Khắc phục bất cập, bảo đảm an toàn giao thông của tuyến Cam Lộ-La Sơn

Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Xuân Cường vừa chủ trì cuộc họp về rà soát tổ chức giao thông, triển khai ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT về biện pháp khắc phục bất cập, bảo đảm an toàn giao thông của tuyến Cam Lộ-La Sơn và tuyến cao tốc 2 làn xe khác.

Sau khi nghe báo cáo của Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, Khu QLĐB II và các ý kiến đóng góp, thảo luận tại cuộc họp, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Xuân Cường đã kết luận.

Theo Thông báo kết luận, Dự án này đã nằm trong danh mục đầu tư đường cao tốc theo quy mô phân kỳ đầu tư do Quốc hội quyết định và được quy định trong các văn bản của Chính phủ, quyết định đầu tư dự án. Do quy mô đầu tư phân kỳ, nên việc tổ chức giao thông cần đảm bảo phù hợp với Dự án duyệt và quy mô ở giai đoạn phân kỳ.

Sau một thời gian tổ chức giao thông tạm đã xuất hiện một số hạn chế, do đó giao Lãnh đạo Khu QLĐB II chủ trì, phối hợp với Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, Lực lượng Cảnh sát giao thông chỉ huy, điều hành giao thông trên tuyến, Ban ATGT tỉnh và cơ quan, đơn vị khác có liên quan tổ chức rà soát tình hình tổ chức giao thông, báo hiệu đường bộ và công trình an toàn giao thông để khắc phục, nâng cao an toàn giao thông trên tuyến.

Thời gian hoàn thành kiểm tra hiện trường và hoàn thành việc ký biên bản trước hoặc trong ngày 25/02/2024. Kết thúc đợt kiểm tra lập biên bản thống nhất với các cơ quan tham gia đoàn kiểm tra.

Hiện trường vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra vào sáng 18/2 làm 3 người chết.

Hiện trường vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra vào sáng 18/2 làm 3 người chết.

Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam lưu ý, trong quá trình thực hiện rà soát cần quan tâm xử lý các nội dung: Đối với vạch sơn tim đường - Trong điều kiện phần lớn trên tuyến mặt đường thuộc Dự án ở giai đoạn này mới đầu tư 02 làn ô tô, chỉ cho xe vượt tại các đoạn có 4 làn xe (Dự án dài 98,3 km, trong đó có 9 đoạn 4 làn xe, chiều dài mỗi đoạn khoảng 1,5 km), dẫn đến có trường hợp nhiều xe cần vượt tại các đoạn 4 làn tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc, mất an toàn giao thông;

Rà soát các vị trí đoạn đường thẳng, tầm nhìn thuận lợi để bảo đảm điều chỉnh vạch sơn tim đường dạng nét liền sang nét đứt, tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện tham gia giao thông có thể tránh, vượt, nâng cao an toàn giao thông trên tuyến. Các đoạn trong khu vực có đường cong, dốc dọc, các vị trí không bảo đảm an toàn giao thông thì giữ nguyên vạch sơn liền;

Rà soát để tăng cường bảo đảm an toàn giao thông tại các nút giao để điều chỉnh, bổ sung biển báo hiệu đường bộ, vạch sơn kẻ đường, hạng mục ATGT khác nếu cần thiết;

Đối với đoạn chuyển tiếp từ 2 làn sang 4 làn và từ 4 làn trở về 2 làn: Rà soát để tăng cường hiệu quả bảo đảm ATGT theo hướng bổ sung tiêu dẫn hướng, đinh phản quang, bổ sung báo hiệu đường bộ, rà soát điều chỉnh vị trí, nội dung biển báo hiệu và các hạng mục ATGT khác;

Rà soát các vị trí có nguy cơ mất ATGT để điều chỉnh tốc độ khai thác thấp hơn thiết kế và phù hợp với thực tế, nhằm tăng cường ATGT;

Rà soát KCHT toàn bộ Dự án để điều chỉnh, bổ sung nhằm khắc phục các tồn tại, tăng cường công tác bảo đảm trật tự, ATGT.

Đồng thời, đề nghị Ban QLDA đường Hồ Chí Minh: Tích cực, chủ động cử cán bộ và tư vấn thiết kế tham gia rà soát nội dung trên với Khu QLĐB II và các cơ quan, đơn vị có liên quan;

Sửa chữa, khắc phục, điều chỉnh, bổ sung các nội dung theo kết quả kiểm tra, rà soát của Đoàn công tác nêu trên do Khu QLĐB II chủ trì; thời gian hoàn thành trước ngày 10/03/2024;

Quan tâm thực hiện các thủ tục để sớm khởi công đầu tư mở rộng hoàn thiện Dự án đường cao tốc này.

Đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan tham gia tích cực công tác kiểm tra, rà soát để làm cơ sở cho Ban QLDA đường Hồ Chí Minh thực hiện.

Trước đó, khoảng 10h sáng ngày 18/2, trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, lại thêm một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 3 người tử vong, 2 người bị thương.

Thời điểm trên, ông Phan Đình Kiều (SN 1969, trú Tp.Kon Tum, tỉnh Kon Tum) điều khiển xe ô tô BKS 36A – 485.67 chở theo vợ chồng anh Phan Đình Quý và 2 con của anh Quý là cháu Phan Đ.Q. (SN 2015) và Phan Lê K.V. (SN 2009) lưu thông theo đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn, từ Đà Nẵng ra Thanh Hóa.

Khi đến tại Km48+200, ô tô do ông Kiều điều khiển vượt phải va quệt với xe đầu kéo BKS 63C - 136.59 kéo theo rơ-moóc 63R- 00.227 chạy cùng chiều khiến tài xế mất lái, lao xe về bên trái và bị xe tải BKS 63H-005.68 chạy ngược chiều đâm bay xuống ta luy âm cao tốc.

Minh Lý

Nguồn Công Lý: https://congly.vn/khac-phuc-bat-cap-bao-dam-an-toan-giao-thong-cua-tuyen-cam-lo-la-son-418206.html