Khai thác sức mạnh báo chí cho phát triển kinh tế
Trên tất cả, có thể xem đó là những hoạt động thu hút báo chí gần gũi, sát cánh hơn với hành trình cùng Bình Thuận phát triển, thay vì dừng ở họp báo về tình hình phát triển kinh tế - xã hội mỗi năm 2 lần mà UBND tỉnh vẫn tổ chức lâu nay.
1. Mới vào đầu hè nhưng lượng khách đến tỉnh, nhất là lớp trẻ đã nhộn nhịp so mọi năm. Có thể bị sức thu hút từ chương trình truyền thông về thắng cảnh quốc gia Bàu Trắng gắn với phim “Lật mặt 8: Vòng Tay Nắng” trong đầu tháng 5/2025 mà Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng, thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh đã khiến vùng Bàu Trắng đón hàng ngàn du khách. Không chỉ tham quan vùng Bàu Trắng với 2 bàu nước mang tên Bàu Ông, Bàu Bà huyền bí tưởng chừng không đáy, xanh biếc như 2 viên ngọc kề bên đồi cát Trinh Nữ, góp tạo không gian đẹp lạ không nơi nào có được mà du khách còn tự trải nghiệm những cảnh trong phim Lật Mặt 8. Du khách thích thú nhất là căn nhà của ông Phước, sau khi phim đóng máy, vẫn được giữ nguyên tại khu vực Bàu Trắng – trở thành một điểm check-in độc đáo cho du khách yêu điện ảnh.

Thắng cảnh quốc gia Bàu Trắng. Ảnh: Ngọc Lân.

Bàu Ông.
Điều chú ý khác, khoảng 80% cảnh trong phim được quay tại đây, bao gồm cảnh một số gia đình sống bên cạnh và lân cận bờ hồ Bàu Trắng; về cuộc sống mưu sinh của người dân địa phương bằng những dịch vụ phục vụ hoạt động du lịch tại thắng cảnh quốc gia Bàu Trắng như trông giữ xe, hàng quán ăn uống, dịch vụ xe địa hình, cưỡi đà điểu, trượt cát trên đồi Trinh Nữ, chèo thuyền chở khách trên hồ Bàu Trắng… Thế nhưng, nếu xem phim, những khán giả chưa từng tới Bàu Trắng, Bắc Bình cũng sẽ không thể biết đó là thắng cảnh quốc gia ở Bình Thuận. Thế nên, kế hoạch tổ chức chuỗi hoạt động truyền thông quảng bá như giới thiệu cảnh đẹp thắng cảnh quốc gia Bàu Trắng sau khi phim được khởi chiếu trên báo chí, nền tảng số và mạng xã hội; mời báo chí tham dự sự kiện “Gặp gỡ đạo diễn, ekip làm phim, tổ chức showcase”… là sự tiếp nối kịp thời và đặc biệt. Bởi đã tận dụng sức hấp dẫn, lan tỏa của bộ phim để quảng bá hình ảnh thắng cảnh quốc gia Bàu Trắng đến công chúng trong và ngoài nước. Đó là sự mở rộng truyền thông, giúp tăng sự nhận diện du lịch Bình Thuận thông qua điện ảnh, thúc đẩy phát triển du lịch Bình Thuận, góp phần phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh. Và điều đáng nói, sự lan tỏa đó tạo ra dấu ấn của truyền thông khiến du khách biết theo kiểu vết dầu loang và còn tiếp tục tìm đến vùng Bàu Trắng sau này…

Bàu Trắng.

Du khách tham quan Bàu Trắng.

Du khách tham quan đồi cát ở thắng cảnh quốc gia Bàu Trắng.

Du khách thích thú khi tham quan đồi cát Bàu Trắng bằng mô tô địa hình.

Chèo thuyền trên hồ Bàu Trắng.
Đây là một kết quả mà chính quyền tỉnh đã khai thác và sử dụng công cụ báo chí, mạng xã hội cùng lúc, đúng lúc để truyền thông có chủ đích cho kế hoạch góp tăng trưởng ngành du lịch, vốn đã vượt mức tăng theo kịch bản và trở thành trụ cột có mức tăng trưởng cao nhất trong 3 trụ cột kinh tế tại tỉnh, tính trong 6 tháng đầu năm nay. Mà thành quả này là nhờ tổng hòa các giải pháp từ xây dựng hạ tầng cho đến xây dựng hình ảnh đẹp mà Bình Thuận đã nỗ lực, trong đó có biết khai thác sức mạnh của báo chí truyền thông trong nhiều tình huống.

