Khẩn trương hoàn thành sửa chữa cho 184 đường ngang còn lại
Bộ Giao thông Vận tải vừa giao Cục Đường sắt Việt Nam và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) khẩn trương rà soát, lập danh mục đường ngang và dự kiến kinh phí sửa chữa 184 đường ngang.
Đây là số đường ngang còn lại trong 566 đường ngang được sửa chữa, bổ sung nhằm bảo đảm an toàn giao thông đường bộ, đường sắt. Trên cơ sở rà soát, lập danh mục đường ngang và dự kiến kinh phí, Cục Đường sắt Việt Nam và VNR chịu trách nhiệm rà soát, xác định nhu cầu vốn thực hiện trong năm 2024 và năm 2025.
Trong quá trình triển khai, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Đường sắt Việt Nam, VNR chịu trách nhiệm tổ chức thẩm định, phê duyệt dự toán bảo đảm tuân thủ quy định về quản lý chi phí, đơn giá, định mức…
Cùng với đó, các đơn vị tổ chức sửa chữa các đường ngang bảo đảm công khai, minh bạch, tiết kiệm, hiệu quả và không để xảy ra tiêu cực, lãng phí; chịu trách nhiệm về việc quản lý sử dụng nguồn vốn được giao, bảo đảm đúng quy định pháp luật, không trùng lặp nguồn chi thường xuyên ngân sách nhà nước và nguồn vốn khác đã giao của Bộ Giao thông Vận tải.
Trước đó, vào ngày 12-7, tại buổi họp về đề xuất kéo dài thời gian thực hiện Quyết định số 994/QĐ-TTg ngày 19-6-2014 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo VNR lập danh mục 184 đường ngang cần sửa chữa, bổ sung đầy đủ hệ thống tín hiệu, xây dựng đơn giá, định mức, dự toán và triển khai thực hiện theo đúng quy định; phối hợp với Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án sử dụng nguồn ngân sách nhà nước để hoàn thành sửa chữa, bổ sung đầy đủ hệ thống tín hiệu cho 184 đường ngang trong năm 2024; tránh chồng chéo với các nhiệm vụ khác đã được ngân sách nhà nước bảo đảm.
Được biết, thống kê từ năm 2020 đến nay, toàn quốc vẫn còn 566 đường ngang có người gác cần sửa chữa, bổ sung đầy đủ hệ thống tín hiệu, với nguồn kinh phí dự kiến là 1.047 tỷ đồng. Tính đến hết năm 2023, VNR mới hoàn thành việc sửa chữa, bổ sung đầy đủ hệ thống tín hiệu 382 đường ngang. Còn lại 184 đường ngang nằm ở vị trí giao cắt giữa đường sắt với quốc lộ, đường tỉnh, đường đô thị, khu vực có dân cư đông đúc, mật độ phương tiện giao thông lớn cần bổ sung đầy đủ hệ thống tín hiệu. Nguyên nhân chủ yếu của việc chậm trễ trong sửa chữa, bổ sung đầy đủ hệ thống tín hiệu đối với 566 đường ngang có người gác từ năm 2020 đến nay là do chưa bố trí kịp thời nguồn vốn ngân sách để triển khai.
Do đó, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép kéo dài thời gian thực hiện Quyết định số 994/QĐ-TTg đến hết năm 2025 để hoàn thành nốt 184 đường ngang còn lại, với tổng kinh phí dự kiến là 363 tỷ đồng.