Khai phá tiềm năng xuất khẩu trực tuyến cho doanh nghiệp Việt

Thống kê cho thấy, có hơn 17 triệu sản phẩm từ Việt Nam được bán ra trên sàn thương mại điện tử Amazon, doanh thu của nhà bán hàng trong năm 2023 tăng trưởng trên 50%, điều này cho thấy hiệu quả của các nhà bán hàng từ Việt Nam.

Người tiêu dùng càng ngày càng chú trọng mua sắm qua thương mại điện tử.

Người tiêu dùng càng ngày càng chú trọng mua sắm qua thương mại điện tử.

Tận dụng thương mại điện tử để khai thác tiềm năng xuất khẩu

Trong bối cảnh xuất khẩu là động lực tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế Việt Nam, việc tận dụng công nghệ số và thương mại điện tử xuyên biên giới để khai thác tiềm năng xuất khẩu toàn cầu đang được Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp ngày một đánh giá cao và điều hướng tập trung.

Phát biểu tại “Diễn đàn Thương mại điện tử xuyên biên giới 2024” ngày 27/6, đại diện Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đã trình bày Chiến lược phát triển xuất nhập khẩu của Việt Nam tới năm 2030. Theo đó, Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa đến 2030 đặt ra một số mục tiêu như tốc độ tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa từ 6-7%/năm và tăng trưởng nhập khẩu từ 5-6%/năm, cán cân thương mại hợp lý.

Theo ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, chiến lược cũng đặt ra mục tiêu phấn đấu thị trường châu Âu đạt 17% kim ngạch xuất khẩu, còn châu Á đạt 50%, châu Mỹ đạt 32-22%... Việc mở rộng thị trường không chỉ bằng các phương tiện truyền thống như tham dự hội chợ, triển lãm, kết nối giao thương mà có thể phát triển thị trường thông qua nền tảng trực tuyến và các nền tảng số và phát triển logistics hỗ trợ cho xuất nhập khẩu.

“Thương mại điện tử sẽ là từ khóa xuyên suốt trong giai đoạn tới. Đặc biệt, thương mại bền vững không chỉ ở những con số mà còn thể hiện ở các chỉ tiêu khác, như sự tăng trưởng đồng đều, ổn định, đem lại giá trị cho các địa phương, vùng miền, góp phần thu hẹp khoảng cách giữa các địa phương, vùng miền”, ông Trần Thanh Hải chia sẻ.

Ông Gijae Seong - Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam cho biết: “Thương mại điện tử xuyên biên giới của Việt Nam đang cho thấy tiềm năng to lớn và chúng tôi rất vinh dự được là một phần trong hành trình chuyển đổi của nền kinh tế xuất khẩu và các doanh nghiệp Việt Nam”.

Ông Trịnh Khắc Toàn - Giám đốc khu vực miền Bắc Amazon Global Selling chia sẻ, tính đến tháng 8/2023 đã có hơn 17 triệu sản phẩm từ Việt Nam được bán ra trên sàn thương mại điện tử Amazon, doanh thu của nhà bán hàng trong năm 2023 tăng trưởng trên 50%, điều này cho thấy hiệu quả của các nhà bán hàng từ Việt Nam.

Hoàn thiện hạ tầng phát triển thương mại điện tử bền vững

Theo ông Hoàng Ninh - Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), cơ hội phát triển thương mại điện tử là rất lớn, trong đó có thương mại điện tử xuyên biên giới. Với tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử 16-30% mỗi năm, cùng với việc người tiêu dùng càng ngày càng chú trọng mua sắm qua thương mại điện tử là một trong những thuận lợi mang lại.

Ông Hoàng Ninh cho rằng, để đạt được những mục tiêu trên, cần tập trung vào các giải pháp như hoàn thiện chính sách thể chế, hoàn thiện hạ tầng phát triển thương mại điện tử bền vững, xây dựng các nền tảng cốt lõi, liên kết vùng thương mại điện tử, tuyên truyền đào tạo, hợp tác quốc tế.

Các doanh nghiệp có nhu cầu có thể đăng ký với Cục thương mại điện tử và Kinh tế số để tham gia các chương trình đào tạo về thương mại điện tử xuyên biên giới, qua đó giúp doanh nghiệp có cơ hội đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm của mình tại thị trường trong nước và quốc tế thông qua các sàn thương mại điện tử.

Ông Bùi Trung Kiên - Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM) cho biết, việc ra mắt Liên minh Hỗ trợ xuất khẩu trực tuyến Việt Nam (VESA) do VECOM thành lập, bao gồm các nhà cung cấp dịch vụ công nghiệp, các công ty hậu cần và đối tác công nghệ nhằm kết nối, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam chuyển đổi số và khai thác các cơ hội xuất khẩu trực tuyến. Doanh nghiệp tham gia liên minh sẽ được hỗ trợ tốt nhất về xuất khẩu trực tuyến đến từ các chuyên gia.

VESA sẽ cung cấp các thông tin, chính sách hỗ trợ đến doanh nghiệp xuất khẩu, tư vấn cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam trong việc lựa chọn các dịch vụ hỗ trợ xuất khẩu với chất lượng tốt và hiệu quả cao nhất. Đồng thời, tiếp nhận phản hồi của doanh nghiệp xuất khẩu về các dịch vụ hỗ trợ xuất khẩu.

Tập trung phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới là một trong những trụ cột quan trọng được Chính phủ quan tâm trên hành trình thúc đẩy tiềm năng xuất khẩu của Việt Nam. Trong đó, việc tạo môi trường xây dựng các mối quan hệ hợp tác kinh doanh, nắm bắt quy trình vận hành trên nền tảng số, và hiện đại hóa hoạt động thương mại góp phần không nhỏ đến cơ hội mở rộng thị trường của các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô.

Ông Trịnh Khắc Toàn cho biết, Amazon sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam có thể tìm ra những xu hướng tiêu dùng, lợi thế cạnh tranh để có thể cạnh tranh toàn cầu trên Amazon.

Amazon hỗ trợ về mặt kiến thức trong đó có những nền tảng online với tài liệu bằng tiếng Việt đúc kết những kinh nghiệm để tăng trưởng kinh doanh. Bên cạnh đó, Amazon còn hỗ trợ về tối ưu chi phí trong việc bán hàng để có thể tối ưu chi phí thu được lợi nhuận tốt nhất.

Theo báo cáo “Người bán hàng địa phương, Khách tiêu dùng toàn cầu: Xu hướng xuất khẩu thương mại điện tử tại Việt Nam 2022” của AccessPartnership, giá trị xuất khẩu thương mại điện tử B2C của Việt Nam dự kiến đạt 296,3 nghìn tỷ đồng vào năm 2027. Ngoài ra, dữ liệu của Amazon cho thấy các doanh nghiệp Việt Nam đã mở rộng phạm vi kinh doanh quốc tế với số lượng sản phẩm xuất khẩu và bán ra trên Amazon tăng đáng kinh ngạch 300% trong 5 năm qua.

Hải Yến

Nguồn TBNH: https://thoibaonganhang.vn/khai-pha-tiem-nang-xuat-khau-truc-tuyen-cho-doanh-nghiep-viet-153036.html