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Hữu Huy phát biểu tại hội nghị.

Các hiệp hội doanh nhân và nhà đầu tư tham dự hội nghị.
2. Không chỉ trong du lịch, trên nhiều lĩnh vực khác, UBND tỉnh cũng có những chương trình kép, tức vừa tổ chức sự kiện, vừa thu hút báo chí đến đưa tin, viết bài nhằm lan tỏa thông tin góp phần đạt những mục tiêu cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Gần nhất là trong tháng 5/2025, Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh đã tổ chức sự kiện về Hội nghị gặp gỡ, xúc tiến đầu tư vào các khu công nghiệp ở Bình Thuận tại TP.HCM, có sự tham dự của Chủ tịch UBND tỉnh. Đây là lần đầu tiên cho thấy tỉnh chủ động trong tìm kiếm các nhà đầu tư tiềm năng lớn về vốn, công nghệ… về tỉnh, chứ không chờ nhà đầu tư tìm đến như trước. Dịp ấy, báo chí loan tin cho thấy vùng Bình Thuận đã hội đủ nhiều yếu tố thuận lợi cho phát triển công nghiệp và cũng cho thấy sự tự tin trong trải thảm mời gọi các nhà đầu tư, khi con số đưa ra cụ thể là muốn lấp đầy các khu công nghiệp ở tỉnh trên 60%. Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã chủ động mời gọi các tập đoàn, doanh nghiệp đầu tư vào các lĩnh vực kinh tế - xã hội của tỉnh. Tất nhiên, đây cũng là “mảnh đất” cho báo chí tác nghiệp và qua đó giúp tỉnh loan thông tin để nhiều người hợp nhu cầu tìm đến.

Sông La Ngà đoạn chảy qua xã La Ngâu, Tánh Linh nơi có dự án thủy lợi La Ngà 3.

Sông La Ngà đoạn dự án thủy lợi La Ngà 3.
Trên tất cả, có thể xem đó là những hoạt động thu hút báo chí gần gũi, sát cánh hơn với hành trình cùng Bình Thuận phát triển, thay vì dừng ở họp báo về tình hình phát triển kinh tế - xã hội mỗi năm 2 lần mà UBND tỉnh vẫn tổ chức lâu nay. Hơn nữa, qua báo chí, mà thực tế đang đưa thông tin chính thống chiếm lĩnh mạng xã hội, chính quyền tỉnh thực hiện mục đích chung là cung cấp thông tin, tuyên truyền giải thích đường lối, chính sách cho cán bộ, người dân một cách thường xuyên qua những sự việc, sự kiện phát sinh, nhất là những vấn đề từng gây tranh cãi như vụ việc hồ Ka Pét, hồ La Ngà 3... để tạo ra sự đồng thuận chung.
Các cơ quan báo chí của Bình Thuận, nhìn chung đã thực hiện tròn nhiệm vụ, nhất là trong cung cấp thông tin chính thống, định hướng dư luận với những vấn đề còn nhiều tranh cãi. Xung quanh việc xây dựng công trình thủy lợi hồ Ka Pét là một ví dụ. Hàng loạt bài báo trên Báo Bình Thuận, khai thác nhiều góc độ khác nhau của “điểm nóng" trong xây dựng hồ Ka Pét để cung cấp thông tin đúng thực tế, đúng định hướng cho phát triển của tỉnh đến bạn đọc trong thời gian dài, từ lúc đang là thời điểm của "khủng hoảng" truyền thông cho đến các trình tự thủ tục triển khai để đi đến khởi công dự án vào tháng 11 năm nay. Và có thể xem, việc xây dựng hồ Ka Pét là minh chứng cho sự khai thác sức mạnh báo chí truyền thông của UBND tỉnh và sự đồng hành của các cơ quan báo chí tại Bình Thuận.