Hiệu trưởng Trường THPT Chà Cang cho biết: “Năm nay nhà trường rất phấn khởi và đặt nhiềm niềm tin vào lứa học sinh mới. Chất lượng đầu vào, điểm tuyển năm nay cao hơn nhiều so với năm học trước, gần ngang với các trường khu vực thuận lợi hơn. Nhiều em có tổng điểm 15 - 20. Qua đó giúp nhà trường chọn lọc những học sinh thực sự có nguyện vọng, mong muốn theo đuổi việc học và có ý chí vươn lên”.
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2025 - 2026 đã được ngành Giáo dục và Đào tạo Điện Biên tổ chức từ cuối tháng 5, diễn ra nghiêm túc trong tất cả các khâu, đề thi được thiết kế theo chuẩn kiến thức kỹ năng, đảm bảo phân loại được học sinh. Năm nay, toàn tỉnh có hơn 9.300 thí sinh tham gia dự thi, trong khi tổng chỉ tiêu tuyển sinh là 8.004 em. Kết quả thi đầu cấp THPT phản ánh thực tế chất lượng dạy và học ở các trường THCS. Có được kết quả tích cực trên một phần nhờ năm học qua là năm đầu tiên ngành Giáo dục tỉnh thực hiện khảo sát chất lượng đầu năm, cuối năm, sắp xếp thứ hạng trường theo cấp học trong toàn tỉnh; gắn với đổi mới đánh giá, xếp loại cán bộ quản lý, giáo viên. Vì vậy, việc bồi dưỡng, ôn tập cho học sinh cuối cấp, thi tuyển vào lớp 10 được các trường THCS đặc biệt quan tâm và chuẩn bị kỹ lưỡng. Để học sinh tự tin bước vào kỳ thi, tất cả các trường THCS trong toàn tỉnh ngay từ đầu năm học đã chú trọng xây dựng kế hoạch học tập, ôn luyện cho học sinh lớp 9. Các trường đều tổ chức phụ đạo, dạy thêm miễn phí cho học sinh vào buổi chiều, đồng thời hỗ trợ, hướng dẫn các em tự học tại nhà, giúp các em nắm vững kiến thức. Năm nay là năm đầu tiên kỳ thi tuyển sinh THPT được tổ chức theo Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018, và là năm thứ hai 33/33 trường THPT trong toàn tỉnh tuyển sinh đầu cấp năm học 2025 - 2026 bằng hình thức thi tuyển, nhưng nhờ hành trang trên, các thí sinh không bỡ ngỡ mà đạt kết quả cao hơn năm trước.
Việc thi tuyển vào lớp 10 những năm qua đã khẳng định chất lượng giáo dục phổ thông tỉnh ta. Qua đó giúp “sàng lọc”, tuyển chọn những học sinh có nền tảng kiến thức tốt và thái độ học tập nghiêm túc; giúp loại bỏ tâm lý “học để có chỗ học” mà không có định hướng rõ ràng, từ đó hình thành đội ngũ học sinh thực sự có động cơ, mục tiêu học tập rõ ràng. Đồng thời tạo môi trường học tập chất lượng cao tại trường THPT khi đầu vào có tính cạnh tranh, mặt bằng học lực của học sinh đồng đều hơn, giáo viên dễ dàng xây dựng kế hoạch giảng dạy phù hợp, hiệu quả. Với những em không đỗ vào THPT vẫn có nhiều cơ hội tiếp tục học văn hóa phổ thông tại các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn.