Khắc phục những 'điểm đen' giao thông trên cao tốc, quốc lộ

Từ đầu năm đến nay, mặc dù cơ quan chức năng liên tục đưa ra những cảnh báo về việc lưu thông đảm bảo ATGT trên các cung đường nói chung và trên quốc lộ, cao tốc nói riêng, song tình hình tan nạn vẫn diễn biến hết sức phức tạp. Liên tiếp các vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng xảy ra khiến nhiều người tử vong.

Người dân tự ý cắt phá, mở rào thép gai để đi bộ và điều khiển xe môtô vào đường cao tốc

Ngày 6/3, UBND tỉnh Lào Cai đã tổ chức họp kiểm điểm, đánh giá vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra ngày 14/2/2024 trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai (tại Km 261+700, thuộc địa phận tổ 2, phường Duyên Hải, thành phố Lào Cai). Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh, khoảng 15h45, tại Km261+700, cao tốc Nội Bài - Lào Cai, vị trí thuộc địa phận phường Duyên Hải, thành phố Lào Cai xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng khiến 4 người tử vong.

Căn cứ kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện, tình trạng kỹ thuật xe ôtô, trích xuất dữ liệu từ camera giám sát hành trình và tiến hành thu thập tài liệu chứng cứ khác, ngày 16/2/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lào Cai đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ” theo Điều 260 Bộ luật Hình sự để tiến hành điều tra làm rõ. Tham dự cuộc họp, các đại biểu đã thảo luận, chỉ rõ những nguyên nhân gây mất an toàn giao thông trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra ngày 5/3.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra ngày 5/3.

Cụ thể: Trên toàn tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai nói chung và đoạn chạy qua địa bàn tỉnh Lào Cai nói riêng vẫn còn tình trạng xe ôm đưa đón khách dọc đường và tập kết tại các điểm đấu mở trái phép; người dân tự ý cắt phá, mở rào thép gai để đi bộ và điều khiển xe môtô vào đường cao tốc; lấn chiếm hành lang, phá hàng rào để bán hàng trái phép; thả rông vật nuôi trên đường…

Các đại biểu cũng đưa ra nhiều giải pháp nhằm đảm bảo trật tự ATGT trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, như: Đầu tư xây dựng hoàn thiện hệ thống đường gom dân sinh; rào chắn các lối mở vào cao tốc Nội Bài - Lào Cai; tăng cường công tác phối hợp giữa cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ quan chức năng và nhà trường trong tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về đảm bảo trật tự, ATGT; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm trật tự, ATGT…

Phát biểu tại cuộc họp, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho rằng, nguyên nhân xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai là do ý thức, hiểu biết pháp luật về đảm bảo trật tự, ATGT của các nạn nhân chưa cao. Để làm tốt hơn nữa công tác đảm bảo trật tự, ATGT trên địa bàn tỉnh nói chung, cao tốc Nội Bài - Lào Cai nói riêng, ông Khuất Việt Hùng yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tuân thủ nghiêm các chỉ thị, nghị quyết, chương trình của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác đảm bảo trật tự, ATGT trên địa bàn; tập trung xây dựng các chương trình tuyên truyền về trật tự, ATGT xoay quanh các đối tượng là học sinh, sinh viên; kiểm tra, đánh giá những điểm, tuyến tồn tại hạn chế về hạ tầng giao thông để có hướng xử lý kịp thời. Đặc biệt, cơ quan chức năng cần vào cuộc điều tra, làm rõ và xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan đến các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng.

Sau vụ tai nạn nghiêm trọng nói trên, vào ngày 18/2, dư luận một lần nữa bàng hoàng khi nghe tin vụ tai nạn trên cao tốc Cam lộ - La Sơn đã khiến 3 mẹ con chết thương tâm. Chưa đầy 1 tháng sau, vào 1h30 sáng 5/3 trên quốc lộ 2, hướng Hà Giang - Tuyên Quang lại tiếp tục xảy ra vụ tai nạn khiến 5 người tử vong tại chỗ, 1 người tử vong tại bệnh viện, 3 người bị thương đang điều trị tại cơ sở y tế.

Phát hiện các sự cố kịp thời, khắc phục ngay các tồn tại về giao thông

Trước việc các vụ TNGT nghiêm trọng liên tục xảy ra, Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi các Khu quản lý đường bộ, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) các địa phương, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án về việc tăng cường quản lý, bảo trì và rà soát, xử lý các vị trí có nguy cơ mất ATGT trên hệ thống đường bộ. Theo đó, dựa trên báo cáo định kỳ, đột xuất về TNGT xảy ra trên quốc lộ, đường cao tốc của các Khu Quản lý đường bộ, các Sở GTVT, các đơn vị BOT, ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết tiêu chí TNGT đường bộ trên một số quốc lộ, cao tốc vẫn gia tăng, có tuyến đường, có thời gian 2 hoặc cá biệt cả 3 tiêu chí đều tăng. Nhằm giảm thiểu TNGT, các nguy cơ mất ATGT, Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị các Khu quản lý đường bộ, Sở GTVT, các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án xây dựng, kinh doanh khai thác đường quốc lộ, cao tốc chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị trực thuộc tăng cường rà soát, phát hiện các tồn tại, bất cập, các điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, điểm đen TNGT, điểm bất hợp lý về tổ chức giao thông ảnh hưởng đến trật tự ATGT.

Ông Cường lưu ý thêm, những đơn vị nêu trên chỉ đạo các nhà thầu thực hiện các dự án khắc phục điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT để đảm bảo hoàn thành dự án đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng công trình; quan tâm nghiên cứu ứng dụng triển khai các giải pháp khoa học kỹ thuật, các giải pháp kỹ thuật hợp lý, hiệu quả khắc phục các yếu tố là nguyên nhân tiềm ẩn, nguyên nhân dẫn đến TNGT, nhất là tại các vị trí đã xảy ra TNGT; nâng cao chất lượng đề xuất chương trình, dự án trong kế hoạch bảo trì hàng năm, hạn chế bị động khi xảy ra TNGT mới đề xuất dự án sửa chữa đột xuất. Bên cạnh đó, trong báo cáo vụ TNGT có so sánh với cùng kỳ trước, Cục Đường bộ Việt Nam cũng đề nghị cần cung cấp làm rõ thông tin hiện trạng kết cấu hạ tầng giao thông, tổ chức giao thông đoạn tuyến; phân tích, nhận xét, đánh giá sơ bộ nguyên nhân ban đầu theo quy định và kiến nghị.

Đặng Nhật

Nguồn CAND: https://cand.com.vn/giao-thong/khac-phuc-nhung-diem-den-giao-thong-tren-cao-toc-quoc-lo-i724559/