Khẩn trương triển khai cắm mốc giải phóng mặt bằng dự án cao tốc tại Lâm Đồng
Dự án xây dựng đường bộ cao tốc đoạn Tân Phú-Bảo Lộc và Bảo Lộc-Liên Khương, được xác định là dự án trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025. Việc hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục để khởi công dự án (dự kiến ngày 2/9/2023), là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng của tỉnh trong năm 2023.
Sáng 29/5, Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng cho biết, vừa giao Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố liên quan; Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, Công ty cổ phần đầu tư Tập đoàn Phương Trang, phối hợp triển khai cắm mốc giải phóng mặt bằng dự án xây dựng đường bộ cao tốc đoạn Tân Phú-Bảo Lộc và Bảo Lộc-Liên Khương.
Sau khi kiểm tra thực tế, Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng cho rằng, đến nay tiến độ lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án và triển khai một số hồ sơ, thủ tục liên quan đến dự án rất chậm, chưa đáp ứng yêu cầu và chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh. Trong đó, công tác triển khai cắm mốc giải phóng mặt bằng dự án ngoài thực địa vẫn chưa được thực hiện như chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh.
Để kịp thời chuẩn bị các điều kiện và hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục nhằm khởi công dự án vào ngày 2/9/2023, Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng yêu cầu Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh phối hợp Ủy ban nhân dân các huyện Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Bảo Lâm, Di Linh, Đức Trọng, thành phố Bảo Lộc và đơn vị có liên quan, tổ chức triển khai đồng loạt việc cắm mốc giải phóng mặt bằng ngoài thực địa (cắm mốc tạm), theo phương án tuyến thiết kế trong hồ sơ báo cáo đầu kỳ của báo cáo nghiên cứu khả thi đang triển khai và bàn giao cho các địa phương làm cơ sở để lập hồ sơ, thủ tục thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng của dự án...
Bên cạnh đó, các đơn vị cần hoàn thành và báo cáo kết quả trước ngày 30/6. Trong quá trình triển khai thực hiện, kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh những khó khăn, vướng mắc (nếu có) để xem xét, giải quyết.
Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng yêu cầu Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả (đại diện liên danh nhà đầu tư lập báo cáo nghiên cứu khả thi cao tốc đoạn Tân Phú-Bảo Lộc), Công ty cổ phần đầu tư Tập đoàn Phương Trang (đại diện liên danh nhà đầu tư lập báo cáo nghiên cứu khả thi cao tốc đoạn Bảo Lộc-Liên Khương) chủ động phối hợp Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh liên hệ, thông báo đến các địa phương khi triển khai cắm cọc mốc tim tuyến, mốc cao độ, mốc đường chuyển, mốc giải phóng mặt bằng để phối hợp, thực hiện quản lý, bảo vệ trong quá trình triển khai thực hiện dự án.
Dự án cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc dài khoảng 66km (đoạn qua địa phận Lâm Đồng là 55km), dự kiến tổng mức đầu tư 17.200 tỷ đồng và đoạn cao tốc Bảo Lộc-Liên Khương dài 73,6km, dự kiến tổng mức đầu tư 19.521 tỷ đồng; đầu tư theo phương thức đối tác công tư; quy mô 4 làn xe, tiêu chuẩn đường cao tốc loại A. Đây là hai dự án thành phần của tuyến cao tốc hơn 200km Dầu Giây-Liên Khương, kết nối Lâm Đồng-Đồng Nai và Thành phố Hồ Chí Minh.
Theo Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng, khi dự án hoàn thành, đưa vào sử dụng sẽ nâng cao khả năng kết nối, rút ngắn thời gian kết nối tỉnh Lâm Đồng với với khu vực kinh tế trọng điểm phía nam; nhất là kết nối Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai), Thành phố Hồ Chí Minh; giảm ùn tắc, tai nạn giao thông cho quốc lộ 20 hiện đang quá tải; góp phần quan trọng, tạo động lực phát triển cho tỉnh Lâm Đồng, vùng Tây Nguyên và Đông Nam Bộ.