Khắc phục tồn tại, đảm bảo công tác nghiệm thu sử dụng QL19 mới
Đến cuối tháng 3/2021, những tồn tại hồ sơ, mặt đường bê tông nhựa cục bộ trên đoạn QL19 được khắc phục, đảm bảo công tác nghiệm thu bàn giao.
Công tác khắc phục mặt đường bê tông nhựa dấu hiệu rạn nứt cục bôn trên tuyến QL19 đoạn gần nút giao QL1 cơ bản hoàn thành (ảnh chụp ngày 26/3)
Ngày 26/3, lãnh đạo Ban QLDA giao thông tỉnh Bình Đình cho hay, Ban chỉ đạo các đơn vị chức năng, nhà thầu tập trung hoàn thiện dứt điểm một số vấn đề mặt đường bê tông nhựa phát sinh cục bộ gói thầu 4a, dự án ĐTXD tuyến đường QL19 (đoạn từ cảng Quy Nhơn đến giao QL1A, tỉnh Bình Định, gọi tuyến QL19 mới).
Theo ghi nhận, trên toàn tuyến QL19 mới dài gần 18km này cơ bản đảm bảo ổn định khai thác, lưu thông êm thuận. Chỉ một vài vị trí mặt đường bê tông nhựa có hiện tượng bị rạn nứt xuất hiện cục bộ đoạn khu vực gần nút giao với QL1. Thống kê Ban QLDA giao thông tỉnh Bình Định, sau 1 năm khánh thành, công trình xuất hiện khoảng 200 mét dài hiện tượng bị rạn nứt, chưa ổn định mặt đường sử dụng.
Ngay từ đầu, Ban chủ động phối hợp các đơn vị chức năng Bộ GTVT kiểm tra, chỉ đạo các đơn vị triển khai dự án rà soát, đánh giá cụ thể các nguyên nhân chủ quan, khách quan; đồng thời yêu cầu nhà thầu tập trung xử lý dứt điểm các vấn đề tồn tại một số hạng mục an toàn giao thông, mặt đường bê tông nhựa…
Thời gian qua, tranh thủ thời tiết thuận lợi, công tác khắc phục một số tồn tại cục bộ trên đoạn tuyến QL19 mới này được tập trung triển khai, cào bóc, thảm lại mặt đường bê tông nhựa vị trí rạn nứt với mục tiêu hoàn thiện dứt điểm vào cuối tháng 3/2021 - lãnh đạo Ban QLDA giao thông tỉnh Bình Định thông tin.
200 mét dài mặt đường xuất hiện dấu hiệu rạn nứt được xử lý triệt để bằng phương pháp cào bóc, thảm lại mặt đường, đảm bảo ổn định công trình trước khi nghiệm thu, bàn giao cho cơ quan quản lý.
Theo lãnh đạo Ban QLDA giao thông tỉnh Bình Định, đây là đợt rà soát, xử lý triệt để các vấn đề còn tồn tại, đảm bảo hoàn thiện từ công tác hồ sơ đến chất lượng, ổn định công trình theo đúng quy trình, quy định công tác nghiệm thu, bàn giao cho phía Bộ GTVT, đưa công trình vào sử dụng.
"Công trình đang trong thời hạn bảo hành nên việc khắc phục hoàn toàn từ kinh phí các nhà thầu thi công đoạn tuyến trên. Ban tập trung đẩy nhanh tiến độ khắc phục, chỉ bàn giao khi công trình đáp ứng tối đa các điều kiện theo yêu cầu", lãnh đạo Ban nhấn mạnh.
Trước đó, tháng 12/2020 đoàn Công tác của Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, các vụ Khoa học công nghệ Kết cậu hạ tầng giao thông, An toàn giao thông (Bộ GTVT), Cục QLĐB III (Tổng cục Đường bộ VN) cùng các đơn vị chức năng trực tiếp kiểm tra hiện trường. Qua đó, xác định một số vị trí cục bộ, hạng mục cần khắc phục, sửa chữa, hoàn hiện hồ sơ nội nghiệp trước khi chấp thuận kết quả nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng theo quy định.
