Khắc phục các tiêu chí thấp điểm

Hai năm liên tiếp, Định Hóa nằm trong nhóm cuối khối các huyện, thành phố, thị xã của tỉnh về chỉ số cải cách hành chính (CCHC). Bên cạnh khó khăn về cơ sở vật chất và trang thiết bị chưa đảm bảo, huyện đã thẳng thắn nhìn nhận một số hạn chế mang tính chủ quan như: Năng lực của đội ngũ cán bộ; một số thủ tục niêm yết còn chậm; chế độ báo cáo không thường xuyên; thiếu hòm thư góp ý của công dân… Đây cũng là những nội dung được UBND huyện chỉ đạo tập trung khắc phục.

Cán bộ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện Định Hóa hướng dẫn người dân tra cứu thông tin các thủ tục hành chính.

Cán bộ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện Định Hóa hướng dẫn người dân tra cứu thông tin các thủ tục hành chính.

Bảo Linh thuộc nhóm xã nghèo của huyện Định Hóa, công tác CCHC ở đây cũng gặp không ít hạn chế. Ông Hoàng Văn Trường, Phó Chủ tịch UBND xã thông tin: Chúng tôi chưa bố trí được nhà làm việc của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả nên mọi thủ tục đều phải thực hiện ở phòng chuyên môn; máy tính, các thiết bị và đường truyền Internet không đảm bảo hoạt động ổn định; chưa xây dựng được trang thông tin điện tử cấp xã…Để khắc phục, xã đã vận dụng nguồn tiết kiệm chi để mua một số thiết bị nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của cán bộ, công chức; chỉ đạo khai thác và cập nhập thường xuyên các bộ thủ tục hành chính. Về thực thi công vụ, UBND xã quán triệt đội ngũ cán bộ, công chức chấn chỉnh tác phong và lề lối làm việc, chủ động trau dồi kiến thức chuyên môn.

Hạn chế về cơ sở vật chất là một trong rào cản lớn nhất trong thực hiện CCHC ở Định Hóa. Đến thời điểm này, mới có 8/23 xã, thị trấn của huyện bố trí được nhà làm việc riêng cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; 11 xã có bộ phận này nằm trong trụ sở của UBND; các xã Bộc Nhiêu, Điềm Mặc, Bình Yên và Định Biên phải bố trí theo phòng riêng lẻ,diện tích không đảm bảo yêu cầu tối thiểu. Trong khi chờ kinh phí hỗ trợ của tỉnh để xây trụ sở, UBND huyện đã vận dụng các nguồn lực để trang bị máy tính, máy scan, bộ lưu điện, hệ thống camera giám sát tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của tất cả 23 xã, thị trấn. Hình ảnh tại đây được kết nối trực tiếp với phòng làm việc và điện thoại thông minh của lãnh đạo UBND cấp xã và Văn phòng UBND huyện, từ lưu ý nhắc nhở ý thức phục vụ công dân. Huyện cũng thường xuyên phối hợp tổ chức các buổi tập huấn về CCHC, cách sử dụng phần mềm chuyên dụng cho cán bộ chuyên môn và chữ ký số cho lãnh đạo cấp xã.

Trong các đợt kiểm tra CCHC mới đây, huyện Định Hóa cũng chỉ ra một số hạn chế ở cấp xã như: Chưa niêm yết đầy đủ TTHC; thiếu ghi chép, phiếu hẹn đối với công dân; chế độ báo cáo không thường xuyên, thiếu hòm thư góp ý, nhận xét của công dân… Các hạn chế mang tính khách quan: Cán bộ phụ trách kiểm soát TTHC phải kiêm nhiệm nhiều việc nên ảnh hưởng đến tiến độ và chất lượng công việc; nguồn kinh phí hỗ trợ còn hạn chế.

Bà La Thị Huế, Phó trưởng Phòng Nội vụ Định Hóa cho biết: Những hạn chế trên đã được phòng chuyên môn tham mưu giải pháp khắc phục. Thực tế có tiêu chí mất điểm chỉ đơn thuần là lỗi kỹ thuật như cán bộ đã tiếp nhận, xử lý và trả hồ sơ cho công dân nhưng không tích hoàn thiện trên phần mềm nên bị coi là quá hạn. Với tiêu chí bị chấm thấp điểm như: Chưa có sáng kiến CCHC, triển khai dịch vụ công mức độ 3 và 4; hệ thống TCVN ISO 9001:2008 đã lạc hậu…huyện đã có văn bản đôn đốc rà soát, tập trung thực hiện và bố trí kinh phí để áp dụng tiêu chuẩn TCVN ISO 9001;2015 tại các cơ quan chuyên môn cấp huyện.

Theo đánh giá, mặc dù xếp ở nhóm cuối nhưng nhiều chỉ tiêu thành phần trong CCHC của Định Hóa có sự cải thiện đáng kể. Cụ thể, tổng điểm CCHC năm 2018 của huyện là 67,8 (mức trung bình) đã tăng lên 72,6 trong năm 2019 (đạt mức khá); chỉ số hài lòng của người dân và tổ chức với sự phục vụ của cơ quan hành chính tăng từ 84,2 lên 90 điểm.

Ông Hoàng Văn Sơn, Chủ tịch UBND huyện Định Hóa thẳng thắn: Huyện xác định CCHC là một trong những nhiệm vụ thường xuyên và quan trọng. Trên cơ sở nhìn nhận, đánh giá đúng những hạn chế tồn tại, chúng tôi tập trung chỉ đạo quyết liệt để khắc phục, nhất là hạn chế từ nguyên nhân chủ quan. Đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát thái độ, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp nhằm từng bước phục vụ tốt hơn nhu cầu của tổ chức và công dân.

Nhị Hà

Nguồn Thái Nguyên: http://baothainguyen.org.vn/tin-tuc/xa-hoi/khac-phuc-cac-tieu-chi-thap-diem-273074-85.html