Khắc họa 'sức mạnh mềm' Việt Nam từ triển lãm 12 ngành công nghiệp văn hóa
Tại Triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội với chủ đề '80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc' được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc gia, xã Đông Anh (Hà Nội), không gian trưng bày 12 ngành công nghiệp văn hóa có sức hút đặc biệt với công chúng.

Phân khu triển lãm quốc tế và 12 ngành công nghiệp văn hóa được trưng bày tại Nhà triển lãm khối A với chủ đề "Hội nhập và Sáng tạo".

12 lĩnh vực trụ cột của công nghiệp văn hóa, từ quảng cáo, kiến trúc, phần mềm và trò chơi giải trí, thủ công mỹ nghệ, thiết kế, điện ảnh, xuất bản, thời trang, nghệ thuật biểu diễn, mỹ thuật – nhiếp ảnh – triển lãm, truyền hình – phát thanh cho đến du lịch văn hóa được tái hiện sinh động tại Triển lãm.

Không chỉ dừng lại ở việc giới thiệu sản phẩm, mỗi không gian còn phác họa dấu ấn tiêu biểu của từng ngành, phản ánh chặng đường hình thành, trưởng thành và đóng góp vào diện mạo văn hóa – nghệ thuật nước nhà suốt nhiều thập kỷ qua.

Không gian mang đến bức tranh toàn cảnh về sự phát triển của công nghiệp văn hóa Việt Nam hiện lên như một dòng chảy nối dài từ truyền thống đến hiện đại, khẳng định vai trò ngày càng rõ nét của văn hóa trong đời sống kinh tế – xã hội.

Khu vực trưng bày nghệ thuật biểu diễn.

Tại khu vực này là trang phục biểu diễn của các nhà hát như: Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam, Nhà hát Tuồng Việt Nam...

Nhạc cụ và trang phục biểu diễn của Nhà hát Tuồng Việt Nam.

Khu vực trưng bày ca múa nhạc Việt Nam với dàn nhạc giao hưởng...

Không gian của điện ảnh Việt Nam với phim trường số cho người dân trải nghiệm thực tế.

Máy quay phim hoạt hình Mitchell 35mm được sản xuất tại Mỹ.

Máy được dùng để quay những bộ phim hoạt hình vào những năm 70, 80, 90 của của thế kỷ trước.

Máy quay phim nhựa 35mm Kinvas từng ghi lại hàng triệu mét phim tư liệu quý giá, trong đó có khoảnh khắc lịch sử quân ta bắn rơi chiếc B52 trong chiến dịch "Điện Biên Phủ trên không".

Những hiện vật cho thấy chặng đường phát triển của điện ảnh Việt Nam.

Người dân và du khách trải nghiệm thực tế ảo tại không gian trưng bày của triển lãm.

Không gian triển lãm dòng tranh dân gian Hàng Trống.

Thông tin từ Ban Tổ chức, triển lãm 12 ngành công nghiệp văn hóa được kiến tạo theo lối mở, hòa quyện giữa trưng bày truyền thống và ứng dụng công nghệ hiện đại, như một dòng chảy văn hóa liền mạch dẫn dắt công chúng từ cội nguồn bản sắc đến những sáng tạo đương đại.

Cùng với đó, không gian triển lãm lấy cảm hứng từ bảng màu văn hóa Việt Nam, điểm xuyết bằng hình ảnh danh lam thắng cảnh, công trình kiến trúc, tác phẩm điện ảnh, mỹ thuật tiêu biểu.

Triển lãm không chỉ là nơi tôn vinh những thành tựu đã đạt được, mà còn là dịp nhìn lại các dấu mốc quan trọng trong quá trình triển khai Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030.

Triển lãm mang đến thông điệp công nghiệp văn hóa chính là động lực mới cho phát triển bền vững, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nâng cao giá trị "sức mạnh mềm" của văn hóa, đồng thời bảo tồn và phát huy bản sắc dân tộc.