Kết thúc 'sứ mệnh' của Cảng Hoàng Diệu với gần 150 năm hoạt động
Cảng Hoàng Diệu – Hải Phòng nằm bên bờ sông Cấm đã hoàn thành sứ mệnh của mình và đi vào lịch sử người dân TP Cảng với gần 150 năm hoạt động.
Theo quy hoạch của TP, 2 cây cầu mới là Hoàng Văn Thụ và cầu Nguyễn Trãi sẽ kết nối khu Trung tâm TP cũ với Trung tâm hành chính mới Bắc sông Cấm mở ra hướng phát triển đô thị mới về phía Bắc. Vì vậy, các bến cảng tại Hoàng Diệu - Lê Thánh Tông sẽ bị thu hồi.
Mục tiêu di dời cảng Hoàng Diệu nhằm thực hiện quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam, quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển phía Bắc đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và quy hoạch TP. Hải Phòng đến năm 2025 tầm nhìn 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Trước đó, Công ty CP Cảng Hải Phòng đã tạm ngừng khai thác các cầu cảng số 9,10,11.
Cảng Hoàng Diệu – Hải Phòng nằm bên bờ sông Cấm, được người Pháp xây dựng từ năm 1874, là một trong 3 bến cảng của Công ty CP Cảng Hải Phòng, có hệ thống đường sắt kết nối đồng bộ với đường sắt quốc gia (Hải Phòng – Hà Nội – Việt Trì – Lào Cai). Bến cảng gồm 11 cầu cảng với 1.717 m dài, tổng diện tích kho hàng là 31.320 m2, diện tích bãi hàng là 163.000 m2 cùng hệ thống các công trình phụ trợ. Bến cảng Hoàng Diệu chủ yếu tiếp nhận các loại hàng rời phục vụ sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, xây dựng của các tỉnh, TP thuộc khu vực phía Bắc.
Theo Quy hoạch chung xây dựng TP Hải Phòng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050, về định hướng phát triển không gian đô thị, đất phần cảng ven sông Cấm sau khi di dời dành cho phát triển khu chức năng đô thị, ưu tiên công trình dịch vụ công cộng, cây xanh, văn phòng, thương mại.
Khu bến cảng Hoàng Diệu gồm 11 cầu cảng với 1.717 m dài, tiếp nhận cỡ tàu đến 50.000 tấn giảm tải, công suất 8 - 10 triệu tấn/năm.
Phạm vi di dời bến cảng Hoàng Diệu gồm 2 đơn vị trong hàng rào cảng là bến cảng Hoàng Diệu với 11 cầu cảng cùng hệ thống kho bãi, văn phòng…rộng khoảng 2.000 m2 và Nhà ga lập đoàn tàu tuyến đường sắt cùng các cơ quan đơn vị liên quan khác.
Theo quyết định số 1037/QĐ-TTg ngày 24/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và quyết định số 2367/QĐ-BGTVT ngày 29/7/2016 của Bộ trưởng Bộ GTVT phê duyệt quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển phía Bắc (Nhóm 1) đến năm 2020, định hướng đến năm 2030: Các bến sông Cấm không phát triển mở rộng, từng bước di dời, chuyển đổi công năng bến cảng Hoàng Diệu; lộ trình di dời phù hợp với kế hoạch xây dựng cầu Nguyễn Trãi và tiến độ xây dựng các bến cảng tại khu bến Lạch Huyện.
Theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, UBND TP Hải Phòng sẽ khởi công xây dựng cầu Nguyễn Trãi bắc qua Sông Cấm tại vị trí cầu cảng số 1, 2, 3 bến cảng Hoàng Diệu với tĩnh không 25 m. Tại thời điểm xây dựng cầu Nguyễn Trãi, các cầu cảng 1, 2, 3 trực tiếp bị ảnh hưởng và do hạn chế về tĩnh không, sau đó một thời gian toàn bộ các cầu cảng còn lại của bến cảng Hoàng Diệu sẽ không thể tiếp tục khai thác theo năng lực thiết kế.