Tại Văn bản 3224/CQLXD-QLXD3, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) đề nghị Ban QLDA giao thông tỉnh Bình Định sau khi hoàn thành các tồn tại sẽ làm việc trực tiếp với Cục QLĐB III, Sở GTVT Bình Định để kiểm tra, báo cáo lên Cục làm cơ sở xem xét, chấp thuận công tác nghiệm thu của chủ đầu tư theo quy định.
1 năm khai thác, tuyến QL19 mới phát huy hiệu quả tăng năng lực thông thương, đảm bảo ATGT, kết nối giao thông, thu hút đầu tư, phát triển kinh tế- xã hội địa phương
Ghi nhận PV, thực tế sau 1 năm đưa vào khai thác, tuyến QL19 mới góp phần quan trọng trong việc giảm tải đoạn tuyến QL19 cũ, QL1, QL1D, mở rộng cửa ngõ thông thương ra vào Quy Nhơn (Bình Định), đảm bảo trật tự ATGT; đồng thời tạo trục xương sống kết nối tuyến hành lang vận tải quan trọng nối cảng biển Quy Nhơn và Tây Nguyên và các nước láng giềng Lào, Campuchia, Đông Bắc Thái Lan được quy hoạch theo tuyến QL19 hiện nay.
Ông Phan Tuấn Linh, Tổng giám đốc Công ty CP Cảng Quy Nhơn cho hay, tuyến QL19 mới đẩy tốc độ thông thương, lưu thông hàng hóa trên địa bàn, đặc biệt ở cảng. Năm 2020, cảng bứt phá, đạt mức tăng trưởng kỷ lục, đón tấn hàng 11 triệu tấn, tặng 32% so với năm 2018.
Theo lãnh đạo Sở Kế hoạch - đầu tư Bình Định, hạ tầng giao thông phát triển tạo lợi thế quan trọng trong việc thu hút, xúc tiến đầu tư của tỉnh. QL19 mới cùng với hàng loạt công trình giao thông đã và đang đầu tư khai thác, nâng tầm kết cấu hạ tầng, thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội. Chỉ tính riêng những tháng đầu năm 2021, Bình Định thu hút gần 20 dự án lớn, với tổng vốn đầu tư trên dưới 30.000 tỷ đồng.
Tại các buổi làm việc mới đây với tỉnh Bình Định, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch đầu tư Nguyễn Chí Dũng đánh giá một trong những thành công lớn của tỉnh là đã tập trung đầu tư, xây dựng hoàn thành nhiều dự án, công trình giao thông lớn.
Theo báo cáo, chỉ thời gian ngắn, Bình Định hoàn thành đầu tư, nâng cấp, mở rộng tuyến QL 1D đoạn từ cầu Long Vân đến Bến xe khách Trung tâm Quy Nhơn (dài 7,4 km); tuyến QL 19 mới kết nối Cảng Quy Nhơn đến giao QL1 dài gần 18 km, tổng mức đầu tư hơn 4.400 tỷ đồng; tuyến đường phía Tây tỉnh (còn gọi là tuyến ĐT 638) kết nối TP Quy Nhơn đến xã Canh Vinh, huyện Vân Canh dài hơn 14,3 km, tổng vốn đầu tư gần 1.600 tỷ đồng; tuyến đường ven biển Cát Tiến - Đề Gi dài hơn 21,5 km...
Sau 8 năm triển khai, đến tháng 3/2020, tuyến QL19 mới, đoạn từ cảng Quy Nhơn đến giao QL1 được tỉnh Bình Định khánh thành với rất nhiều nỗ lực của địa phương để tháo gỡ khó khăn về vốn đầu tư, mặt bằng… Đây là một trong những công trình trọng điểm chào mừng 45 năm giải phóng Bình Định (31/3/1975 - 31/3/2020), mang ý nghĩa chiến lượt trong việc mở ra cơ hội thông thương, kết nối với các tỉnh Tây Nguyên, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Công trình có chiều dài gần 18km, bao gồm 6 làn xe (4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp) với với tổng mức đầu tư 4.410 tỷ đồng, bao gồm vốn Trung ương hỗ trợ 3.087 tỷ đồng và vốn ngân sách địa phương 1.323 tỷ đồng.